Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ái Nguyên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo Cục Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các tỉnh, thành phố phía bắc cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước dự.

Phát biểu khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2024, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh: Nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, Thái Nguyên là vùng đất trù phú, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ vĩ, có núi, có rừng, sông, hồ, hang động, suối, thác...

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có một cụm di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 57 di tích quốc gia, 237 di tích cấp tỉnh; 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiêu biểu như: Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương; múa Tắc xình, lễ hội Cầu mùa của dân tộc Sán Chay; nthuật Khèn của người Mông; nghi lễ cấp Sắc của người Dao; rối Tày Thẩm Rộc của người Tày.

Đặc biệt, Di sản thực hành Then của người Tày, Nùng ở khu vực, trong đó có Thái Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thái Nguyên còn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, “địa chỉ đỏ” thu hút du khách về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, điển hình là Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích Lý Nam Đế, thành phố Phổ Yên - nơi gắn liền với tuổi thơ của vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Việt Nam; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn có các điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với những danh thắng nổi tiếng như hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà...

Thái Nguyên nổi tiếng là vùng đất bán sơn địa được vinh danh là vùng đất “Đệ nhất danh trà”, đứng đầu cả nước về diện tích canh tác và sản lượng chè, giá trị sản phẩm chè đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng/năm.

Nhiều tiết mục văn nghệ được trình diễn tại buổi khai mạc du lịch 2024.

Tỉnh luôn xác định việc phát triển du lịch gắn với văn hóa trà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng 4 dòng sản phẩm du lịch đặc trưng, có thế mạnh gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch thể thao, khám phá hang động mạo hiểm. Mùa du lịch năm nay, Thái Nguyên phấn đấu trở thành một điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng.

Cùng với chương trình khai mạc, trong tuần đầu của mùa du lịch Thái Nguyên 2024 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách như: Du thuyền trên hồ Núi Cốc và trải nghiệm các hoạt động văn hóa; bay trình diễn, trải nghiệm khinh khí cầu; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch, tinh hoa ẩm thực Thái Nguyên và trình diễn văn hóa phi vật thể; tổ chức giải vô địch Roller sports Cúp Quốc gia năm 2024 và giải chạy bán Marathon tỉnh Thái Nguyên năm 2024.