NSƯT Chiều Xuân: Mỹ nhân Hà thành được chiều như con gái ở gia đình chồng gia thế

NSƯT Chiều Xuân được chiều như con gái trong gia đình chồng gia thế

NSƯT Chiều Xuân sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha là đạo diễn nổi tiếng Đức Đọc. Hưởng gene nghệ thuật nên lúc 5-6 tuổi, chị đã theo cha đến rạp ngồi xem ông dựng các vở kịch nổi tiếng: Âm mưu và tình yêu, Thép đã tôi thế đấy, Cố nhân…

Niềm đam mê trở thành diễn viên cứ lớn dần theo Chiều Xuân những năm cấp hai, cấp ba và lên đại học. Chị học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, và người cha của chị cũng chính là người thầy của chị.

NSƯT Chiều Xuân lấy chồng năm 20 tuổi.

Năm thứ hai đại học, Chiều Xuân nhận được vai diễn đầu tiên trong phim "Dòng sông khát vọng". Sau đó, Chiều Xuân đã tham gia khá nhiều phim, nhưng đến khi chị tham gia bộ phim "Mẹ chồng tôi" của đạo diễn NSND Khải Hưng thì tên tuổi của chị mới thật sự nổi tiếng.

Từ đây, chị liên tiếp nhận được lời mời tham gia các bộ phim truyền hình lớn, như vai nhà báo Ngân Hà trong "Hà Nội 12 ngày đêm" (2002) của đạo diễn Bùi Đình Hạc. Năm 2003, chị tiếp tục ghi dấu ấn với vai Hương trong phim "Hàng xóm" của đạo diễn Phạm Lộc, Mai trong "Tình biển" của đạo diễn Đới Xuân Việt.

Vợ chồng NSƯT Chiều Xuân - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Cách đây ít năm, NSƯT Chiều Xuân nổi tiếng với vai diễn bà Phương trong "Chạy trốn thanh xuân". Lối diễn xuất tinh tế của chị đã khiến khán giả nhớ về một nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn.

Điều khiến khán giả tiếc nuối là chị kết hôn khá sớm, tuy nhiên, NSƯT Chiều Xuân vẫn cảm thấy không hối tiếc vì được sống trong gia đình chồng tuyệt vời. "Cuộc sống gia đình chưa bao giờ khiến tôi mệt mỏi, nản chí vì tôi may mắn có một gia đình chồng tuyệt vời. Về làm dâu tôi được bố mẹ chồng coi như con gái, giúp đỡ mọi việc để an tâm học hành. Gia đình chồng đều là nghệ sĩ nên cả nhà luôn có tiếng nói chung, động viên tạo điều kiện cho tôi phát triển sự nghiệp, luôn thông cảm với lịch làm việc sớm khuya của con dâu", nữ nghệ sĩ gạo cội chia sẻ.

NSƯT Chiều Xuân hôn nhân viên mãn bên chồng nhạc sĩ tài hoa

NSƯT Chiều Xuân không chỉ có một sự nghiệp thành công, nữ nghệ sĩ còn có một gia đình hạnh phúc trọn vẹn. Tài sắc như vậy nên năm 20 tuổi khi ngồi trên ghế nhà trường, NSƯT Chiều Xuân đã lên xe hoa với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Gia đình viên mãn của NSƯT Chiều Xuân - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Nói về đám cưới khi còn trẻ tuổi, chị tâm sự: "Đám cưới chỉ sau 6 tháng yêu nhau, tôi bị nhà trường kỷ luật vì còn đang đi học nhưng cho đến giờ, chị chưa thoảng ý nghĩ nào hối hận về điều này".

36 năm hôn nhân của NSƯT Chiều Xuân luôn khiến bạn bè, đồng nghiệp và fan ngưỡng mộ. Để có sự ngưỡng mộ ấy, chị là người thấu hiểu rõ nhất chuyện "co - kéo" sao cho phù hợp với hoàn cảnh mình nhất.

NSƯT Chiều Xuân trong hình ảnh đời thường.

Nói về hạnh phúc, chị chia sẻ: "Hạnh phúc không chỉ là sự xây đắp, kiếm tìm mà còn là sự chịu đựng. Tôi ví hạnh phúc là cái cây, phải chăm chỉ tưới nước, nuôi dưỡng thì nó mới phát triển. Cả đàn ông và phụ nữ đều cần có ý thức khiến cho đối phương hạnh phúc. Đây là lời nhắn nhủ của tôi đến những người phụ nữ lúc nào cũng giương cao ngọn cờ độc lập, tự chủ. Mong muốn mọi người không những được tự do mà còn luôn được hạnh phúc".

Là mẹ của 2 con gái, NSƯT Chiều Xuân ý thức sâu sắc rõ vấn đề nữ quyền nhưng chị biết chừng mực trong vấn đề này. Làm gì thì làm, quan điểm tân tiến như thế nào, nữ nghệ sĩ vẫn hướng về nền tảng gia đình toàn vẹn.

Hình ảnh trẻ trung ở tuổi 56 của chị.

Sống chung với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân được 36 năm, chị có 2 con gái không chỉ xinh đẹp mà còn tài sắc. Hồng Mi, con gái đầu của chị không chỉ sở hữu gia đình hạnh phúc mà còn có một sự nghiệp kinh doanh vững vàng. Còn Hồng Khanh thừa hưởng gen nghệ thuật của gia đình, cô bé cũng là một gương mặt gây sốt của chương trình "The Voice Kids" mùa đầu tiên. Hiện tại Hồng Khanh vẫn trau dồi kiến thức để tập trung cho con đường phía trước.

36 năm chung sống, NSƯT Chiều Xuân vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc bên nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Đỗ Quyên (th)