Hai ngày cuối tuần, Đà Nẵng có thêm 130 ca mắc, phong tỏa cứng 4 phường

Quận Sơn Trà đang là điểm nóng khi có hàng loạt ca cộng đồng liên quan đến cảng cá Thọ Quang. Ảnh: VGP/Minh Trang

Trong số 76 các ca COVID-19 mới ngày 1/8 có 55 bệnh nhân là F1 đã được cách ly, 6 trường hợp được phát hiện trong khu vực phong tỏa và 15 ca được ghi nhận ngoài cộng đồng, chưa được cách ly.

Cụ thể, 15 ca COVID-19 cộng đồng mới gồm 3 người có triệu chứng đến khám tại các cơ sở y tế, 8 trường hợp được phát hiện sau khi lấy mẫu hộ gia đình tại phường Nại Hiên Đông do liên quan chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang, 3 bệnh nhân lấy mẫu liên quan đến các chuỗi lây nhiễm trước đó và 1 ca là F1 liên quan chuỗi V.H.B (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đã hoàn thành cách ly.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Đà Nẵng, hiện quận Sơn Trà đang là "điểm nóng" khi trong ngày 1/8 ghi nhận 34 ca COVID-19 mới, trong đó có 16 ca ở phường Thọ Quang, 14 ca ở phường Nại Hiên Đông, 2 ca ở phường An Hải Bắc, 1 ca ở phường Phước Mỹ và phường Mân Thái có 1 ca mới. Hiện quận Sơn Trà đã thiết lập phong tỏa cả 4 phường trên.

7 phường ở quận Sơn Trà đang được nhận định ở 2 mức độ. Cụ thể, phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang đang ở nguy cơ rất cao, nên đề xuất phong tỏa cứng nội bất xuất, ngoại bất nhập cả cán bộ cũng không được đi làm. Xét nghiệm toàn bộ dân 100%. Còn ở mức độ 2 là các phường Mân Thái, An Hải Bắc và Phước Mỹ. Ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm đại diện hộ gia đình. Các phường khác của quận Sơn Trà được lấy mẫu 40% hộ gia đình còn lại.

Đặc biệt, UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà vừa ban hành thông báo khẩn về việc áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn địa bàn phường để phòng, chống dịch. Theo đó, áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn địa bàn phường Nại Hiên Đông cho đến khi có thông báo mới. UBND phường yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà. Thực hiện nghiêm phương châm: “Nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu dân cư cách ly với khu dân cư”. Chỉ ra ngoài trong trường hợp cấp thiết như cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn...

Các lực lượng chức năng kiểm tra việc ra đường của người dân chặt chẽ tối 31/7. Ảnh: VGP/Minh Trang

Từ 18h ngày 31/7, trên các tuyến đường tại TP. Đà Nẵng thưa vắng người đi lại, lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra người dân đi ra ngoài đường không cần thiết, sau khi thành phố Đà Nẵng có thông báo từ 18h ngày 31/7 thực hiện cách ly toàn xã hội để quyết liệt thực hiện các biện pháp cao hơn trong công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại 7 quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đã được triển khai các chốt kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên nhiều tuyến đường với các lực lượng công an, quận đội, dân phòng, tổ bảo vệ dân phố… Các chốt thực hiện việc dừng các phương tiện lưu thông để kiểm tra người dân ra đường khi không cần thiết, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chiều 1/8, kiểm tra thực tế công tác phòng, chống COVID-19 tại quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu địa phương nghiên cứu bố trí chốt cứng và chốt mềm phù hợp từng khu vực, nhằm giảm tải cho lực lượng làm nhiệm vụ; đề nghị các địa phương trang bị loa cầm tay cho các chốt kiểm soát COVID-19, đồng thời trang bị cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Song hành cùng công tác phòng, chống dịch, lực lượng công an phải chủ động đấu tranh mạnh với các loại tội phạm; bảo đảm nắm địa bàn, nhất là những khu vực có các đơn vị kinh doanh, sản xuất nhưng tạm thời dừng hoạt động. Ngoài ra, các địa phương phải nắm những hộ dân gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ.

Minh Trang