Bên trong nhật ký của diễn viên đóng vai giáo sư Snape

Diễn viên Alan Rickman. Ảnh: Getty Images

Alan Rickman qua đời năm 2016, là một trong những diễn viên được yêu thích nhất của loạt phim Harry Potter, chiếm vị trí đặc biệt trong lòng những người hâm mộ loạt truyện và phim.

Cuốn sách Madly, Deeply: The Alan Rickman Diaries được xuất bản tháng 10 vừa qua tập hơn 27 chương nhật ký của ông, trải dài trong suốt 22 năm sự nghiệp từ năm 1993 đến cuối năm 2015, chỉ vài tháng trước khi Rickman qua đời, sẽ tiết lộ một phần đời tư của vị "giáo sư" đáng kính này.

Khi Alan Rickman ở độ tuổi tứ tuần, ông đảm nhận 2 vai diễn thay đổi sự nghiệp của mình. Một là tên tội phạm thiên tài Hans Gruber trong bộ phim Die Hard năm 1988, và hai là tên cảnh sát trưởng ranh mãnh trong Robin Hood năm 1991. Nhưng phải đến khi nhận vai diễn giáo sư Severus Snape trong loạt phim Harry Potter, Rickman mới được biết đến trên toàn cầu.

Được viết dưới dạng nhật ký ngắn, đúng như tên gọi của nó, cuốn sách cho người đọc được theo dõi cuộc sống của Alan Rickman qua những buổi tập dượt vất vả, lịch trình dày đặc, các buổi lễ trao giải, những lần chạy kịp giờ bay. Ông cũng hay đi ăn bên ngoài mỗi tuần vài lần, cùng đồng nghiệp, bạn bè và bạn đời của mình.

Những dòng nhật ký được viết với sự hài hước, hóm hỉnh đôi khi cũng đầy lo lắng và phẫn nộ. Ông thắc mắc về nhiều chuyện, băn khoăn về các vai diễn đã từ chối, lặng lẽ chấp nhận những thất bại trong các bộ phim mình góp mặt. Từng dòng từng chữ nói lên suy nghĩ của Rickman thể hiện ông là một diễn viên tận tụy với nghề.

Cuốn nhật ký của Rickman còn điểm qua một loạt sự kiện trong lịch sử, từ cuộc bầu cử Công nhân năm 1997, cái chết của Công nương Diana hay cuộc tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9.

Cuốn nhật ký của Alan Rickman. Ảnh: Canongate.

Nói đến Harry Potter, Alan Rickman chia sẻ nhiều suy nghĩ cá nhân về loạt phim này. Năm phát hành tập 5 của loạt phim, Rickman được chẩn đoán mắc ung thư tiền liệt tuyến và trải qua nhiều cơn phẫu thuật căng thẳng. Ông cũng có nhiều suy nghĩ thú vị về dàn diễn viên trẻ của bộ phim như Daniel Radcliffe và Emma Watson. Đặc biệt, với Radcliffe, ông tin rằng dù làm tốt công việc diễn xuất, cậu có thể thành công hơn với vai trò chỉ đạo sản xuất.

Đoạn cuối của cuốn nhật ký là những ngày tháng cảm động không chỉ vì nỗi sợ hãi, niềm hy vọng trước căn bệnh ung thư tuyến tụy, mà còn vì Rickman nhận ra ông đã sống một cuộc đời quá vội vã mà chẳng kịp có cơ hội được nhìn lại.

Tên cuốn sách được đặt lại theo bộ phim Truly, Madly, Deeply thể loại hài lãng mạn, do Alan Rickman đóng cùng Juliet Stevenson công chiếu năm 1990, nhưng đồng thời cũng cho người đọc nhìn sâu vào cuộc sống có phần điên loạn và bộn bề của một diễn viên từng được yêu mến.

Thiên Ái