Cocoon – Mỹ phẩm thuần chay mang nét đẹp thuần Việt

Mỹ phẩm thuần chay "made in Vietnam" Cocoon. Ảnh: Facebook Cocoon

Trong xu hướng đề cao lối sống xanh và tiêu dùng có trách nhiệm, mỹ phẩm thuần chay đang dần trở thành lựa chọn được ưa chuộng bởi người tiêu dùng.

Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm thuần chay tiên phong tại Việt Nam - đã và đang chinh phục trái tim của hàng triệu tín đồ làm đẹp với sứ mệnh mang đến những sản phẩm an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Được thành lập từ năm 2013, Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay 100% sản xuất tại Việt Nam, và là đứa con “tinh thần” của 3 bạn trẻ Nguyễn Ngọc Bảo, Nguyễn Bảo Tín và Phạm Minh Dũng. Ý nghĩa của tên gọi Cocoon có nghĩa là “cái kén” – ngôi nhà để nuôi dưỡng, ấp ủ những chú sâu nhỏ để rồi một ngày chúng trưởng thành và trở thành những nàng bướm xinh đẹp và lộng lẫy.

Tương tự, sứ mệnh của Cocoon là mang lại cho người Việt một mái tóc, làn da khỏe khoắn, trẻ trung và tràn đầy sức sống để họ luôn có thể tỏa sáng rạng rỡ theo cách của chính bản thân họ. Với sự tiến bộ trong nhận thức, người tiêu dùng ngày nay đề cao quan điểm bảo vệ môi trường và động vật, ưu ái những sản phẩm lành tính chiết xuất từ thực vật tự nhiên.

Song hành với tư duy này, mỹ phẩm thuần chay cũng ngày một lên ngôi trong ngành công nghiệp làm đẹp trên toàn cầu với hàng loạt những thương hiệu đình đám trên thế giới như Youth to the People, Sukin, Le Labo,…

Đó là lý do không ngừng thúc đẩy Cocoon nghiên cứu và sáng tạo ra những sản phẩm thuần chay an toàn, nói không với sử dụng các thành phần của động vật cũng như thử nghiệm trên động vật.

Không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc động vật thường thấy trong mỹ phẩm như: mật ong, sáp ong, mỡ lông cừu, nhau thai cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá mập, tơ tằm…, thay vào đó, Cocoon vận dụng và phát huy tối đa khả năng của các hoạt chất, chiết xuất từ thực vật.

100% sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải trải qua quá trình 12-24 tháng thử nghiệm bằng các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm (in-Vitro test) hoặc trên các tình nguyện viên (in-Vivo test). Thương hiệu này tuyệt đối không dùng phương pháp thử nghiệm trên động vật như: thỏ, chuột, lòng đỏ trứng gà đã thụ tinh…

Cocoon vận dụng và phát huy tối đa khả năng của các hoạt chất, chiết xuất từ thực vật. Ảnh: Facebook Cocoon

10 năm về trước, Cocoon ra đời với hai sản phẩm chính là cao bí đao và cao vỏ bưởi chuyên trị mụn, thâm. Bằng chất lượng hàng đầu của mình, thương hiệu này đã nhanh chóng nhận được người dùng đón nhận và sau đó bắt tay vào đầu tư mạnh mẽ. Và 3 năm sau, Cocoon đã trở lại để chinh phục người tiêu dùng Việt nhờ diện mạo chỉn chu cùng chất lượng vượt trội.

Để thể hiện cam kết của mình đối với khách hàng trong việc sử dụng 100% tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, Cocoon đã đặt tên sản phẩm theo tên của tỉnh mà họ nhập nguyên liệu, ví dụ như son dưỡng dừa Bến Tre, tẩy tế bào chết cafe Đắk Lắk,… Bên cạnh đó, bao bì của các sản phẩm đều rất thân thiện với môi trường, dễ dàng phân hủy hoặc tái chế.

So với các đối thủ cạnh tranh, Cocoon đã phát huy nhuần nhuyễn lợi thế khi là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam.Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Cocoon đã xây dựng mạng lưới phân phối rộng rãi để dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đầu tiên, phải kể đến hiện nay thương hiệu đã có hơn 300 điểm bán tại các hệ thống phân phối mỹ phẩm lớn như Watson, Hasaki, SammiShop,… Đặc biệt, hầu hết những điểm phân phối này đều có website riêng để người mua có thể tự do lựa chọn phương thức mua hàng phù hợp.

Bên cạnh cửa hàng truyền thống, Cocoon còn phát triển mạng lưới bán hàng trực tuyến của mình khi sở hữu 2 website chính thức là cocoonvietnam.com và myphamthuanchay.com. Bên cạnh đó, để hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng của mình, thương hiệu cũng đẩy mạnh tiếp cận khách hàng trên các kênh mạng xã hội, sàn thương thương mại điện tử (Lazada, Shopee,…).

Năm 2020, Cocoon chính thức trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam được chấp thuận bởi chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International. Ngoài ra, Cocoon còn được chứng nhận thương hiệu mỹ phẩm thuần chay của PETA và The Vegan Society. Từ đó, Cocoon đã phát triển thương hiệu của mình theo hướng vì cộng đồng với nhiều chương trình như “Chung tay chấm dứt cưỡi voi & phát triển du lịch thân thiện cùng voi tại Đắk Lắk”, “Chiến dịch trồng cây từ hũ nhựa cũ của Cocoon trong ngày trái đất 2020”,…

Cocoon đã phát huy nhuần nhuyễn lợi thế của mình khi là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam. Ảnh: Facebook Cocoon

Không chỉ viết nên một câu chuyện mới về mỹ phẩm thuần chay “made in Vietnam” từ những hành động thực tế, Cocoon còn xây dựng được nhiều thiện cảm với người dùng bằng các “cam kết xanh” như: nói không với hạt vi hạt nhựa trong các sản phẩm tắm gội; bao bì được làm bằng giấy thân thiện, không cán màng nhựa; chai lọ đựng sản phẩm có khả năng tái chế. Hay các chương trình hướng đến môi trường như: Chiến dịch mang lại cuộc đời mới cho những vỏ chai cũ – “Make Everyday Earth Day”; chương trình gieo thêm mầm xanh cho cuộc sống: tặng sen đá, tặng cây không khí; chương trình tháng môi trường – “Đổi vỏ chai cũ, nhận sản phẩm mới”.

Không chỉ dừng lại ở trong nước, hành trình “chào” thế giới của Cocoon cũng đã bắt đầu từ tháng 8/2023 khi thương hiệu lần đầu chia sẻ về việc các sản phẩm chính thức ra mắt tại hơn 500 cửa hàng Guardian Malaysia.

Đại diện Cocoon cho biết, thương hiệu đã nhận được rất nhiều lời ngỏ từ các đối tác quốc tế khác. Hiện nay, mỹ phẩm thuần chay Cocoon đã lên kệ tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Mông Cổ, Australia, Canada, Campuchia, UAE, Ả Rập Xê Út và mới đây nhất là Indonesia, đánh dấu quốc gia thứ 10 mà thương hiệu chính thức đặt chân đến. Điều này chính là một tín hiệu tốt cho thấy người dùng quốc tế đang thật sự cởi mở và có những góc nhìn tích cực dành cho mỹ phẩm Việt Nam.

Thùy Linh (Tổng hợp)