Liên Hợp Quốc họp khẩn về nạn đói ở Gaza

Mở đầu cuộc họp đại sứ Samuel Zbogar đã đưa ra một bức tranh kinh hoàng về tình hình nhân đạo ở Dải Gaza bằng một sự liên hệ cụ thể giữa người dân Gaza và các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Thưa các bạn đồng nghiệp, có 15 người chúng ta đang ngồi quanh bàn này trong Hội đồng Bảo an. 15 người chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ thường dân ở . Nếu chúng tôi gặp nhau ở phía bắc Gaza ngày hôm nay cũng đồng nghĩa tất cả 15 người chúng tôi sẽ bỏ bữa ăn trong những tháng qua. Mười người chúng tôi suốt ngày đêm không ăn. Một nửa trong số chúng ta sẽ rất cần đến viện trợ nhân đạo. Và cuối cùng, ít nhất năm người trong chúng tôi sẽ là cha mẹ của những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng trầm trọng, nguy hiểm đến tính mạng và để lại hậu quả suốt đời”, ông Zbogar nói.

Các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết Gaza đang bị thiếu lương thực. Ảnh: AP

Ví dụ sinh động mà đại diện Slovenia đưa ra dù đã được nhiều cơ quan ên Hợp Quốc cảnh báo trước đó vẫn khiến các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không khỏi sốc và chấn động. Bởi thực tế là đến nay phần lớn Dải Gaza hiện đã trở thành đống đổ nát và 2,3 triệu cư dân Palestine ở đây phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,7 triệu người Palestin tương đương 75% dân số ở Gaza đang ở bên bờ vực nạn đói. Liên Hợp Quốc đã không ít lần nhấn mạnh Gaza đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc.

Mặc dù đến nay đã chấp thuận mở lại cửa khẩu Erez vào phía bắc Gaza và sử dụng tạm thời cảng Ashdod miền Nam Israel. Tuy nhiên theo nhiều thành viên Liên Hợp Quốc, các cam kết của Israel là chưa đủ trước nguy cơ xảy ra nạn đói ở vùng lãnh thổ của Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh: “Các biện pháp giảm nhẹ sẽ không cải thiện được tình hình ở Dải Gaza. Những biện pháp giảm nhẹ bao gồm thả viện trợ nhân đạo và xây dựng bến tàu hàng hải tạm thời. Bản thân các cơ quan viện trợ đã kết luận rằng những biện pháp này chỉ mang tính chất tượng trưng. Chúng không giúp ích gì cho việc cung cấp hỗ trợ thường xuyên trên quy mô lớn”.

Chia sẻ quan điểm với đại sứ Nga, nhiều tiếng nói khẩn thiết đã kêu gọi chấm dứt ngay xung đột tại Dải Gaza.

“Sự hỗ trợ nhân đạo hiện nay rất cần thiết và nó phải được tạo điều kiện thuận lợi để giảm thiểu tác động của nạn đói sắp xảy ra. Toàn bộ người dân Gaza đều biết mức độ nghiêm trọng của tình trạng mất an ninh lương thực. Tuy nhiên, toàn bộ người dân Gaza đang cần hỗ trợ nhân đạo. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ sinh mạng những người vô tội”, Phó thường trực Mỹ tại Liên minh châu Phi John Kelly nhấn mạnh.

Ngoài nạn đói ở Gaza, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thảo luận về vụ không kích của Israel ở trung tâm Gaza hôm 1/4 khiến 7 nhân viên cứu trợ làm việc cho tổ chức nhân đạo World Central Kitchen thiệt mạng. Liên Hợp Quốc kêu gọi những đánh giá hoàn toàn độc lập về vụ không kích, đồng thời rút ra những bài học để ngăn chặn nguy cơ tái diễn.

Hồng Nhung/VOV1 Tổng hợp