'Tiếp theo' không như mong đợi

Phim chiếu mạng đang được nhiều nghệ sĩ chọn lựa để khẳng định vị trí và tên tuổi trong lòng khán giả. Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đã chọn làm phim chiếu mạng và nhanh chóng thành công. Võ Tấn Phát với "Gia đình Cục Súc"; Huỳnh Lập với nhiều phim ăn khách, gần nhất là "Cậu Út cậu con Cúc"; Nam Thư với "Nam Phi liên hoàn kế", Quách Ngọc Tuyên với "Vi Cá tiền truyện", Duy Khánh với "Tiệm tóc bất ổn"... Không chỉ có diễn viên trẻ, những diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi cũng chọn làm phim chiếu mạng và thành công, điển hình có Trấn Thành với "Bố già", "Hẻm cụt"; Hồng Vân với "Ðại Kê chạy đi", Thu Trang - Tiến Luật với "Thập Tam muội"... Nhiều bộ phim trong số này đã được làm thành phim chiếu rạp, phim truyền hình, được khán giả rất yêu thích.

Phim “Cậu Út cậu con Cúc” phần 2 của Huỳnh Lập. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, sau thành công của những bộ phim đó, nhiều nghệ sĩ thay vì đầu tư một kịch bản khác hoàn toàn thì chọn cách làm phần tiếp theo. Có phim đến phần 2, phần 3, thậm chí phần 5, phần 6... Cách làm này là "con dao hai lưỡi" bởi người xem vô hình trung sẽ có sự so sánh với phần đã thành công trước đó, lại dễ cảm thấy quen thuộc, ngám ngẩm với các tạo hình nhân vật. Thói thường, "người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm".

Thực tế trong đợt phim chiếu mạng dịp Tết vừa qua cũng đã chứng minh, nhiều nghệ sĩ dù rất nỗ lực, nhưng hiệu quả "phần tiếp theo" không như mong đợi. "Cậu Út cậu con Cúc" của nghệ sĩ Huỳnh Lập ra mắt năm 2022 tạo được tiếng vang khá lớn. Những nét diễn hài hước, tình tiết gây cười vui nhộn với cái kết đầy nhân văn ghi điểm với khán giả. Nhưng với "Cậu Út cậu con Cúc" phần 2 công chiếu vào dịp Tết Quý Mão, dù vẫn có cập nhật nhiều câu nói, tình huống, câu chuyện thời sự, gây cười, nhưng phim không quá nổi bật bởi nét diễn sượng, tình tiết thiếu thuyết phục. Nhất là nhân vật cậu Út, dường như Huỳnh Lập đã "hết đất" để thể hiện nên chưa tạo được điểm nhấn.

Tương tự, sau loạt phim nối dài của "Gia đình Cục Súc" khá thành công, cặp đôi Võ Tấn Phát - Minh Dự tạo nên hình ảnh nhân vật đáng nhớ, được khán giả yêu thích. Nhưng cứ Cục, Súc, Quạu, Quọ, Ba Lùi... (tên các nhân vật trong phim) được tái hiện hoài trong nhiều sản phẩm sẽ gây nhàm chán. Mới đây, Võ Tấn Phát công diễn tiểu phẩm sân khấu dài với tên gọi "Cục Súc đón Xuân" khá dễ dãi, hời hợt, mô típ cũ nhưng diễn phô, thiếu ăn ý giữa các diễn viên. "Tết đến rồi về nhà thôi" phần 6 của Thu Trang - Tiến Luật, "Nhà trọ có quá trời phòng" phần 3 của Nam Thư... cũng khá "chìm" giữa cơ hồ lựa chọn cho khán giả trên môi trường mạng.

Mỗi nghệ sĩ có một cách làm nghệ thuật riêng, nhưng đã là "con dao hai luỡi" thì nên cân nhắc thật kỹ. Ðôi khi một vai diễn, diễn một lần, trên một sân khấu, lại là để đời, thay vì "tiếp theo" nhưng lại không tiếp tục nhận được sự yêu mến từ khán giả.