Các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng sữa cho học sinh nghèo, khó khăn ở huyện miền núi Sông Hinh. Ảnh: TRÂM TRÂN

Các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng sữa cho học sinh nghèo, khó khăn ở huyện miền núi Sông Hinh. Ảnh: TRÂM TRÂN

Ông bà nuôi cháu

Sáng, bà Ngô Thị Thu Phượng ở xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân đạp xe chở đứa cháu trai đang học lớp 1 đến trường học. Trên đường đi, bà ghé quán tạp hóa gần đường mua ổ bánh mì đưa cho cháu, rồi tiếp tục đạp xe. Đến cổng trường bà bẻ lại cổ áo, cài lại cặp đựng sách vở cho cháu rồi đạp xe về. Bà Phượng chia sẻ: Ở vùng này làm nông thu nhập thấp nên con gái và con rể vào các tỉnh, thành phía Nam mưu sinh, gửi lại con cho tôi chăm sóc. Tôi nuôi cháu ngoại mấy năm nay rồi. Nhiều cặp vợ chồng trẻ khác cũng vậy. Trong xóm từ chỗ đông vui nay thưa vắng người, chỉ toàn người già và trẻ nhỏ.

Bà Phan Thị Hương ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân cho hay: Con gái tôi sinh con 6 tháng rồi để con ở nhà cho tôi nuôi. Vợ chồng nó vào Bình Dương làm công nhân. Đến bữa cho cháu ăn, hôm nào mà mẹ đứa bé không tăng ca thì tôi mở điện thoại để mẹ nhìn con qua màn hình cho đỡ nhớ. Tết Giáp Thìn vừa qua mẹ nó về quê, đứa nhỏ quên mẹ, không cho ẵm bồng. Mấy ngày sau quen hơi, nó mới đòi mẹ.

Chị Lê Thị Điệp ở xã An Lĩnh, huyện Tuy An làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai, dịp lễ vừa qua về quê thăm con, tâm sự: Em thương con lắm, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên mới phải đi làm xa nhà. Mỗi tháng em gửi tiền về cho bà ngoại mua ít sữa và quần áo cho con. Làm công nhân tiền lương eo hẹp, vì vậy thỉnh thoảng cháu mới được bà ngoại mua sữa uống.

Bổ sung dinh dưỡng, tăng chiều cao

Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Sông Hinh tổ chức thăm, tặng 5.675 hộp sữa các loại cho trẻ em nghèo, khuyết tật tại xã Đức Bình Đông và thị trấn Hai Riêng. Số sữa này do Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tài trợ.

Nhiều gia đình ở miền núi chưa có điều kiện chăm lo cho con nên các cháu chưa được dùng các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng để phát triển chiều cao, trí tuệ. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều đợt tặng sữa đến với các cháu ở miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, giúp các cháu có thêm dinh dưỡng, góp phần cải thiện tầm vóc.

Ông Nguyễn Nhật Thăng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Hòa

Tại xã Đức Bình Đông, bà Alê Hờ Châm đến nhận sữa cho cháu trai, nói: Gia đình tôi nuôi cháu, năm nay học lớp 4 mà chỉ bằng đứa nhỏ học lớp 2. Vừa rồi được Hội Chữ thập đỏ của xã gọi đến nhận sữa về cho cháu uống, tôi rất mừng.

Ôm thùng sữa trên tay, bà Alê Hờ Tía ở xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa vui mừng thổ lộ: Cháu tôi năm nay học lớp 3. Số sữa công ty hỗ trợ đủ để cháu uống, bổ sung dinh dưỡng trong 1 tháng.

Ông Nguyễn Nhật Thăng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Hòa cho hay: Nhiều gia đình ở miền núi chưa có điều kiện chăm lo cho con nên các cháu chưa được dùng các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng để phát triển chiều cao, trí tuệ. Lần này tặng sữa ở xã Ea Chà Rang, trước đó hội chữ thập đỏ tặng sữa cho trẻ em ở các xã Cà Lúi, Phước Tân, Sơn Hội. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều đợt tặng sữa như thế này đến với các cháu ở miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, giúp các cháu có thêm dinh dưỡng, góp phần cải thiện tầm vóc.

Theo ông Nguyễn Hữu Sửu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian qua, từ chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật do Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hàng triệu thùng, hộp sữa các loại cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cải thiện tầm vóc, thể lực và trí lực, mang lại lợi ích tốt nhất cho trẻ em, đặc biệt là trẻ mầm non và tiểu học trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao.

MẠNH LÊ TRÂM