Ford đang áp dụng công nghệ AI để kiểm soát chất lượng xe

Ford đang sử dụng công nghệ í tuệ nhân tạo mới trong các cơ sở sản xuất của mình để giảm thiểu việc thu hồi và giảm thiểu các lỗi đắt tiền, theo tin tức từ Automotive News.

Ford đã từng gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng, vì vậy họ đang dựa vào công nghệ AI thông minh để xác định các vấn đề trên dây chuyền sản xuất.. Ảnh: Ford.

Ford không thể chấp nhận việc dây chuyền lắp ráp phải dừng lại để công nhân khắc phục sự cố hoặc một bộ phận bị lỗi được lắp vào xe và bán cho khách hàng. Do đó, Ford đã quyết định sử dụng công nghệ AI để kiểm soát các vấn đề chất lượng xe của mình.

Hệ thống thị giác trí tuệ nhân tạo di động mới sẽ biến những khiếm khuyết cảu Ford trở thành quá khứ. Các quan chức nhà máy tại Trung tâm Hệ thống truyền động điện Van Dyke cho biết AI rất giỏi trong việc xác định các vấn đề. AI cũng xác định được một vấn đề nhỏ về thiết kế với các ống squish, buộc các kỹ sư phải quay lại bảng vẽ và thực hiện các cải tiến.

Trước khi Ford triển khai công nghệ AI, cơ sở Van Dyke đã lắp đặt trung bình 40 máy bơm dầu điện bị lỗi gioăng cao su mỗi tháng vào năm 2023. Vào tháng 4 năm 2024, không có một lỗi ống nào được báo cáo, điều này nêu bật tính hữu ích của hệ thống AI được Ford áp dụng.

Giám đốc nhà máy Mark Shkoukani cho biết tất cả các nhà máy của Ford Blue Oval đều quyết tâm loại bỏ các khuyết tật. Ông nói: “Mỗi nhà máy của Ford đều tập trung vào việc cải thiện chất lượng”.

Hệ thống này hiện đang được sử dụng tại 325 máy trạm tại 20 nhà máy của Ford trên toàn cầu. AI có khả năng kiểm tra 463 loại nhiệm vụ sản xuất khác nhau và thậm chí có thể phát hiện sự cong vênh trên các tấm thân xe Ford hoặc xác định xem có thiếu thanh gạt trong cơ cấu chốt cửa hay không.

Hệ thống cũng có thể kiểm tra xem một mẫu xe hoặc mẫu xe cụ thể có nhận được huy hiệu chính xác hay không và liệu huy hiệu đó có được dán đúng nơi không. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giúp Ford khắc phục các vấn đề về chất lượng.

Theo điều phối viên hệ điều hành kiểm soát chất lượng Van Dyke Rodger Mangold, hệ thống này sẽ được thiết lập sử dụng điện thoại di động, sử dụng máy ảnh để chụp ảnh các thành phần. Bức ảnh được so sánh với 30 hình ảnh khác, cho thấy các bộ phận được lắp đặt đúng và sai.

AI chỉ cần hai giây để xác nhận xem bộ phận đó đã được lắp đúng hay chưa, liệu dây chuyền lắp ráp có cần dừng lại hay không. Ford đã bắt đầu sử dụng hệ thống này vào năm 2021. Đây là bản chuyển thể của hệ thống Maximo AI của IBM và là một phần trong sáng kiến “không có lỗi” của nhà sản xuất ô tô, trong đó các vấn đề được khắc phục ngay lập tức trên dây chuyền lắp ráp.

Được biết, ngoài Ford đã có một số thương hiệu như Volkswagen, đang triển khai AI trong hệ thống thông tin giải trí và các tính năng hỗ trợ giọng nói của họ. Range Rover Electric sắp ra mắt sẽ sử dụng AI để tối đa hóa phạm vi hoạt động và hiệu quả.

Mặc dù nó có những công dụng riêng nhưng Stephen Biller, giáo sư tại Trường Kỹ thuật Công nghiệp của Đại học Purdue, nói rằng AI không hoàn hảo. Nếu một loại lỗi mới xuất hiện, hệ thống dựa trên ảnh có thể không phát hiện được các vấn đề ngoài vấn đề mà nó đã được đào tạo để tìm kiếm.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops