Phim 'Bố già' giành giải Cánh Diều Vàng 2020

Trấn Thành và Tuấn Trần trong phim "Bố già"

Lễ trao giải Cánh Diều 2020 đã diễn ra chiều 22/12, tại Hà Nội. Ở hạng mục quan trọng nhất là phim điện ảnh, bộ phim Bố già đã được vinh danh giải Cánh Diều Vàng. Diễn viên Tuấn Trần đóng vai Quắn trong phim này được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc.

Trước đó, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, Bố già cũng giành giải Bông Sen Bạc. Trong năm qua, tác phẩm lập kỷ lục doanh thu phòng vé với 420 tỷ đồng và được phát hành tại thị trường quốc tế. Gần đây nhất, phim cũng đại thắng tại giải Ngôi Sao Xanh 2021 với 3 giải thưởng.

Diễn viên Tuấn Trần nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất hạng mục Điện ảnh

Bộ phim Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả của 2 đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân - giành giải Cánh Diều Bạc. Nam Cito và Bảo Nhân được vinh danh Đạo diễn xuất sắc. Kaity Nguyễn với vai Lệ Linh giành giải Nữ chính xuất sắc.

Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh: Lê Khả Sinh, vai Trung đội trưởng Hùng, phim Con đường có mặt trời. Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Karen Nguyễn, vai Vân, phim Người cần quên phải nhớ.

Tại mảng phim truyền hình, Cánh Diều Vàng thuộc về phim Hồ sơ cá sấu đạo diễn Nguyễn Mai Hiền. Mạnh Trường cũng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc với vai Hải trong phim này.

Cánh Diều Bạc gồm các tác phẩm Hướng dương ngược nắng của đạo diễn Vũ Trường Khoa, Tình yêu và tham vọng của đạo diễn Bùi Tiến Huy, Yêu hơn cả bầu trời của đạo diễn Khải Anh.

Lương Thu Trang - nữ chính của Hướng dương ngược nắng được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Diễn viên Thanh Sơn phim Tình yêu và tham vọng và Tuyết Hương phim Cát đỏ giành giải Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Mạnh Trường và Lương Thu Trang nhận giải Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất hạng mục phim Truyền hình

Ngoài ra, Cánh Diều Vàng còn tôn vinh tác phẩm ở các hạng mục khác: Phim tài liệu là Phạm Ngọc Thạch người thầy thuốc trọng nghĩa thương dân của đạo diễn Hoàng Dũng; phim khoa học là Tắc mạch xạ trị của đạo diễn Hà Xuân Trường; phim hoạt hình là Truyền thuyết gươm thần của đạo diễn Phùng Văn Hà; phim ngắn là Một cõi đi về của Trần Thị Hà Trang.

Hạng mục công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh không có Cánh Diều Vàng. Giải Cánh Diều Bạc được trao cho cuốn Truyền hình Việt Nam quá khứ và hiện tại của tác giả Nguyễn Lê Văn và Đỗ Ngọc Việt Dũng.

Cánh Diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, ra đời từ năm 2003, tôn vinh các phim điện ảnh, truyền hình, phim ngắn, tài liệu, khoa học và công trình nghiên cứu. Giải Cánh Diều 2020 đã nhận được 141 tác phẩm tham dự, trong đó có 12 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyện truyền hình, 60 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, 18 phim ngắn và 3 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh.

Minh Anh