Sốt xuất huyết khi mang thai có nguy hiểm không?

Máu chảy ồ ạt khi mổ đẻ vì sốt xuất huyết

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa cấp cứu cho sản phụ 28 tuổi, ở Hà Nội, mang thai ở tuần thứ 35 bị sốt xuất huyết có dấu hiệu chuyển dạ và tiền sản giật.

Trong quá trình mổ cấp cứu, sản phụ có dấu hiệu giảm tiểu cầu nặng, chảy máu không ngừng. Các bác sĩ phải thực hiện khâu cầm máu ngay lập tức và dẫn lưu máu, cố gắng hết sức để giữ tính mạng cho sản phụ và em bé. Sau mổ, sản phụ tiếp tục rơi vào tình trạng hôn mê, được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, tiên lượng tử vong của bệnh nhân trên 90%.

Mỗi ngày sản phụ phải truyền khoảng 2 lít các chế phẩm máu như hồng cầu, tiểu cầu, yếu tố đông máu. Đến thời điểm hiện tại, các chỉ số về đông máu, cầm máu của sản phụ ổn định hơn, tiểu cầu trở lại bình thường, sản phụ đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Theo BSCKII Lê Thị Hiếu, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến suy tuần hoàn do giảm thể tích, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và có thể tử vong. Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con.

Giai đoạn nguy hiểm, sốt xuất huyết ở bà bầu thường từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh.

3 giai đoạn của sốt xuất huyết

Cũng theo BSCKII Lê Thị Hiếu, diễn biến của sốt xuất huyết khi mang thai nhanh, gồm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn sốt: Bà bầu sốt cao đột ngột, liên tục kèm theo nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt, có thể chảy máu dưới da, chân răng, chảy máu cam, mệt mỏi.

- Giai đoạn nguy hiểm: Giai đoạn nguy hiểm thường từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Giai đoạn này người bệnh có thể còn sốt hoặc giảm sốt. Đây được cho là giai đoạn nguy hiểm vì các biến chứng thường xảy ra ở giai đoạn này.

- Giai đoạn hồi phục: Sau từ 1 đến 2 ngày của giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân hết sốt, toàn trạng tốt lên, thèm ăn, huyết động ổn định, tiểu nhiều.

Khi nào phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết cần nhập viện ngay?

Phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết Dengue phải được nhập viện ngay khi có các dấu hiệu sau:

Vật vã, li bì, lừ đừ
Gan to
Đau bụng gan hoặc ấn đau vùng gan
Nôn nhiều
Xuất huyết niêm mạc
Tiểu ít
Xét nghiệm máu: Biểu hiện máu cô đặc, tiểu cầu giảm nhanh

Bà bầu mắc sốt xuất huyết Dengue nặng phải nhập viện điều trị tích cực khi có các triệu chứng sau:

Sốc: Vật vã, li bì, lạnh đầu chi, da ẩm, huyết áp tụt, kẹt, mạch nhanh.
Xuất huyết nặng: Chảy máu cam, chảy máu âm đạo, xuất huyết tiêu hóa…
Suy tạng

Ngoài các dấu hiệu trên phụ nữ có thai phải lưu ý thêm các dấu hiệu: Thai ít máy, ra máu âm đạo, đau bụng cơn và bụng co cứng liên tục, đau dữ đội có thể triệu chứng của suy thai, rau bong non, sinh non, trẻ sinh nhẹ cân…

Tóm lại: Sốt xuất huyết khi mang thai là tình trạng nguy hiểm cần được theo dõi và xử lý kịp thời đúng cách để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con vì khi mang thai. Virus gây bệnh sốt xuất huyết có khả năng gây bệnh nặng hơn do sức đề kháng yếu và quá trình theo dõi, điều trị bệnh nhân có thai có phần khó khăn hơn.

Phương Linh