Sân chơi thiết thực cho sinh viên

Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, năng động cho sinh viên (SV), những năm qua, Trường Đại học ánh Hòa đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) ngoại ngữ, hội họa, truyền thông sự kiện, toán học… Qua đó, SV được giao lưu, học hỏi để phát triển các kỹ năng.

Nơi giao lưu, học tập kinh nghiệm

Ngày giữa tuần, tại phòng 303, gần 20 hội viên của CLB Tiếng Anh, Khoa Ngoại ngữ tổ chức buổi sinh hoạt định kỳ với chủ đề về các bộ phim hoạt hình. Mở đầu buổi sinh hoạt, giáo viên điều hành CLB gợi ý một số bộ phim hoạt hình trong và ngoài nước. Qua đó, các thành viên cùng nhau thảo luận nội dung, cách xây dựng nhân vật, thông điệp bộ phim muốn truyền tải… Buổi sinh hoạt sôi nổi khi các thành viên tranh luận, chia sẻ quan điểm theo từng góc nhìn khác nhau. SV Lê Nguyễn Kim Thoa - lớp Văn hóa học K07, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đội trưởng CLB chia sẻ: “Ngoài giúp SV trau dồi vốn tiếng Anh, CLB còn là nơi để các thành viên giao lưu, chia sẻ trong học tập và những tâm sự đời thường. So với khi mới thành lập, chất lượng sinh hoạt của CLB ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, một số bạn vẫn chưa mạnh dạn trong việc trao đổi và giao tiếp bằng tiếng Anh”.

Còn theo SV Nguyễn Nữ Bảo Khanh - thành viên CLB Nghệ thuật, thông qua các hoạt động của CLB, SV không chỉ học hỏi từ sách vở mà còn từ kinh nghiệm thực tế, từ giao tiếp và làm việc nhóm.

Được biết, hiện nay, Trường Đại học Khánh Hòa có 12 CLB, gồm: Nghệ thuật, đọc sách, bóng đá và 9 CLB tiếng Anh không chuyên. Các CLB đáp ứng khoảng 65% nhu cầu sinh hoạt của SV trong trường.

Các thành viên Câu lạc bộ Nghệ thuật tham gia chương trình "Xuân tình nguyện" tại xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh.

Quan tâm hỗ trợ để các câu lạc bộ phát triển

Thầy Phạm Duy Tân - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Khánh Hòa cho biết: “Việc tích hợp các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề thông qua hoạt động CLB có ý nghĩa quan trọng đối với SV trong học tập. Nhà trường và Đoàn trường nhận thức rằng, sự phát triển của SV không chỉ đến từ giảng đường, mà còn mở rộng ra ngoài khuôn viên trường học, nơi các em có thể áp dụng những điều được học vào cuộc sống. Vì thế, trường quan tâm hỗ trợ và phát triển các CLB sẽ rất hữu ích trong việc đào tạo và phát triển SV”.

Chủ trương thành lập các CLB luôn được Trường Đại học Khánh Hòa quan tâm. Qua từng năm học, Đoàn trường đều tìm hiểu và thành lập thêm các CLB mới phù hợp với nhu cầu của SV. Qua đó, khích lệ SV tham gia vào các hoạt động ngoại khóa ngay từ khi bước chân vào trường. Gần 9 năm đi vào hoạt động, các CLB ở trường đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ, như: Tổ chức thành công các sự kiện cộng đồng, giành giải trong các cuộc thi, liên hoan văn hóa, văn nghệ do thành phố, Tỉnh đoàn tổ chức; tham gia thực hiện nhiều sự kiện nhân văn như: Xuân yêu thương, Trung thu cho em, chương trình ca nhạc gây quỹ, hỗ trợ cho sự kiện Ngày Sách Việt Nam…

Theo thầy Tân, để duy trì hoạt động và phát triển các CLB hiệu quả là nhờ sự nhiệt huyết của bản thân các SV và sự hỗ trợ, ủng hộ của nhà trường về tài chính, chính sách. Qua đó, khích lệ sự sáng tạo và đổi mới trong hoạt động của SV. Khó khăn hiện nay trong việc duy trì sinh hoạt của các CLB là việc làm thế nào để giúp SV cân bằng giữa thời gian học và thời gian tham gia CLB, vừa đảm bảo thành tích học tập, vừa đóng góp tốt cho hoạt động CLB.

BÁ PHONG