Tận dụng công nghệ để phối hợp chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em

Phấn đấu không có tai biến sản khoa và tử vong mẹ, tử vong sơ sinh

Chị Nguyễn Thị Liên, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, xã Ngọc Sơn nằm ở phía Tây của huyện Lạc Sơn; là xã thuộc Vùng cao, với độ cao 650m so với mặt nước biển; là xã thuộc khu vực III; xã có tổng dân số 700 hộ với 3000 nhân khẩu; diện tích tự nhiên là hơn 338km2, được tổ chức thành 6 xóm.

Thu nhập chính của người dân chủ yếu từ nông nghiệp và đồi rừng. Tỷ lệ hộ nghèo là 33,4%, hộ cận nghèo là 25,9%. Hệ thống điện lưới đạt 98% hộ dân trong xã được sử dụng; hệ thống đường giao thông được mở đến các xóm nhưng chưa phủ khắp các tuyến đường. Thành phần dân tộc gồm 94,3% là dân tộc Mường, còn lại là dân tộc khác; Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ là 552 người. Tổng số trẻ dưới 5 tuổi: 207 trẻ. Trạm y tế xã gồm 7 cán bộ, trạm đã đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn I năm 2012, tại các xóm đều có nhân viên y tế thôn bản.

Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Trong thời gian qua công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của xã Ngọc Sơn luôn được quan tâm và thực hiện đầy đủ. Trạm y tế xã thực hiện cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc bà mẹ trẻ em theo đúng hướng dẫn Quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng luôn được trú trọng. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về làm mẹ an toàn, tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về khám thai định kỳ ít nhất 4 lần trong thai kỳ; hỗ trợ phụ nữ sinh con tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện; theo dõi sức khỏe của mẹ và bé trong 42 ngày sau sinh; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ dinh dưỡng, tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình…

Kết quả đạt được, trong năm 2023 có 100% bà mẹ mang thai được quản lý thai nghén, Trên 90% phụ nữ đẻ được khám thai đủ và đúng lịch; Trên 90% bà mẹ mang thai được xét nghiệm sàng lọc 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con bao gồm HIV, Viêm gan B và Giang mai; 89% bà mẹ mang thai được tiêm phòng uốn ván đủ mũi và 100% bà mẹ bổ sung viên sắt để phòng chống thiếu máu; 100% Sản phụ sinh con tại cơ sở y tế và 100% bà mẹ và trẻ sơ sinh được thăm khám tại nhà sau khi sinh. Trong nhiều năm không có trường hợp tai biến sản khoa và không có tử vong mẹ, không có tử vong sơ sinh.

Theo chị Nguyễn Thị Liên, để đạt được kết quả trên đây, Trạm y tế thường xuyên được Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện giúp đỡ hỗ trợ. Cùng với sự phối kết hợp của Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể có liên quan và của Ban đại diện các xóm cùng với và sự quan tâm, chỉ đạo của ngành y tế. Đăch biệt là sự nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề của đội ngũ cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế các thôn.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn có những hạn chế và thách thức. Địa bàn phức tạp, đi lại khó khăn, có những hộ dân nằm sâu trong các hẻm núi, không tiếp cận được với mạng xã hội, nên công tác truyền thông gặp nhiều khó khăn, cán bộ y tế phải đến trực tiếp từng hộ gia đình, hoặc nhóm gia đình. Bên cạnh đó, một số gia đình vẫn chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mẹ và bé, còn ăn uống, kiêng khem theo tập quán.

Kết hợp nhiều biện pháp thúc đẩy làm mẹ an toàn

Lãnh đạo Trạm y tế xã Ngọc Sơn chia sẻ, tuần lễ làm mẹ an toàn năm 2023 là cơ hội để chúng ta thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương của người làm y tế đối với bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đây cũng là dịp để chúng ta tự kiểm điểm, đánh giá và rút kinh nghiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Hưởng ứng các Tuần lễ Làm mẹ an toàn tại địa phương tỉnh Hòa Bình, Trạm y tế xã Ngọc Sơn tham mưu việc thực hiện các hoạt động thiết thực của Tuần lễ Làm mẹ an toàn.

Tuần lễ Làm mẹ an toàn được Bộ Y tế triển khai từ ngày 01-07/10/2023.

Tăng cường tuyên truyền, vận động phụ nữ và gia đình thực hiện các biện pháp làm mẹ an toàn, như đi khám thai định kỳ, sinh con tại các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe sau sinh, áp dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình an toàn và hiệu quả… Tổ chức các buổi tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ mang thai và sau sinh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Tổ chức các cuộc thi, trò chơi, giao lưu văn nghệ với chủ đề làm mẹ an toàn, nhằm nâng cao nhận thức và tạo không khí vui tươi, thoải mái cho phụ nữ và gia đình.

Trạm y tế thực hiện tổ chức các buổi bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, nhân viên y tế xã về các vấn đề liên quan đến làm mẹ an toàn, như: phòng ngừa và xử lý các biến chứng sản khoa; quản lý chất lượng dịch vụ y tế; giao tiếp và tư vấn cho người bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế… Tạo nhóm Zalo các bà mẹ có thai và bà mẹ có con trong 1000 ngày đầu đời.

"Bằng những hoạt động hết sức cụ thể, thiết thực, chúng tôi mong muốn sẽ đóng góp một phần công sức của mình để Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong địa bàn xã nói riêng và tại tỉnh Hòa Bình nói chung", Lãnh đạo Trạm y tế xã Ngọc Sơn nói.

Tô Hội