Bảo vệ sức khỏe học đường

Nhằm góp phần nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của học sinh tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố, vào đầu năm học mới hằng năm, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai tổ chức chương trình khám sàng lọc sức khỏe.

Vừa qua, tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh, bác sỹ của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh đã khám cho hơn 100 học sinh các trường tiểu học ở khu vực phía Nam thành phố như Pom Hán, Cam Đường, Bình Minh…. Trước đó, các trường đã lập danh sách học sinh theo lớp, trong đó phân loại các cháu có biểu hiện bất thường, tuyên truyền đến phụ huynh đưa trẻ khám sàng lọc.

Trong các buổi khám, các bác sỹ kết hợp tư vấn cho cha mẹ học sinh hoặc giáo viên, giúp họ tiếp cận thông tin cơ bản về chẩn đoán đưa ra, nguyên nhân khuyết tật, hiểu rõ về sự phát triển bình thường của trẻ, giúp các gia đình cập nhật được các phương án điều trị can thiệp hiện có ở các cơ sở y tế, cách xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ tại gia đình cũng như trường học và kích thích sự phát triển đang bị chậm hoặc rối loạn của trẻ.

Trong tháng 9 và tháng 10, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh sẽ khám sức khỏe cho 2.911 trẻ. Các trường sẽ bố trí địa điểm khám phù hợp với đặc thù đơn vị, thuận lợi cho việc khám và tư vấn; lập danh sách học sinh theo lớp, trong đó phân loại học sinh có những biểu hiện bất thường như chậm đi, chậm nói, nói ngọng, nói lắp, nhận thức chậm, kém tập trung, tăng động khó kiểm soát hoạt động, cử chỉ, hành vi bất thường… để bác sỹ chuyên khoa nội - nhi khám và tư vấn riêng.

Bệnh học đường là những bệnh liên quan đến lứa tuổi học sinh. Các bệnh thường gặp như tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, răng miệng, tiêu hóa, căng thẳng thần kinh...

Trong năm học 2022 - 2023, tình hình bệnh tật ở các trường từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông, tập trung chủ yếu về bệnh răng miệng, với 21.284 em, chiếm 9,43%; suy dinh dưỡng 8.366 em, chiếm 3,71%; tật khúc xạ 4.319 em, chiếm 1,91%. Tổng số học sinh mắc các bệnh truyền nhiễm trong các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông là 1.487 em, chiếm 0,66%.

Công tác chăm sóc sức khỏe học đường hiện vẫn còn không ít khó khăn. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 613 trường, trong đó, số nhân viên y tế trường học không có chuyên môn về y khoa là 334 người, chiếm 54,49%; 114 trường chưa có phòng y tế. Bên cạnh thiếu nhân lực, một số nhân viên y tế trường học còn chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định (nhân viên y tế trường học chuyên trách phải có trình độ tối thiểu là trung cấp y sỹ).

Kinh phí thực hiện công tác y tế trường học rất hạn hẹp. Qua kiểm tra, đánh giá của ngành y tế, điều kiện cơ sở vật chất, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường các trường trên địa bàn đều đạt trên 95%. Tuy nhiên, một số trường có phòng học chưa đảm bảo về bàn ghế do xuống cấp, không phù hợp về kích thước; khu vực vệ sinh chưa có xà phòng rửa tay; chưa phân loại rác thải…

Để thực hiện tốt công tác y tế trường học, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng và UBND các địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí và bố trí nhân lực phù hợp trong trường học.

Mùa tựu trường, trẻ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, bệnh truyền nhiễm như tay - chân - miệng, tiêu chảy, sốt xuất huyết, sốt vi-rút… Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chăm lo dinh dưỡng trong các bữa ăn của trẻ, chuẩn bị cho trẻ đồ dùng cá nhân, tránh dùng chung bình nước, cốc nước… hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân, ngủ đủ giấc, thực hiện phòng bệnh tuân thủ 2K (khẩu trang và khoảng cách), tiêm đủ liều vắc-xin phòng bệnh…