Kiểm tra cơ sở có chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

Riêng trong tháng 3/2024, toàn TP phát sinh 1.112.889 lượt KCB BHYT (bằng 136,9% so với tháng 2/2024), chi phí KCB BHYT là 2.116,7 tỷ đồng (bằng 151,3% so với tháng 2/2024).

Giám đốc Hà Nội Phan Văn Mến cho biết, trong quý I/2024 BHXH TP phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT và chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong điều kiện tốt nhất.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cơ sở KCB tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác KCB BHYT.

Thời gian tới, BHXH và Sở Y tế à Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ để kiểm soát tốt chi phí KCB BHYT năm 2024 trên tinh thần đảm bảo an toàn, hiệu quả nguồn quỹ và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đề nghị BHXH TP phối hợp thực hiện một số chuyên đề kiểm soát chi phí KCB tại các cơ sở y tế.

Mặt khác, lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở KCB sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID – BHXH số hoặc căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VneID mức 2 trong đăng kí KCB. Đảm bảo chất lượng xét nghiệm, hạn chế việc lạm dụng hay chỉ định điều trị, xét nghiệm chưa chính xác….

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Tám đề nghị các đơn vị tăng cường công tác giám định, chỉ thanh toán từ quỹ BHYT các dịch vụ y tế đã được thực hiện cho người bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc KCB BHYT cùng Sở Y tế. Trong đó, tập trung kiểm tra ngay các cơ sở y tế có gia tăng số lượt khám và chi phí bất thường. Trường hợp phát hiện các hành vi gian lận, trục lợi quỹ KCB BHYT sẽ tạm dừng hợp đồng KCB BHYT.

Hà Linh