Rụng tóc nhiều vào mùa hè phải làm sao?

Tóc rụng nhiều phải làm sao?

Thời tiếtnóng nực có thể khiến tình trạng rụng tóc diễn ra nhiều hơn. Việc rụng tóc nhiều xảy ra trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả tâm lý của người bệnh. Vậy cần làm gì để hạn chế tình trạng rụng tóc nhiều vào mùa hè?

Giữ ẩm: Tóc bị mất độ ẩm có thể là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều. Do vậy, mùa hè vẫn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như dưỡng tóc, mặt nạ tóc, dầu dưỡng… để giúp tóc có đủ độ ẩm, không bị tình trạng khô hay gãy rụng.
Bảo vệ tóc: Vào mùa hè, ánh nắng và nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Do vậy tóc cần được bảo vệ khỏi nắng bằng cách sử dụng các đồ bảo hộ như mũ rộng vành, khăn che đầu... khi ra khỏi nhà để hạn chế tia UV tác động lên tóc.
Không để tóc dính mồ hôi: Thời tiết nắng nóng có thể khiến da đầu dễ đổ mồ hôi hơn. Do vậy khi da đầu đổ mồ hôi hoặc sau khi tập luyện, bơi lội… bạn nên dùng khăn để loại bỏ bớt mồ hôi trên da đầu hoặc gội đầu với dầu gội nhẹ.

Da đầu đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè có thể dẫn đến tình trạng bít tắc nang tóc, viêm nhiễm da đầu khiến tóc rụng nhiều.

Thói quen búi tóc: Nhiều chị em thường xuyên buộc tóc, búi tóc, cột tóc đuôi ngựa… để tạo cảm giác thoáng mát và tiện lợi hơn trong mùa hè. Tuy nhiên đây là thói quen có thể khiến tóc dễ bị rụng và gãy. Nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc này được gọi là rụng tóc do lực kéo.
Hạn chế dùng nhiệt: Nhiệt độ cao từ các thiết bị tạo kiểu hay máy sấy tóc được xem là kẻ thù có thể khiến tình trạng rụng tóc nhiều hơn và khiến tóc bị hư tổn. Do vậy nếu không hạn chế được việc sử dụng máy sấy, máy tạo kiểu, chị em nên lưu ý về nhiệt độ khi sử dụng, nhiệt độ càng cao thì tóc càng dễ bị hư tổn.
Thói quen ăn uống: Dinh dưỡng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc. Việc duy trì chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng giúp hạn chế rụng tóc nhiều. Chị em nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein. Trong đó chú trọng đến các thực phẩm giày vitamin E, vitamin B, Omega-3… đây là những thực phẩm có lợi cho sự phát triển của tóc, giúp nuôi dưỡng tóc từ bên trong và hạn chế tình trạng rụng tóc.

Chữa rụng tóc bằng B1 có hiệu quả không?

Hiện nay có một số cách chữa rụng tóc bằng B1 được nhiều người quan tâm như gội đầu, ủ tóc bằng B1, kết hợp B1 với dầu dừa, bia… để gội đầu. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của B1 với sự phát triển của tóc hoặc chữa rụng tóc. Do vậy khi muốn áp dụng các phương pháp nêu trên, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc theo dõi phản ứng của tóc và da đầu có bị dị ứng hay không.

Nếu muốn dùng B1 để chữa rụng tóc, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc theo dõi phản ứng của da đầu và tóc.

Vì sao rụng tóc nhiều vào mùa hè?

Khi thời tiết thay đổi, các tác nhân về nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc và khiến tóc rụng. Vào mùa hè có một số yếu tố tác động đến tóc và khiến tóc rụng nhiều hơn như:

Tia UV: Tia UV từ ánh nắng mặt trời được xem là kẻ thù của mái tóc vì có thể phá hủy keratin – một lớp sừng giúp tóc khỏe mạnh và bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hư hỏng tóc. Do vậy khi keratin bị phá hủy sẽ khiến tóc yếu và dễ gãy, rụng hơn.
Nhiệt độ: Thời tiết nắng nóng với nền nhiệt cao có thể khiến nang tóc bị suy yếu từ đó gây ra tình trạng rụng tóc nhiều hơn.
Mồ hôi: Nhiệt độ cao dễ khiến cơ thể đổ mồ hôi và khi mồ hôi tích tụ lại ở da đầu sẽ gây ra bít tắc nang tóc thậm chí viêm nhiễm da đầu. Đây cũng là nguyên nhân khiến tóc rụng.
Các thói quen không tốt cho tóc: Mùa hè là thời điểm cho các hoạt động nghỉ mát, bơi lội, tắm biển…. Tuy nhiên các hóa chất có trong bể bơi và nước biển có thể khiến mái tóc của bạn trở nên khô, hư tổn và dễ gãy rụng hơn.
Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: Ảnh hưởng của nhiệt độ có thể khiến bạn ăn uống không ngon miệng. Tuy nhiên dinh dưỡng lại đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của tóc. Việc bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng là cách để nuôi tóc chắc khỏe từ bên trong. Thói quen uống ít nước vào mùa hè cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Do vậy, bạn cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Nếu bạn gặp tình trạng rụng tóc nhiều và áp dụng các phương pháp chữa rụng tóc tại nhà nhưng vẫn không thuyên giảm, lúc này bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ da liễu thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Hương