Virus đậu mùa khỉ đang gây bệnh nặng hơn

Một bệnh nhân bị bệnh mpox, với những vết thương đầy mủ do virus gây ra. Ảnh: dk.newsner.com.

Các nhà khoa học cảnh báo một chủng đậu mùa khỉ (Mpox) nguy hiểm đang đe dọa tính mạng trẻ em và gây sảy thai ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Đây là loại có khả năng lây nhiễm cao nhất và có thể lan rộng, theo Guardian.

Loại virus này lây lan từ người sang người qua cả quan hệ tình dục và phi tình dục, từ nhà thổ đến trường học. Các bác sĩ cho biết hàng trăm người mắc căn bệnh này đã đến bệnh viện ở thị trấn khai thác mỏ Kamituga, tỉnh Nam Kivu, nơi có khả năng là “phần nổi của tảng băng trôi” - dấu hiệu một đợt bùng phát lớn hơn.

Mpox là một loại virus cùng họ với bệnh đậu mùa và gây ra các triệu chứng giống cúm và các vết thương chứa đầy mủ.

Hai năm trước, một đợt bùng phát ở châu Âu và Mỹ tập trung vào cộng đồng người có quan hệ đồng tính đã khiến Tổ chức Y tế ế giới ((WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Đây là lần đầu tiên Mpox được báo cáo là lây lan qua quan hệ tình dục.

Sự bùng phát đó là do nhánh II của virus gây ra, 1 trong 3 nhóm Mpox được công nhận và 1 nhóm có tỷ lệ nguy hiểm tính mạng tương đối thấp .

Đợt bùng phát mới ở là một dạng đột biến của nhánh I Mpox. Nhánh I trong lịch sử đã được tìm thấy ở những người ăn thịt rừng bị nhiễm bệnh và lây truyền phần lớn chỉ giới hạn trong các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu tin rằng đợt bùng phát hiện nay bắt đầu từ một quán bar dành cho gái mại dâm.

Tại cuộc họp báo, Trudie Lang, giáo sư nghiên cứu sức khỏe toàn cầu tại Đại học Oxford, cho biết khi đợt bùng phát ở Congo được phát hiện vào tháng 9 năm ngoái, các nhà khoa học đã cho rằng đó sẽ là nhánh II, do lây truyền qua đường tình dục, cho đến khi xét nghiệm di truyền cho thấy nó thuộc về chủng độc hại hơn.

Giáo sư cho rằng đây là một tình huống “rất đáng lo ngại”. Mặc dù vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa đã giúp kiểm soát đợt bùng phát năm 2022 nhưng hiện tại chưa có sẵn ở Congo.

John Claude Udahemuka, giảng viên tại Đại học , người tham gia vào hoạt động ứng phó y tế với Mpox, cho biết: “Chắc chắn đây là chủng nguy hiểm nhất trong số tất cả các chủng mpox đã biết, xét về cách thức lây truyền, cách thức lây lan và cũng có những triệu chứng.”

Ông cho biết các nước nên chuẩn bị cho sự lây lan của virus. “Mọi người nên chuẩn bị sẵn sàng, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.”

Vy Linh