Phim '355' - Phạm Băng Băng và dàn minh tinh mờ nhạt

*Bài viết có thể tiết lộ một vài tình tiết quan trọng trong phim

Bên cạnh sự trở lại của Phạm Băng Băng, phim hành động 355 còn có sự góp mặt của nhiều ngôi sao hạng A Hollywood.

Tựa phim 355 được lấy cảm hứng từ bí danh của một nữ điệp viên trong cuộc cách mạng Mỹ thuộc tổ chức Culper Ring vào thời kỳ những năm 1775-1783. Phim do đạo diễn Simon Kinberg thực hiện, người đã sản xuất cho cả vũ trụ phim X-Men của Fox trước khi bị Disney mua đứt.

355 xoay quanh hành trình giành lại ổ cứng chứa công nghệ xâm nhập vào mọi hệ thống an ninh trên thế giới của nhóm 5 nữ điệp viên điêu luyện đến từ tổ chức an ninh hàng đầu của Mỹ, Đức, Anh, Colombia và Trung Quốc.

355 có câu chuyện lẫn dàn sao nữ đình đám quốc tế.

Kịch bản thiếu đầu tư

Với cốt truyện khá hấp dẫn, 355 mang nhiều yếu tố tiềm năng để là một phim điệp viên hấp dẫn. Tuy nhiên, cũng giống như phim đầu tay Dark Phoenix, đạo diễn Simon Kinberg chọn hướng đi an toàn với kịch bản ngắn gọn, rành mạch đến mức chán chường.

355 rơi vào dạng đi từ điểm A đến điểm B rồi đến điểm C, không có một cú lật hay bất kỳ điểm nhấn cuốn hút nào. Bắt đầu với nữ chính điệp viên rơi vào nhiệm vụ khó nhằn, cô cần sự giúp đỡ.

Nối tiếp, dĩ nhiên là đồng đội khá ngầu về công nghệ. Rồi gặp kẻ cạnh tranh cùng mục đích, rượt đuổi đánh nhau sau đó trở thành đồng đội cũng không có gì bất ngờ. Ngay sau đó, không thể thiếu nhân vật bất đắc dĩ bị lôi vào mớ bòng bong và hoàn chỉnh đội hình là một cô nàng tưởng là phản diện, ai dè là vị cứu tinh.

Đọc qua có thể thấy dạng kịch bản này xuất hiện ở rất nhiều phim từng ra mắt trải dài từ Hollywood đến Hàn Quốc, Nhật Bản hay khắp nơi ở châu Âu.

Đường dây của phim cũng thẳng băng khi người ta coi phân đoạn đầu, thì có thể đoán được luôn già nửa nội dung còn lại, thậm chí còn dự đoán luôn là có plot twist và biết chính xác đó là gì. Có vẻ như đạo diễn của X-Men: Phượng hoàng bóng tối không rút được kinh nghiệm gì sau sản phẩm thất bại đầu tay.

Và chắc chắn, là một sản phẩm nặng tiền, nhà sản xuất cũng không quên “lấy lòng” khán giả Trung Quốc để được ra mắt ở thị trường tỷ dân, bằng cách cho thành viên từ Trung Quốc là người cứu cánh cả đội do Phạm Băng Băng đóng, còn hiển nhiên tất cả vấn đề rối loạn hay kẻ phản diện thì lại đến từ CIA Mỹ.

Ngoại hình xinh đẹp Phạm Băng Băng không giúp ích gì cho vai diễn.

Tạm ổn ở phần nghe nhìn

Ngay từ ban đầu, 355 đã định hình là bom tấn khi được lên ý tưởng thực hiện vào mùa hè năm 2018 và được ví là sự kết hợp của Nhiệm vụ bất khả thi, Những thiên thần của CharlieJames Bond.

Ban đầu, dàn diễn viên phim gồm có nhà sản xuất kiêm vợ của đạo diễn là Jessica Chastain, Marion Cotillard, Penélope Cruz, Phạm Băng Băng, và Lupita Nyong'o. Tuy nhiên, Marion Cotillard đã rời dự án vì xung đột lịch quay và được thay bằng ngôi sao người Đức Diane Kruger.

