Thực phẩm ăn sống sẽ tốt hơn việc nấu chín

Hành tây

Ảnh minh họa.

Hành tây mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, kể cả khả năng chống ung thư nhờ có hàm lượng cao flavonoid quercetin. Hợp chất này cũng có tính kháng viêm giúp giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, theo Reader’s Digest.

“Khi ăn sống, bạn có thể tối đa hóa đặc tính chống ung thư của hành tây”, chuyên gia dinh dưỡng Ashley Walter thuộc tổ chức dinh dưỡng Living with Ashley (Mỹ) cho biết.

Ngoài ra, việc nấu chín sẽ làm giảm tác dụng của một chất có khả năng chống ung thư khác là phytochemical.

Một nghiên cứu vào năm 2012 phát hiện khi hành tây được đun nóng thì các chất có lợi cho tim sẽ dần biến mất trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn, tùy theo cách chúng được để nguyên hay thái nhỏ.

Ớt chuông đỏ

Một trái ớt chuông đỏ cỡ vừa chỉ chứa 32 calo nhưng giàu vitamin C, thậm chí cung cấp khoảng 150% lượng vitamin C bạn cần trong một ngày. Tuy nhiên, nếu nấu ớt chuông đỏ với nhiệt độ trên 375 độ C thì sẽ phá hỏng lượng vitamin C dồi dào đó. Ăn sống loại ớt ít cay này có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tình trạng có thể dẫn đến bệnh tim.

Rong biển

Rong biển giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu. Đó còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và i-ốt. Nếu bạn không ngại mùi tanh thì có thể ăn rong biển tươi để tận dụng tối đa các khoáng chất có lợi nói trên.

Quả việt quất

Việt quất giàu chất chống oxy hóa hơn bất kì loại quả nào khác, theo nghiên cứu của tạp chí Agricultural and Food Chemistry. Việt quất chứa chất xơ lành mạnh và một lượng polyphenol cao, giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu chế biến việt quất thì sẽ làm thay đổi mức độ polyphenol này.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng