Đường tới Berlin: Chuyện của Undav, Bakayoko và Pepe

Đấy là câu chuyện của Denis Undav, người Đức gốc Kurd, tiền đạo của Stuttgart, người chỉ cao 1,75m, không phải là chiều cao lý tưởng đối với một cầu thủ tấn công, nhưng đã được Julian Nagelsmann triệu tập vào đội tuyển Đức cho Euro 2024.

Ở tuổi 14, Undav bị Werder Bremen loại khỏi đội thiếu niên vì “quá gầy và quá thấp”. Ở tuổi 21, anh đá ở giải hạng 4 với mức lương chỉ 150 /tháng và sáng sáng phải dậy từ 4 giờ để đi làm ca trong nhà máy. Ở tuổi 24, anh may mắn kiếm được hợp đồng ở một đội bóng hạng 2 của Bỉ và hăng say tập luyện, vì hiểu rằng, anh không còn cơ hội nào nữa.

Và bây giờ, anh có mặt trong đội hình đội tuyển Đức, sau khi đã ghi 19 bàn thắng và 9 pha kiến tạo trong mùa bóng qua. Đội tuyển Đức đã chơi số 9 ảo (Havertz) trong trận thắng Scotland 5-1, đã dùng Fullkrug ở hiệp 2 và có thể huấn luyện viên Nagelsmann sẽ tiếp tục trao cho anh cơ hội ở vòng bảng.

Pepe là cầu thủ lớn tuổi nhất Euro 2024. Ảnh: Getty

Ở cánh phải của đội tuyển Bỉ là Johan Bakayoko. Chắc bạn ít nghe đến cái tên này, nhưng anh là một trong số những cầu thủ đá cánh hay nhất ở giải vô địch Hà Lan mùa bóng vừa qua. Việc huấn luyện viên Domenico Tedesco gọi anh vào đội tuyển Bỉ lần này gây ngạc nhiên cho không ít người, khi họ đặt ra câu hỏi, nếu thực sự Bakayoko giỏi thế, tại sao chưa đội bóng lớn nào chiêu mộ anh?

Rất có thể Euro này là một cầu bật để Bakayoko tỏa sáng, khi anh đá cánh tốt, lật bóng tốt và ghi bàn cũng cừ, trong hoàn cảnh Bỉ đang trong giai đoạn giao thời của các thế hệ, với những cái tên như De Bruyne và Lukaku ai cũng nghe tên, nhưng đã cao tuổi. Đã đến lúc Bỉ cần những tên tuổi mới.

Điều tương tự cũng có thể được nói tới trường hợp của Scamacca. Đội tuyển Italy đã thiếu vắng những trung phong đẳng cấp từ nhiều năm qua. Ở Italy, người ta gọi tiền đạo mới 5 lần đá chính ở đội tuyển này là “Ibra của nước Ý”. Anh vừa có một mùa giải tuyệt vời với Atalanta khi đoạt chức vô địch Europa League. Có thể gọi anh là nhân tố bí ẩn của giải được không? Hoàn toàn có thể.

Còn trường hợp của Barcola? Báo chí Pháp viết rằng, huấn luyện viên Didier Deschamps triệu tập anh vào đội tuyển cho Euro này bởi “đội tuyển Pháp cần một chút điên rồ”. Chắc chắn, anh sẽ có những cơ hội của mình tại giải đấu này, vì anh nhanh, khỏe, chơi cực kỳ lắt léo và khó chịu. Bradley Barcola đã chứng tỏ những điều đó trong mùa bóng vừa qua ở Paris Saint-Germain.

Có một câu chuyện khác, của Giorgi Mamardashvili. Đã bao giờ bạn nghe thấy tên anh chưa? Chắc là chưa, nhưng bạn sẽ biết đến anh ở Euro này. Đó là một thủ môn của đội tuyển Georgia. Người đại diện của anh đã mang anh đi chào hàng khắp châu Âu và nhận lại rất nhiều lời chối từ. May mắn thay, anh kiếm được một suất tại Valencia sau khi chấp nhận mức lương cực kỳ khiêm tốn để được vào đội B. Từ đó, anh cố gắng không ngừng để vươn lên và giờ là một tên tuổi ở đội tuyển Georgia. Những màn trình diễn của anh ở Euro sẽ là cơ hội tuyệt vời để anh đổi đời với một hợp đồng kếch xù sau giải.

Và cuối cùng, Pepe, tên đầy đủ là Kepler Laveran de Lima Ferreira. Anh là người nổi tiếng nhất trong số những cái tên đã kể trên, với rất nhiều danh hiệu. Ở tuổi 41, anh trải qua bao thăng trầm trong sự nghiệp và dù đã tuyên bố sẽ sớm treo giày, nhưng anh vẫn cho thấy mình còn dẻo dai, sung mãn và có thể chiến đấu mà không sợ hãi bất cứ đối thủ nào. Anh chính là hình mẫu của những chàng trai trẻ, mà nhiều người trong số đó chưa thực sự được biết đến, trong đội hình 24 đội dự Euro này.

Trái bóng Euro 2024 mới bắt đầu lăn. Sẽ còn nhiều điều và nhiều nhân vật thú vị ở phía trước.

LÊ MINH (từ Berlin, Đức)