Nhìn lại màn đấu của Quán quân Top Chef Việt Nam 2023

Top 3 với những đầu bếp ưu tú, mang cá tính ẩm thực độc đáo. Chef Đinh Sơn Trúc sở hữu những kỹ thuật nấu ăn rất sắc bén, giàu kinh nghiệm, thừa hưởng sự tiếp nhận của kỹ thuật trang trí, chế biến từ nước ngoài.

Chef Trúc mang đến một thực đơn mang đậm phong vị tết. Tiếp tục tôn vinh bánh cuốn chả mực Hạ Long và bào ngư Bạch Long Vĩ, nam đầu bếp khéo léo tẩm cốm Hà Nội với chả mực, bên trong có cuộn thêm một ít nước mắm. Phần nước xốt được chef Trúc chế biến từ đầu tôm, mực, nước dừa, nấm truffle và phần vỏ bánh cuốn được làm từ bột gạo tươi và chả mực Hạ Long.

Top 3 bước vào trận Chung kết.

Với món ăn chính, chef Trúc đột phá khi cách tân món bánh tét cổ truyền Việt Nam bằng bò Wagyu. Nam đầu bếp sử dụng lá dứa, nếp cái hoa vàng, phần đậu xanh được nghiền kỹ kết hợp bò Wagyu, ướp nước mắm và cuộn lại. Món ăn này được kết hợp cùng với canh khổ qua - một món canh không thể thiếu trong tết Việt.

Chef Trúc đã rất khéo léo xử lý vị đắng của khổ qua bằng cỏ ngọt. Món ăn kèm được phục vụ là tré bò tơ Tây Ninh xốt củ kiệu. Để tái hiện chân thực hơn khung cảnh Tết Việt, nam đầu bếp còn chu đáo chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ để gửi tặng các vị giám khảo và khách mời khiến ai nấy đều hân hoan và xúc động như đang được ở trong một cái tết thực.

Những món ăn đặc sắc của Quán quân Top Chef Việt Nam 2023 Đinh Sơn Trúc.

Trong khi đó, Tường Vi mang đến một set khai vị nhiều yếu tố với đủ âm - sắc - vị - hương thông qua các món: sung Đà Lạt xốt tầm bóp, bánh tart salad cù kỳ ăn kèm trứng cá hồi ngâm rượu và cá ngừ Mũi Điện.

Với món chính, Tường Vi dùng sở trường nấu nước lèo của mình để thực hiện món mì Quảng kiểu Phan Thiết. Đến món cuối cùng, nữ đầu bếp đã tạo được cú lội ngược dòng khi dám mạo hiểm thực hiện một món tráng miệng từ gan ngỗng.

Sự đột phá trong món ăn này chinh phục được khẩu vị của giám khảo Valentin: "Thích nhất menu của chef Vi, ăn món mì Quảng, tôi thấy ở Vi sự sáng tạo, khéo tay, tinh tế và hiện đại".

Giám khảo Luke Nguyễn chia sẻ: "Nếu nói tới thực đơn của Trúc, bạn đã thực sự mang nguyên liệu và nông sản của Việt Nam vào thực đơn của mình. Với tôi bạn là một thuyết trình viên giỏi, một người kể chuyện tài ba.

Bạn nâng tầm ẩm thực Việt Nam một cách rất ôn hòa bằng cách dùng nấm cục Ý, bằng cách dùng trứng cá hồi một cách rất nhẹ nhàng, rất hài hòa. Bạn cân bằng chúng rất tốt".

Đinh Sơn Trúc chiến thắng đầy thuyết phục trong Top Chef Viietnam mùa 3

Là thí sinh giành tấm vé cuối cùng bước vào vòng chung kết, Chef Tâm được xem như một “kho tàng kiến thức ẩm thực” quý báu của Top Chef với vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Cô cũng được mệnh danh là “Nữ hoàng hương vị" với sự kết hợp các nguyên liệu cực kỳ khéo léo và hài hòa.

Ngọc Tâm mang đến set khai vị mãn nhãn gồm bốn món được đặt những cái tên khá ấn tượng: Thanh xuân, Tỏa sáng, Bội thu, An yên. Cùng ý tưởng thể hiện tết đoàn viên giống Đinh Sơn Trúc, Ngọc Tâm chọn bánh chưng là món chính cho thực đơn lần này.

Nữ đầu bếp tái hiện khéo léo một chiếc bánh chưng với hình dáng lá cờ Việt Nam, bên cạnh là tôm hùm Nha Trang tượng trưng cho nguồn nguyên liệu hải sản dồi dào với bờ biển dài của nước ta. Mặc dù hình thức trình bày mãn nhãn và câu chuyện rất ý nghĩa nhưng món ăn này của Ngọc Tâm lại chưa chinh phục được khẩu vị của các giám khảo vì phần tôm "khá nhạt nhòa".

Cuối cùng, kết quả chung cuộc đã gọi tên Chef Đinh Sơn Trúc chính là quán quân mùa 3 tiếp nối Chef Võ Thành Vương tiếp tục sứ mệnh ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới. Chef Trúc nhận được giải thưởng trị giá 300 triệu đồng và một suất học bổng tu nghiệp tại Pháp đến từ nhà tài trợ Andros Asia.

Chef Tường Vi trở thành Á quân 1 với giải thưởng 200 triệu đồng và Chef Ngọc Tâm là Á quân 2 với giải thưởng 100 triệu đồng.

Anh Hoàng