Làm giả thẻ nhà báo đi lừa 12 tỉ đồng để phẫu thuật thẩm mỹ

Ngày 20-9, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Anh 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ba năm tù về tội sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh đứng trước bục khai báo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ, đầu năm 2021, Anh cần tiền tiêu xài cá nhân và phẫu thuật thẩm mỹ cho xinh đẹp nên đã nảy sinh ý định lừa lấy tiền của người khác. Anh lên mạng xã hội đặt mua một thẻ nhà báo giả có ảnh của Anh.

Sau khi có thẻ nhà báo giả, Anh đi gặp dân để “tác nghiệp” đưa thẻ cho nhiều người xem và tự giới thiệu là phó tổng biên tập cổng thông tin điện tử khu vực miền Trung một tờ báo lớn.

Anh cũng “nổ” với mọi người rằng bản thân có quan hệ rộng với các sở, ban, ngành từ địa phương đến trung ương, có thể giúp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Khi thấy bà con nông dân muốn chuyển đổi thửa đất có diện tích lớn nhưng không đủ chi phí, Anh xin chung mua và cùng góp chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Người dân tin tưởng đã giao giấy tờ và tiền cho Anh. Anh thuê người làm 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trao cho người dân.

Từ tháng 5-2021 đến tháng 4-2022, Anh đã lừa chiếm đoạt của năm người tổng số tiền hơn 12,5 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Anh thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải. Anh khai do thấy người dân tin tưởng nhà báo nên đã làm giả thẻ nhà báo để lừa đảo.

Về số tiền chiếm đoạt được, Anh khai đã dùng mua xe hơi, mua bất động sản, mua vàng, đi làm thẩm mỹ cho xinh đẹp và tiêu xài hết.

Trước khi diễn ra phiên tòa, bị cáo Anh đã tác động với người thân đã khắc phục cho các bị hại được 5,5 tỉ đồng.

ĐẮC LAM