Phim 'Mùa hè đẹp nhất' - Tiếc nuối ở lại cùng thanh xuân

Phim Mùa hè đẹp nhất đưa khán giả trở về không khí TPHCM những năm tháng... mấy chục năm về trước. Đó là thời điểm nhóm bạn gồm 4 nam và 1 nữ, có những người đã quen nhau, có người lần đầu gặp mặt dưới mái trường đại học và rồi, tự thân nhau lúc nào không hay. Khung cảnh căn phòng ký túc xá, căng tin trường đại học, vài góc phố nhỏ, những căn nhà bình dị… được tái hiện tối giản trong phim. Cũng dễ hiểu với một tác phẩm đầu tay kinh phí còn hạn chế phim không có nhiều đại cảnh và ít nhiều vẫn bộc lộ sai sót về đạo cụ, dàn dựng để hoàn toàn thuyết phục khán giả.

Thời thanh xuân sôi nổi trong phim Mùa hè đẹp nhất

Lối kể chuyện trong phim bằng thủ pháp flashback (hồi tưởng), đan xen giữa quá khứ và thực tại. Xuất thân là dựng phim, đứng sau nhiều tác phẩm thành công về doanh thu, đạo diễn Vũ Khắc Tuận phát huy lợi thế đó.

Các cảnh quay được dàn dựng chặt chẽ và phối hợp linh hoạt giữa các góc máy, màu phim từ hoài cổ cho đến hiện đại cũng mang đến cảm giác dễ chịu. Phần chuyển cảnh khá mượt khi đạo diễn sử dụng hình ảnh mang tính biểu trưng, đặc biệt là hình ảnh đoàn tàu, màn hình tivi… làm cầu nối khiến mọi thứ nhẹ nhàng, tự nhiên.

Phim phần nào tạo cảm xúc và cả sự tò mò cho khán giả khi ít nhiều gợi nhớ về một thời thanh xuân tươi đẹp của nhóm bạn trẻ; sự háo hức khi dõi theo hành trình men theo những bức ảnh năm nào của nhóm bạn khi đã về già. Một số tình tiết cao trào khi những bí mật trong quá khứ được lật mở cũng có thể lấy nước mắt đồng cảm từ người xem, dù hơi tiếc khi chất xúc tác này chưa được đẩy lên đến đỉnh điểm.

Hành trình về sau của nhóm bạn già, mọi thứ cũng diễn ra trơn tru với một vài khoảnh khắc vui nhộn, khoe những khung hình đẹp. Sợi dây liên kết với quá khứ - những tấm hình năm nào chưa được khai thác có điểm nhấn và chiều sâu cũng là tiếc nuối. Ngay phần kịch tính diễn ra khá chóng vánh và được giải quyết tương đối nhẹ nhàng, tạo cái kết đẹp, nhưng có lẽ vì thế nó thiếu đi sự day dứt để thực sự đánh động vào cảm xúc khán giả. Tiếc nuối cũng đến từ âm nhạc khi thiếu vắng những ca khúc đình đám một thời vì nhiều lý do. Nhưng bù lại, dàn diễn viên từ già đến trẻ diễn xuất tương đối đồng đều, có sự tương hỗ đủ để khán giả tin họ là nhóm bạn thân.

Mùa hè đẹp nhất có thể ví như một nét chấm phá trong dòng phim thanh xuân, cho thấy sự chỉn chu, nỗ lực của ê kíp dù bộ phim chưa trọn vẹn như chính hành trình của nhóm bạn trong phim... Phim khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 28-6.

HẢI DUY