Tìm thấy xác tàu đắm MV Blythe Star, khép lại bí ẩn 50 năm

Một con tàu đắm đã được tìm thấy dưới đáy đại dương 50 năm sau sự cố bi thảm. Ảnh: Pr Image.

Cuộc điều tra của CSIRO đã xác nhận vị trí của con tàu đắm MV Blythe Star, gần 50 năm sau khi nó chìm ngoài khơi Tasmania (Australia), Guardian đưa tin ngày 15/10.

Các nhà nghiên cứu từ CSIRO và Đại học Tasmania phát hiện ra con tàu MV Blythe Star cách mũi Tây Nam của Tasmania khoảng 10,5 km về phía tây.

Nhóm này đang nghiên cứu một trận lở đất dưới biển khi họ phát hiện ra con tàu đắm vào tháng trước. Họ đã sử dụng dữ liệu bản đồ và hình ảnh video để xác nhận đó là MV Blythe Star.

Xác tàu bị bao phủ bởi một lượng tảo và rong biển, đuôi tàu bị hư hỏng và buồng lái bị mất tích. Trong thước phim thu được, tôm càng xanh, đàn cá và một số hải cẩu lông bơi xung quanh xác tàu.

CSIRO cho biết họ xác nhận đây là nơi an nghỉ cuối cùng của con tàu, khép lại bí ẩn 50 năm.

Trước đó, vào ngày 13/10/1973 khi đang thực hiện một chuyến đi từ Hobart đến Đảo King, con tàu bắt đầu nghiêng sang mạn phải trước khi nước tràn vào và lật úp.

10 thành viên thủy thủ đoàn tranh giành lên một chiếc bè cứu sinh bơm hơi và trải qua 9 ngày trên biển trong thời tiết xấu trước khi dạt vào đất liền. Một thành viên phi hành đoàn đã chết trên biển.

9 người còn lại cố gắng đi bộ ra khỏi khu vực dạt vào ban đầu tại Vịnh Deep Glen trên Bán đảo Forestier, nhưng hai thành viên khác đã chết, có thể do kiệt sức và hạ thân nhiệt.

Gần hai tuần sau, cho đến ngày 26/10/1973, họ mới được giải cứu.

Không có dấu vết nào của con tàu được tìm thấy trong nhiều thập kỷ, mặc dù một cuộc tìm kiếm hàng hải lớn đã diễn ra.

Thảm kịch đã dẫn đến các luật hàng hải quan trọng ở Australia, bao gồm việc đưa ra hệ thống báo cáo vị trí hàng hải, giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn trên biển.

Theo bà Catherine King, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng, Giao thông, Phát triển Khu vực và Chính quyền địa phương, vụ đắm tàu là lời nhắc nhở về những nguy hiểm mà nhân công ngành hàng hải phải đối mặt.

Minh An