Hội sách Quốc tế Bangkok 2023 trở lại với quy mô lớn

Các gian hàng sắp xếp gọn gàng, tạo điều kiện cho những cuốn sách với thiết kế bìa hấp dẫn thu hút được các đối tượng độc giả.

Chúng tôi vừa có cơ hội trở lại Hội sách Quốc tế Bangkok (Bangkok International Book Fair) một lần nữa sau đại dịch Covid-19. Những ngày có mặt ở hội sách lớn của khu vực ASEAN này chúng tôi đã có những ấn tượng rất đặc biệt, có những trải nghiệm thú vị và góc nhìn mới mẻ cùng những dấu ấn khó phai.

Đây là lần thứ 21 Hội sách được tổ chức bởi Hiệp hội các Nhà xuất bản và Phát hành Thái Lan (PUBAT). Còn chúng tôi thì từ chục năm nay, năm nào cũng có mặt để gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và trải nghiệm.

Quy mô lớn, ấn tượng

Hội sách Quốc tế Bangkok diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 9/4, mang chủ đề “Bookfluencer”, nhằm mục đích thay đổi nhận thức của mọi người và cho thấy những người có ảnh hưởng có thể thay đổi thói quen mua sách của công chúng như thế nào.

Hội sách được tổ chức ngay Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, với tổng diện tích khoảng 18.000 m2. Đây được coi là một địa điểm lý tưởng, thu hút gần 1 triệu bạn đọc yêu sách đến tham quan, do hệ thống tàu điện ngầm hiện đại ngay dưới tầng hầm của Trung tâm, không gian rộng lớn và mát mẻ.

Linh vật của Hội sách năm nay là Mardi Rực Lửa của nghệ sĩ đường phố nổi tiếng của Thái Lan, Alex Face. Mardi thường có màu trắng, xuất hiện ở nhiều nơi ở thủ đô Thái Lan. Nhưng tại hội sách năm nay, Mardi với những tia lửa màu hồng rực rỡ mà trông an nhiên, như đang muốn truyền tải thông điệp: “Hội sách Thái Lan đã trở lại với một sức mạnh thư thái và rộng khắp kể từ đại dịch Covid-19”.

Sau đại dịch Covid-19, các chính sách làm việc linh hoạt đã được cập nhật, cải thiện trên toàn cầu và điều này mang lại lợi ích bao gồm cả người khuyết tật. Nhận thấy điều đó, hội sách năm nay cũng nâng tầm quan trọng cho người khuyết tật. Tại sân khấu vừa đủ để tổ chức các sự kiện giao lưu, một bạn gái chia sẻ về việc đọc sách của người khuyết tật, nâng cao nhận thức và ủng hộ người khuyết tật nói chung và các nhà sáng tạo nội dung là người khuyết tật nói riêng.

Cùng hastag Booktok của Tiktok phổ biến toàn cầu, Hội sách Bangkok năm nay cũng phát triển việc bán hàng, khuyến khích truyền thông trên nền tảng này. Từ đó mà Hội sách thu hút được các KOL, truyền tải nội dung và thông điệp lan tỏa đến cộng đồng yêu sách Thái Lan.

Dòng người chờ xếp hàng và mang va li để mua sách.

Các thể loại sách hấp dẫn mời gọi bạn đọc

Cùng hơn 400 đơn vị tham gia, chủ yếu là các nhà xuất bản Thái Lan với đa dạng thể loại sách, các gian hàng tuy không quá lớn nhưng bài trí gọn gàng, đẹp mắt, đánh số theo chủ đề.

Đây là không gian của nhiều loại sách bìa mềm, từ hư cấu và phi hư cấu, đến sách tiếng Thái và tiếng Anh. Sách giới thiệu văn hóa Thái Lan được thiết kế công phu và trưng bày đẹp mắt. Dẫu vậy, chúng tôi không cảm thấy “lạc lối” trước quy mô lớn của hội sách, nhờ sự hỗ trợ của Catalog được trình bày theo bố cục các gian hàng với 7 thể loại chính được ghi chú rõ.

Sản phẩm bài Tarot được ưa chuộng tại Thái Lan trong thời gian gần đây.

Thể loại sách văn học, ngôn tình, đam mỹ được xếp thành hàng ngăn nắp, nằm ngay lối vào của Hội sách. Là một quốc gia sản xuất các bộ phim Boy-love nổi tiếng trên thế giới, chắc chắn các gian hàng về thể loại này được các bạn trẻ quan tâm và tiêu thụ ở mức độ rất lớn.

Tại đây, có rất nhiều gian hàng non-book như móc khóa, quần áo, postcard, sổ tay… in hình các nhân vật manga, các nghệ sĩ và văn hóa Thái Lan. Đặc biệt, dòng sản phẩm Tarot cũng đang được ưu chuộng, đa kích cỡ, chật liệu cao cấp, gia công phức tạp, nhưng giá thành lại khá cao, khoảng 700 bath (khoảng 400.000 VNĐ) đến 1000 bath (khoảng 700.000 VNĐ).

Tất nhiên, ngoài hàng nghìn tựa sách kinh tế, văn hóa - giáo dục, đây còn là một cuộc tụ họp của những cuốn sách thân thiện với trẻ em, mở rộng hiểu biết và quan điểm của chúng về thế giới.

Đa số sách thiếu nhi được vẽ minh họa đẹp mắt và hiện đại, bo tròn ở góc sách để an toàn hơn cho trẻ. Có những cuốn sách được in thúc nổi, phủ nhũ mặc dù chỉ khoảng 36-40 trang với giá thành hợp lý.

Những cuốn sách được in với khổ A3 và minh họa rực rỡ cho trẻ từ 0-2 tuổi để chúng thích thú vui chơi trên từng trang sách, kích thích sự tò mò. Điều này cũng cho thấy Thái Lan đang hòa mình với mọi xu hướng sách thiếu nhi với toàn cầu.

Với nền văn hóa đọc có ảnh hưởng bởi làn sóng Nhật Bản, thể loại Light Novel được yêu thích rộng khắp Thái Lan. Một mình Light Novel chiếm 1/3 không gian gian tại Hội sách với số lượng độc giả tham quan và mua bản nhiều nhất. Các chính sách quà tặng độc đáo và đẹp mắt.

Khác với các hội sách được tổ chức ở Việt Nam, các gian hàng sách tại đây không sử dụng quá nhiều bảng biển chiết khấu và ưu đãi, mà tập trung vào trưng bày sách và sản phẩm của mình. Đặc biệt, gian hàng về Zero-waste sử dụng các mô hình làm bằng bìa carton, trang trí đẹp mắt với các hình sách 3D, nhận vật, màu sắc tạo điểm nhấn khó phai với những khách ngang qua.

Khu trưng bày Zero-waste với bìa carton.

Là một hội sách quốc tế, Hội sách có những không gian văn hóa từ các quốc gia khác.

Người dân Thái Lan coi trọng văn hóa đọc của nước nhà và quốc tế. Đoàn chúng tôi không khỏi bất ngờ trước hình ảnh hiếm gặp tại các hội sách trước đó, đó là có những đoàn người mang hẳn va li kéo để mua sách. Dù không gian rộng lớn nhưng cũng không thể ngăn cản người cao tuổi, thậm chí là những người khuyết tật chống nạng và ngồi xe lăn đi mua sách. Điều này chứng tỏ, ngành xuất bản Thái Lan đã chứng minh được làn sóng Đông Nam Á đang trở lại mãnh mẽ trong mắt bạn bè quốc tế, xứng đáng là niềm tự hào của cả khối.

Hà Anh, Chuyên viên bản quyền Thái Hà Books