Với độ khủng của dự án, ông lớn Universal đã cạnh tranh gay gắt với Global Road Entertainment và Amazon Studios để giành quyền phát hành tại Mỹ và châu Âu cùng cái giá 20 triệu USD sau khi dự án được giới thiệu tại liên hoan phim quốc tế Cannes 2018.

Chính vì vậy, 355 được quay ở nhiều địa điểm trên thế giới như Paris, Berlin, Colombia, London và Thượng Hải. Phim mang đến những cảnh quay rộng, khai thác độ hoành tráng của bối cảnh, cũng như bổ trợ cho tính quan trọng mang tầm quốc tế của tuyến truyện chính. Hàng loạt phân đoạn rượt đuổi, đấu súng, đánh đấm… mãn nhãn xuất hiện liên tục từ đầu đến cuối phim.

Nhưng nhiều cảnh phim gặp phải tình trạng rung lắc, gây chóng mặt và khó theo dõi cho người xem. Phần nhạc phim cũng khá bắt tai với các giai điệu techno điện tử do nhà soạn nhạc Junkie XL thực hiện.

Đội hình các minh tinh trong 355.

Phạm Băng Băng nhạt

Sự cố scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng đã dập tắt tham vọng hốt bạc tại thị trường Trung Quốc, song song đó, 355 bị dời chiếu từ năm 2020 đến tháng 1/2021 và tiếp tục dời đến tháng 1/2022 vì dịch Covid-19. Hai trailer thu hút hơn 120 triệu lượt tiếp cận khán giả. Khi ra mắt, 355 nhận được nhiều review trái chiều nhưng đa phần là chê bai.

Phạm Băng Băng quá mờ nhạt khi xuất hiện ở sau nửa đầu phim. Dù được xây dựng khá ngầu và bắt mắt, sự xinh đẹp của nàng Kim Tỏa lại không giúp sức quá nhiều cho vai trò của nhân vật này trong phim.

Thời lượng ít, nhân vật thiếu sự phát triển đến nơi đến chốn, vai diễn của sao Lạc lối ở Bắc Kinh như hàng khuyến mãi được thêm vào để bán kèm ở thị trường ở xứ tỷ dân, không khác mấy với màn xuất hiện chóng vánh trong Iron Man 3.

Tuy vậy, mỹ nhân hàng đầu Hoa ngữ lại rất nổi bật trong mắt khán giả phương Tây khi đứng cùng hàng ngũ các nhan sắc Âu - Mỹ. Sau 355, Phạm Băng Băng thủ vai người cá trong The King's Daughter của đạo diễn Sean McNamara, bên cạnh “cựu James Bond” Pierce Brosnan, William Hurt, Kaya Scodelario, Benjamin Walker… cùng phim điện ảnh Tha sát (The Perfect Blue)Thắng thiên hạ manh nha lên sóng sau gần 5 năm đắp chiếu vì scandal trốn thuế của cô.

Phạm Băng Băng manh nha trở lại Hollywood trong The King’s Daughter.

Không khá khẩm hơn Phạm Băng Băng, dàn minh tinh còn lại đều không có câu chuyện nền rõ ràng trừ nữ chính Jessica Chastain được xoáy sâu khá mạnh tay. Thế nên, mỗi người diễn một kiểu, thiếu sự kết nối giữa cả nhóm, hai sao nam khác là Sebastian Stan và Édgar Ramírez cũng cực kỳ mờ nhạt, cho thấy khả năng điều khiển diễn xuất của đạo diễn Simon Kinberg vẫn không có nhiều tiến bộ.

Kết, 355 vẫn là sản phẩm giải trí khá tốt như hằng hà sa số phim cùng loại trên các nền tảng OTT nếu khán giả đến với nó cùng mục đích giết thời gian, không đòi hỏi quá cao về nội dung.

Xuân Phúc