Sài Gòn sau 18 giờ...

Tối qua, con trai của tôi gọi về: "Mẹ ơi, Sài Gòn im ắng quá! Sài Gòn im ắng đến đau lòng". Nó nói đến đó rồi lặng đi vài giây. Tôi cũng vậy. Trong cái không gian yên lặng đó tôi nghe rõ tiếng nó sịt mũi. Tôi nghe giọng con tôi chùng xuống. Tôi im lặng, vì cũng không biết nói gì với con tôi trong lúc nầy. Mẹ con tôi rơi vào một khoảng không hồi tưởng....

Những ngày đầu tiên, khi mà tôi dẫn con tôi lên nhập học ở trường Đại Học Luật, tôi và nó đã choáng ngộp với cái nơi mà "Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau". Nó ồn ào náo nhiệt đến ngỡ ngàng. Mẹ con tôi sống ở cái Thành Phố biển thơ mộng ít ồn ào, bỗng chốc thấy lạ lẫm với cái nơi mà khi qua đường mẹ con tôi phải đứng chờ những 10, 15 phút vì xe như "mắc cửi ". Sài gòn là thế đó! Sài Gòn là nơi rèn luyện cho con trai tôi từ một cậu bé nhút nhát trở thành dạn dĩ, biết mưu sinh, biết đỡ đần cho mẹ trong bốn năm tìm tương lai cho chính mình. Sài Gòn là nơi ăn chơi cho những kẻ sành điệu, Sài Gòn là nơi dễ kiếm tiền cho những con người cùng khổ. Sài Gòn là nơi ươm mầm cho những ước mơ ấp ủ để vươn lên với đời. Người Sài Gòn chân tình, bao dung, bác ái mà không thể lẫn vào đâu được khi nói về Sài Gòn. Sài Gòn có thể đưa người ta lên đến đỉnh vinh quang, nhưng cũng có thể dìm con người xuống tận cùng của xã hội.....

Mười lăm năm qua, con trai tôi ăn cơm Sài Gòn, ngủ ở Sài Gòn, và làm việc có ích cho Sài Gòn. Nay Sài Gòn bịnh nặng, trong lòng nó đang đau cũng là phải thôi. Cái đau của những người con dù mới hay cũ đều như nhau, bởi vì họ thật sự yêu Sài Gòn.

Muốn giữ cho Sài Gòn khỏe mạnh, náo nhiệt như xưa thì mọi người phải nằm im trong nhà và không bước ra khi Sài Gòn còn đang bịnh. Ráng lên Sài Gòn ơi, ráng lên những người con Sài Gòn ơi!

Sài Gòn đẹp lắm - Y Vân - Carol Kim (Handmade Clip)

Đây là bản thu âm đầu tiên bài Saigon đẹp lắm của Nhạc sĩ Y Vân do Carol Kim trình bày. Hình ảnh (của Hãng phim Mỹ Vân) lấy từ bộ phim Chân trời tím 1971 (do Hùng Cường và Kim Vui thủ vai chính); phim Bão tình 1972 (do Kiều Chinh đóng chính) và phim Năm vua hề về làng 1974 (do La Thoại Tân và Thẩm Thúy Hằng đóng vai chính). Ba nữ minh tinh này cùng với Thanh Nga hợp thành Tứ đại mỹ nhân của điện ảnh miền Nam trước 75.

27/7 /2021 – MBT

Mộng Bình Thương