Mẹ bầu tháng thứ 9 nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Mẹ bầu tháng thứ 9 nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Khi mang thai tháng thứ 9, mẹ bầu vẫn phải duy trì chế độ ăn uống đa dạng, dinh dưỡng, chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cả về tinh thần và thể chất để chào đón bé yêu Mẹ bầu 9 tháng nên ăn gì?

Chế độ ăn uống của bà bầu 9 tháng gần như giống với những tháng trước của thai kỳ. Nguyên tắc vẫn là đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và chú trọng đến những thực phẩm sau:

Ảnh minh họa

+ Thực phẩm giàu chất xơ : rau, củ, hoa quả, ngũ cốc,…

+ Thực phẩm giàu chất sắt: cá, thịt lợn, thịt gà, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, đậu, rau bina, hoa quả, đậu nành và các loại trái cây sấy khô như mận, nho khô,…

+ Thực phẩm giàu canxi: sữa và các sản phẩm từ sữa, bột yến mạch, tôm, cá, hạnh nhân và hạt mè.

+ Thực phẩm giàu vitamin C: cam quýt, cà chua, dâu tây, bông cải xanh và súp lơ.

+ Thực phẩm giàu axit folic: các loại rau xanh và các loại đậu.

+ Thực phẩm giàu vitamin A: rau bina, cà rốt, khoai lang, dưa hấu, bí đỏ,…

3 lời khuyên dành cho mẹ bầu tháng thứ 9 Ăn nhiều lần trong ngày

Ảnh minh họa

Theo lời khuyên dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 9 của các chuyên gia, chúng ta vẫn tiếp tục duy trì chia khẩu phần ăn thành 5 – 6 bữa. Thay vì ăn 3 bữa chính, ăn nhiều bữa nhỏ giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu dễ làm việc hơn. Hơn nữa, ăn nhiều lần trong ngày còn giúp mẹ bầu hấp thu được nhiều dưỡng chất cần thiết từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau.

Ăn nhiều thực phẩm canxi

Hầu hết canxi được phát hiện có trong cơ thể đều từ ở xương và răng. Nhu cầu canxi cho ba tháng cuối của thai kỳ là 1200mg/ngày. Nguồn canxi hấp thu từ thực phẩm tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn nhiều với canxi từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Nguồn canxi dồi dào xuất hiện trong sữa, hải sản, đậu đen, nước cam…

Đặc biệt, sữa và các sản phẩm từ sữa luôn là thực phẩm tuyệt vời giàu canxi nhất. Chỉ một cốc sữa chua đã có thể cho ta 450mg canxi. Một cốc sữa chua ít béo cung cấp 410mg. Sữa chua hoa quả chứa đến 345mg canxi/cốc. Vì thế, không có lý do gì mà mẹ bầu không bổ sung sữa vào thực đơn dinh dưỡng khi mang thai tháng 9 ngay.

Uống nhiều nước

Uống nước đều đặn thường xuyên giúp cho thai nhi hấp thụ dưỡng chất tốt hơn và ngăn ngừa khả năng mất nước khi mang thai: Không bổ sung đủ lượng nước cần thiết, mẹ bầu có thể gặp những tình trạng nguy hiểm như đau đầu, buồn nôn, chuột rút, chóng mặt, ngất… Đặc biệt, trong 3 tháng cuối thai kỳ, mất nước có thể khiến mẹ bầu sinh non. Vì vậy, nên bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày cả kể khi không khát nước.

Ảnh minh họa

Nếu đã chán nước lọc, có thể cho thêm một chút mùi vị của chanh hoặc trái cây khác vào ly nước. Mẹ bầu cũng có thể kết hợp uống nước ép trái cây để thực đơn thức uống dinh dưỡng bà bầu tháng 9 hàng ngày thêm phong phú.

Xem thêm: Thói quen tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)