Loạt nhãn hàng xa xỉ giảm giá chưa từng có để thu hút người mua Trung Quốc

Bắt đầu từ tháng này, người mua hàng Trung Quốc có thể mua một phiên bản nhỏ có họa tiết cá sấu, màu be của chiếc túi xách đồng hồ cát mang tính biểu tượng của với giá 1.947 USD hoặc giảm giá 35% trên nền tảng thương mại điện tử thống trị đại lục, Tmall của Alibaba Group Holding Ltd. Mức giá đó rẻ hơn so với giá được liệt kê trên các trang web chính thức của thương hiệu trên toàn cầu và các nền tảng xa xỉ lớn bao gồm Farfetch.

Hơn thế, Balenciaga – một phần của gã khổng lồ xa xỉ SA của Pháp – đã giảm giá trung bình 40% cho các mặt hàng giảm giá trong ba trong bốn tháng đầu năm 2024, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Túi xách đồng hồ cát Balenciaga. Nhiếp ảnh gia: Edward Berthelot/Getty Images.

Người dân tại Trung Quốc cho biết thương hiệu này cũng đã tăng hơn gấp đôi số lượng sản phẩm giảm giá trên Tmall, chiếm hơn 10% lượng hàng tồn kho trên nền tảng này từ tháng 1 đến tháng 4.

Trong cùng kỳ năm ngoái, Balenciaga chỉ giảm giá các mặt hàng trong tháng 1 và ở mức trung bình khoảng 30%. Họ cho biết không hề giảm giá trong bốn tháng đầu năm 2022.

Xu hướng tương tự có thể được nhìn thấy ở các nhãn khác. của Capri Holdings Ltd., Givenchy của LVMH và Burberry Group PLC đều giảm giá, thậm chí giảm hơn một nửa, trên Tmall và các nền tảng nội địa khác trong tháng này.

Theo những người quen thuộc, mức giảm giá trung bình của Versace đã tăng từ khoảng 40% vào đầu năm 2023 lên hơn 50% trong năm nay.

Ngoài ra, Versace và một số thương hiệu cao cấp khác cũng đã đưa ra chương trình giảm giá trong thời gian dài hơn trong năm nay so với năm 2023. Họ cho biết thêm, số lượng sản phẩm được bán đã tăng lên hàng trăm sản phẩm trong bốn tháng đầu năm so với chỉ một vài sản phẩm vào năm ngoái.

Cuộc chiến về giá chỉ cách đây vài năm là điều không thể tưởng tượng được đối với những nhãn hiệu có sự tăng trưởng bắt nguồn từ hình ảnh độc quyền và các sản phẩm giữ được giá trị. Thật hiếm khi thấy các thương hiệu xa xỉ, thường cố gắng dọn sạch hàng tồn kho trong các trung tâm mua sắm hoặc thông qua bán hàng tư nhân, lại đặt ưu đãi giảm giá sâu như vậy lên nền tảng hàng đầu.

Jacques Roizen, giám đốc điều hành tư vấn Trung Quốc tại Digital Luxury Group, cho biết: “Điều tôi thấy ngạc nhiên và thực sự thiếu khôn ngoan là những khoản giảm giá này đang được cung cấp tại điểm tiếp xúc người tiêu dùng dễ thấy nhất trên ế giới, đó là Tmall”.

Kering từ chối bình luận, trong khi Capri và không trả lời yêu cầu bình luận. Burberry không bình luận về việc giảm giá.

Khách hàng xếp hàng tại một cửa hàng Louis Vuitton ở Thượng Hải. Nhiếp ảnh gia: Costfoto/NurPhoto/Getty Images.

Chiến lược này nhấn mạnh tình trạng khó khăn mà các hãng thời trang toàn cầu phải đối mặt ở Trung Quốc khi suy thoái kinh tế làm xói mòn tài sản của các hộ gia đình.

Trong khi các nhãn hiệu cao cấp đang trông cậy vào Trung Quốc để tăng doanh thu và cải thiện hiệu suất, thì tầng lớp trung lưu của đất nước này - trụ cột của thị trường xa xỉ toàn cầu - đang ngày càng tiết kiệm, không bán hàng hoặc rút lui hoàn toàn khỏi các giao dịch mua lớn.

Trong khi đó, các nhãn hiệu cao cấp nhất của thị trường xa xỉ, bao gồm Hermes International SCA, Chanel và Louis Vuitton của LVMH, dường như đang hoạt động tốt hơn. Họ đã từ bỏ các chương trình giảm giá, hạn chế tiếp xúc với thương mại điện tử và tập trung vào việc nuôi dưỡng những khách hàng có giá trị ròng cao, khiến họ trở nên miễn nhiễm hơn với suy thoái kinh tế.

Một số thương hiệu, bao gồm Gucci của Kering, Prada SpA và thương hiệu chị em Miu Miu, cũng hạn chế giảm giá công khai trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc, nguồn tin thân cận cho biết.

Theo công ty tư vấn Yaok Group, các đơn đặt hàng trực tuyến chiếm gần một nửa doanh thu hàng xa xỉ của Trung Quốc vào năm ngoái, trong đó Tmall chiếm phần lớn chi tiêu đó.

Nhu cầu suy giảm từ thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng đến thu nhập của hàng xa xỉ. Kering đã cảnh báo vào tháng 4 về khả năng lợi nhuận nửa đầu năm có thể giảm tới 45% do doanh số bán hàng yếu kém của Gucci ở Trung Quốc.

Trong khi đó, cổ phiếu của Burberry đã giảm hơn một nửa trong năm qua do nhu cầu yếu ở Trung Quốc và Mỹ. Chanel cảnh báo rằng các điều kiện, ngay cả ở cấp độ cao hơn, đang ngày càng khó khăn hơn.

Đồng Yên yếu của Nhật Bản cũng góp phần khiến doanh số bán hàng ở Trung Quốc chậm lại, khi mọi người đổ xô đến đây để tìm kiếm mức giá thấp nhất mà họ có thể tìm được.

Lê Na (Theo Bloomberg)