Trung Quốc: Đường dây buôn bán trẻ sơ sinh đội lốt công ty công nghệ sinh sản

Ảnh minh họa: Global Times

Nữ nghi phạm họ Zhu là người đứng đầu công ty công nghệ sinh sản trên giấy tờ, đồng thời bị cáo buộc giám sát đường dây mang thai hộ bất hợp pháp và buôn bán trẻ sơ sinh.

Đường dây của Zhu bị vạch trần trong cuộc điều tra do The Paper thực hiện với sự trợ giúp của nhà vận động chống buôn người của Trung Quốc - Shangguan Zhengyi. Các băng nhóm kiểu này thường buôn bán trẻ sơ sinh bị cha mẹ ruột bỏ rơi. Một em bé sơ sinh có thể được bán với giá từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

Shangguan là đàn ông nhưng đóng giả làm một phụ nữ hiếm muộn mong con, và lân la làm quen với nhóm buôn bán trẻ sơ sinh trên WeChat khoảng một năm trước.

Zhu đã liên hệ với Shangguan và chủ động làm trung gian môi giới giúp “người phụ nữ hiếm muộn” này mua con. Hồi tháng Sáu, Shangguan nhận thông báo anh có thể sắp được đón một bé gái sơ sinh.

Theo Shangguan, băng nhóm buôn bán trẻ sơ sinh bao gồm khoảng 100 thành viên ở một số tỉnh. Thành viên mới tham gia nhóm chat phải xác định rõ nhu cầu của mình và tuân thủ các quy định của nhóm.

Thông thường, những đối tượng trung gian như Zhu sẽ giúp người mua kết nối với những người bán con của chính họ. Băng nhóm của Zhu cũng giúp người mua chuẩn bị các giấy chứng nhận cần thiết để trở thành cha mẹ hợp pháp của những bé sơ sinh.

Đường dây của Zhu thường khai thác đối tượng là những phụ nữ trẻ mang thai ngoài ý muốn. Việc mua bán thường hoàn tất ngay sau khi đứa trẻ được sinh ra và bé sơ sinh sẽ lập tức được giao cho người mua.

Zhu đã bị cảnh sát địa phương bắt vào chiều thứ Hai, và văn phòng an ninh Duy Phường đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, Zhu cho biết một số bác sĩ và y tá từ bệnh viện hạng ba bao gồm Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em W.F., bệnh viện Y học Cổ truyền Duy Phường cũng tham gia vào đường dây mang thai hộ, buôn bán trẻ em.

Những người này sẽ chủ động không kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người mẹ mang thai muốn bán con để che giấu các hoạt động phi pháp.

Theo Zhu, một số sinh viên nữ đã bán con với giá 950.000 nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỉ đồng).

Zhu khai rằng cô từng là giáo viên trước khi trở thành người môi giới mua bán con. Zhu tự nhận mình bị vô sinh và từ đó “tình cờ bước vào ngành công nghiệp mang thai hộ”.

Theo luật hình sự của Trung Quốc, hành vi bắt cóc, mua-bán, vận chuyển hoặc chuyển giao phụ nữ/trẻ em với mục đích mua-bán sẽ cấu thành tội bắt cóc phụ nữ hoặc trẻ em. Các nghi phạm bị buộc tội bắt cóc phụ nữ/trẻ em có thể bị kết án từ năm năm tù đến tử hình.

Minh Hạnh

Theo Global Times