Cô hiệu trưởng 33 năm theo đuổi 'trường học hạnh phúc'

Năm 1991 tốt nghiệp về làm giáo viên Trường PTCS Nguyễn Phong Sắc, qua 10 năm đi dạy, 23 năm làm quản lý ở nhiều trường cấp 1, cấp 2 và hiện là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng), cô giáo Nguyễn Phương Hoa luôn kiên trì tìm tòi, sáng tạo để xây dựng những “trường học hạnh phúc”, cả học sinh và giáo viên mỗi ngày đến trường đều là ngày vui.

Niềm vui đến trường từ những hoạt động trải nghiệm

Từ khi có cô Nguyễn Phương Hoa về làm Hiệu trưởng, trường Tiểu học Vĩnh Tuy có nhiều thay đổi tích cực, học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm hơn, giúp các em phát triển toàn diện và phụ huynh cũng yên tâm gửi gắm con em mình

Không để học sinh chỉ ngồi nghe giảng, cô Phương Hoa chú trọng thiết kế chương trình hoạt động để các em được trực tiếp trải nghiệm, nạp năng lượng tích cực, thúc đẩy sáng tạo. Cô quan niệm, chương trình giáo dục phổ thông mới khuyến khích phát triển năng lực phẩm chất toàn diện, có em giỏi văn hóa và có em có khiếu nghệ thuật, đều cần được khuyến khích, đánh giá công bằng.

Vừa qua, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Vĩnh Tuy’s Got Talent - năm học 2023 – 2024” do Trường Tiểu học Vĩnh Tuy tổ chức đã phát hiện nhiều tài năng nhí ở những lĩnh vực khác nhau như hát, múa, đàn, võ… Đáng chú ý, từ giữa tháng 5 sau khi thi cuối năm học, học sinh đến trường không phải học văn hóa nữa mà tham gia ngoại khóa. Nhà trường tổ chức Ngày hội Văn hóa thể thao, tạo sân chơi phát triển thể chất cho học sinh. Hay để tạo cảnh quan sư phạm, hưởng ứng Tết trồng cây dịp đầu năm, cô hiệu trưởng phát động “Hội thi cây cảnh”, toàn trường đã tích cực tham gia...

Được cô phân tích, phụ huynh, giáo viên, học sinh đều nhận thức rõ ý nghĩa của việc chung tay xây dựng mái trường như ngôi nhà thứ hai, bởi hàng ngày học sinh tiểu học dành phần lớn thời gian ở trường, đây cũng là phương pháp dạy của cô từ lâu. "Từ những năm 1991 - 1992 đi dạy học, thầy cô khác chú trọng truyền thụ kiến thức nhưng tôi đã chú ý cả kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa. Tôi cho rằng học sinh thích đến trường thì mới tiếp thu được bài; nghĩ về trường lớp mà chỉ thấy sách vở thì không muốn học” - cô Phương Hoa chia sẻ.

Thứ Bảy, Chủ nhật, cô hiệu trưởng vẫn cho mở cổng trường để trẻ em gần đó có không gian rộng rãi vui chơi. 33 năm gắn bó nghề giáo, cô giữ thói quen đến trường sớm để ngắm nhìn, trò chuyện cùng học sinh, bởi “giúp tôi trẻ ra và hiểu thêm mong ước của những em nhỏ", như cô đã nói.

Ngay khi về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy năm 2022, nhận thấy sân trường được lát gạch đỏ, rất trơn, lại giòn nên bị vỡ nhiều, nguy hiểm với trẻ hiếu động, cô đã cho trải thảm cỏ nhân tạo toàn sân trường; mới đây được quận đồng ý cho lát lại bằng gạch nhám, vừa sạch sẽ vừa an toàn cho học sinh. “Cuối năm nay, trường sẽ được công nhận lại chuẩn quốc gia. Tôi đã đề xuất, được quận cho triển khai song song 2 dự án trong Hè này là đầu tư công nhận lại trường chuẩn quốc gia và cải tạo, sửa chữa trường, kịp đón năm học 2024 - 2025” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy phấn khởi.

“Người thuyền trưởng” biết truyền cảm hứng

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Phương Hoa trong buổi lễ đón học sinh lớp 1, năm học 2023 - 2024.

Mô hình trường học hạnh phúc được cô Phương Hoa quyết tâm xây dựng từ khi về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu (năm 2009), vượt nhiều khó khăn bởi lúc đó trường phải hoạt động ở 4 - 5 điểm lẻ. Không có sân trường, cô vẫn cố gắng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi. Khi về công tác tại Trường Tiểu học Tây Sơn, chính cô đã giúp thay đổi tư duy cho các thầy cô giáo về việc 4 bức tường cần trở nên “biết nói”, hướng dẫn họ cách trang trí, trưng bày thành quả học tập của học sinh lên các bức tường…

Qua những ngôi trường khác nhau, cô luôn quan niệm, để xây dựng trường học hạnh phúc, cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều phải được hạnh phúc; tạo ra môi trường thân thiện, không dùng mệnh lệnh mà truyền cảm hứng để mang lại những điều tốt nhất cho trẻ. Nếu để thầy cô “ngồi yên” sẽ buồn chán, cô rất chú trọng tổ chức hoạt động kích thích sự sáng tạo, sẵn sàng đầu tư kinh phí mời giảng viên về trường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mới và thay đổi tư duy cho cán bộ, giáo viên.

Với sự truyền cảm hứng của “người thuyền trưởng”, những nhà trường cô đã, đang quản lý đều gặt hái nhiều thành công. Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin ngành giáo dục quận gần đây, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy gửi tác phẩm nào cũng đoạt giải, với 1 giải Xuất sắc, 4 giải Nhất, 5 giải Nhì, 1 giải Ba. Từ đó 1 cô giáo giải Nhất đại diện giáo viên Quận Hai Bà Trưng thi cấp TP đã đoạt giải Khuyến khích.

Cô giáo Nguyễn Lan Anh (Trường Tiểu học Vĩnh Tuy) chia sẻ: "Từ khi cô Phương Hoa về, nhà trường có nhiều thay đổi, học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm hơn, giúp các em phát triển toàn diện và phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình cho trường".

Từ khi làm giáo viên, cô giáo Nguyễn Phương Hoa đã đi nhiều quận, huyện tìm tòi để xây dựng mô hình hay đưa vào giảng dạy. Đến khi làm quản lý, ở trường nào cô cũng cố gắng gần gũi giáo viên, truyền được năng lượng tích cực để họ tự giác thi đua làm việc. "Nghề giáo như làm dâu trăm họ, chịu nhiều áp lực, mình phải luôn tâm huyết, nghĩ học sinh như con thì sẽ vượt qua hết. Được nhìn các em trưởng thành mỗi ngày là niềm vui" - cô Phương Hoa chia sẻ.

Linh Chi