Tổng thống Nga Putin chỉ đạo thay đổi chính sách nhập cư sau vụ khủng bố nhà hát

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. nghi ngờ Ukraine có liên quan, nhưng Kiev và Washington bác bỏ.

Ít nhất 12 người, trong đó có 4 tay súng, bị bắt giam sau vụ tấn công. Nhóm này hầu hết là người Tajik đã sống và làm việc ở Nga.

Ngày 2/4, Tổng thống nói với các cảnh sát trưởng, rằng mục tiêu của cuộc tấn công là reo rắc bất hòa, bài ngoại và bài Hồi giáo ở Nga. Theo tổng thống Nga, hệ thống quản lý nhập cư cần được cải thiện vì giấy phép lao động đôi khi được cấp cho cả người có tiền án nghiêm trọng.

“Chúng ta cần cập nhật và triệt để cách tiếp cận đối với chính sách nhập cư”, Tổng thống Putin nói và cho biết một số người hầu như không có kiến thức về Nga hoặc văn hóa Nga vẫn được phép làm việc mà không bị kiểm tra.

"Nguyên tắc mang tính quyết định là chỉ những người tôn trọng truyền thống, ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử của chúng ta mới có thể đến sống và làm việc ở Nga", ông nói.

Tuy nhiên, có vẻ Nga sẽ ngày càng cần nhiều lao động nhập cư hơn.

Trong mấy thập kỷ qua, hàng triệu người từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á di cư đến nhiều thành phố lớn của Nga, để làm những công việc như lái taxi, dọn dẹp, cắt tóc hoặc làm đẹp.

Khi dự báo dân số 147 triệu người của Nga sẽ giảm trong những thập kỷ tới, người nhập cư càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đảm nhận cả những vị trí trong ngành công nghiệp nặng và nông nghiệp.

“Cần đảm bảo lợi ích và an ninh của nhà nước và xã hội, bảo tồn và duy trì sự hòa hợp giữa các sắc tộc và tôn giáo, bản sắc văn hóa và ngôn ngữ của chúng ta. Đó là sức mạnh của Nga”, ông Putin nói.

Ít nhất 277 ngôn ngữ và phương ngữ được sử dụng ở Nga. Khoảng 10% - 15% dân số Nga là người Hồi giáo.

Các quan chức cho biết, số lượng người Tajik rời khỏi Nga gia tăng sau vụ tấn công. Báo chí Nga đưa tin về các cuộc đột kích của cảnh sát nhằm vào những người di cư không đăng ký.

Bình Giang

Theo Reuters