Cận cảnh nơi sẽ xây đập dâng trên sông Hồng

Theo đề xuất của Bộ NN&PTNT, dự kiến vào giai đoạn 2026-2030 sẽ khởi công xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng. Trong đó, tại à Nội vị trí xây dựng là khu vực cống Long Tửu (huyện Đông Anh, Hà Nội) và đập Xuân Quan (Văn Giang - Hưng Yên).

Cận cảnh Cống Long Tửu - Nơi sẽ xây đập dâng trên sông Hồng.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Cách đây 10 năm, các hồ thủy điện ở miền Bắc chỉ cần xả khoảng 1-2 tỷ m3 là đủ nước tưới cho vụ Đông Xuân. Nhưng đến nay, do lòng sông Hồng bị hạ thấp nên gần như các trạm bơm không lấy được nước. Do đó, cần nghiên cứu các giải pháp để nâng cao đáy sông lên. Nếu không nâng được đáy sông thì phải nâng mực nước lên.

Cống Long Tửu là công trình đầu mối của hệ thống Bắc Đuống, nằm trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cống Xuân Quan trên sông Hồng thuộc huyện Văn Giang, Hưng Yên (giáp ranh với TP Hà Nội).

Hiện Bộ NN&PTNT đã nghiên cứu và nghiệm thu, đề nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp đầu tư, xây dựng 2 đập dâng lớn trên sông Hồng. Theo đề xuất, Bộ sẽ sẽ xây dựng trước 2 đập dâng tại khu vực Xuân Quan (Văn Giang - ưng Yên) và tại khu vực cống Long Tửu (Đông Anh - Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn 2026-2030.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống ghi nhận tại cống Long Tửu - Nơi sẽ xây đập dâng trên sông Hồng.

Khu vực cống Long Tửu được Bộ NN&PTNT dự kiến xây dựng đập dâng, dự kiến khởi công vào giai đoạn 2026-2030.

Khu vực dẫn nước từ sông Đuống vào cống Long Tửu.

Cống Long Tửu có chức năng điều tiết nước vào sông Ngũ Huyện Khê, phục vụ canh tác cho khu vực Bắc Đông Anh và một phần của Bắc Ninh.

Tuấn Anh