Công nghệ đồng hành với người cao tuổi

Tăng khả năng tiếp cận hệ thống dịch vụ y tế của người cao tuổi
Người cao tuổi sống hay, làm giỏi
Thực hiện đồng bộ công tác người cao tuổi

Khoảng 3 năm qua, bà Nguyễn Thị Hoa (70 tuổi), xã Tắc Vân, TP Cà Mau đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống hằng ngày với các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Youtube...

Bà Hoa được tiếp cận điện thoại thông minh trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, do con gái hướng dẫn, để bà giải trí và kết nối với con cháu.

Chị Nguyễn Bích Vân, con gái bà Hoa, cho biết: “Những ngày đầu mới sử dụng, tôi phải bật sẵn cho mẹ vì bà còn khá khó khăn khi tiếp cận với smartphone. Nhưng hiện tại mẹ có thể đăng nhập nhiều ứng dụng như: Facebook, Zalo, Google, Youtube... Từ khi “sành” công nghệ, tôi thấy mẹ kết nối được với nhiều người”.

Bà Hoa chia sẻ: “Hiện tại, điện thoại thông minh là người bạn đồng hàng với tôi. Ngoài để nghe, gọi, tôi còn thường xuyên sử dụng để lên mạng đọc báo, xem Youtube giải trí và đặc biệt là xem các mẹo vặt trong việc làm bếp, công thức nấu ăn hay những bài thuốc chữa bệnh... Biết sử dụng điện thoại thông minh thật sự rất hữu ích, vì giúp giải tỏa căng thẳng, sống vui khỏe”.

Ở tuổi 68, bà Nguyễn Thu Cúc (Khóm 2, phường Tân Thành, TP Cà Mau) có hơn 10 năm sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng trên smartphone, máy vi tính, máy tính bảng.

Bà Nguyễn Thu Cúc có hơn 10 năm sử dụng thiết bị công nghệ thông minh.

Bà Cúc cho biết, mỗi ngày bà hay lên mạng tìm hiểu kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình; xem Youtube các động tác thể dục để tập luyện; kết nối với bạn bè, người thân qua các ứng dụng mạng xã hội Facebook, Zalo...

“Tôi còn là người có niềm đam mê văn nghệ, yêu thích nghệ thuật nên thời gian rảnh tôi sử dụng điện thoại thông minh để xem Youtube tập hát. Tôi tham gia những nhóm đàn ca tài tử trên Facebook, kết nối với bạn bè giao lưu ca hát. Nhờ sử dụng công nghệ mà tôi tiếp cận được nhiều thứ mới mẻ, tinh thần thoải mái nên tâm hồn cũng trẻ ra”, bà Cúc chia sẻ.

Chị Huỳnh Thị Vis Phương, con gái bà Cúc, cho biết: “Gia đình tôi có tương đối đầy đủ thiết bị công nghệ để phục vụ công việc và học tập, nên mẹ tôi có thâm niên trong việc sử dụng thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, tôi luôn đồng hành với mẹ trong việc sử dụng công nghệ, tránh gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe".

Vợ chồng ông Trần Văn Lược (70 tuổi) và bà Từ Thị Những (65 tuổi), Khóm 2, phường Tân Thành, cho biết, nhờ sử dụng thiết bị công nghệ, giúp vợ chồng ông thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình.

Sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ giúp vợ chồng ông Trần Văn Lược (69 tuổi), Khóm 2, phường Tân Thành thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình.

“Tôi sử dụng điện thoại để kết nối với con cháu là chính. Thời gian rảnh thì lên Youtube xem video giải trí. Thấy video thú vị tôi chia sẻ cho vợ, con cháu cùng xem. Cũng nhờ lướt mạng xã hội mà tôi biết được nhiều tin tức để có thể dễ dàng trò chuyện với các thành viên trong gia đình”, ông Lược chia sẻ.

Việc tiếp cận và sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ đối với người cao tuổi mang lại nhiều lợi ích, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. Tuy nhiên, bậc con cháu cũng nên dành sự quan tâm và trò chuyện với họ mỗi ngày, vì đó mới là liều thuốc tinh thần hữu hiệu nhất./.

Phương Thảo