Tháng Sáu về, vương vấn hương sen

Tháng Sáu, có hoa bằng lăng tím nhẹ nhàng với một chút mơ mộng, hoa hướng dương thì rực rỡ hướng về phía mặt trời mang đến một góc nhìn đầy nghị lực và ý chí vươn lên, nhưng có lẽ không thể không nhắc đến hoa sen, loài hoa “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” và chỉ khoe sắc vào mùa hạ, mang trong mình sự thanh khiết và dịu dàng với hương thơm thoang thoảng, ngọt ngào. Đứng trước sen, dường như tâm hồn trở nên tĩnh lặng và tìm thấy được những giá trị an nhiên giữa nhịp sống hối hả hàng ngày.

Thời điểm ngắm sen đẹp nhất thường bắt đầu từ sớm mai khi vừa ló ánh mặt trời. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Năm nào cũng vậy, vào mỗi cuối tháng Sáu, cha cho chúng tôi về ngoại. Ngồi trên chiếc cầu tre được ngoại đóng chắc chắn dẫn dài ra giữa hồ sen, cả nhà ngắm sen nở buổi sáng với hương thơm nhẹ nhàng, khoan khoái. Khoảnh khắc một ngày mới bắt đầu, cho ta thấy cuộc sống này ý nghĩa và tươi đẹp biết nhường nào. Những lo toan đã không còn hiện diện nơi này khiến chúng tôi chỉ muốn ở mãi không về. Đầu mùa sen nở trên mặt hồ lung linh, thời điểm ngắm sen đẹp nhất thường bắt đầu từ sớm mai khi vừa ló ánh mặt trời, những cánh sen bung nở khoe sắc và những giọt sương mai vẫn còn đọng trên lá, hoa.

Dường như hoa sen lựa chọn thời gian tháng Sáu nóng gắt gay để xuất hiện tựa như một sự tính toán vẹn tròn của đất trời. Sen thân thuộc với người Việt từ ngàn xưa, và được biết đến như một loại dược liệu quý có giá trị như một nguồn nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực. Mùa sen rất ngắn nên những người yêu sen đã tranh thủ mua về trưng bày, thưởng thức. Hiếm có loài hoa nào lại dùng được tất cả thân, củ, hoa, hạt và lá như hoa sen. Cây sen mỏng manh từ ao bùn vậy mà dâng hiến cho đời tất cả. Những cánh sen nở rộ trên đầm hòa quyện cùng mùi hương lan tỏa đã làm say đắm lòng người.

Trên những gánh hàng của các bà, các chị từ các nẻo đường quê rong ruổi len lỏi được chở khắp qua các ngõ ngách đường phố, sắc hoa sen giản dị cùng hương thơm thoang thoảng làm dịu bớt cái nắng oi ả của mùa hè. Hoa sen có lẽ là loài hoa duy nhất mang trong mình ý nghĩa cao quý và sức sống vươn dậy mãnh liệt. Những ngày hè oi nóng tưởng như không thể yêu thương, nhưng nhờ hương sen như cơn gió nhẹ nhàng, làm dịu mát những ngày hè, và dịu cả những tâm tư nặng lòng của ai đó. Ta lại trân quý biết bao!

Tháng Sáu lại về và ngoài kia, một mùa sen nữa lại đem đến sự bâng khuâng, lại tỏa mùi thơm đến ngọt ngào trên từng góc phố, làng quê.

Nguyễn Văn Nhật Thành