Trạm cứu hộ trái tim: 'Chữa lành' hay cổ xúy cho những mối thù?

Trạm cứu hộ trái tim: Tựa đề phim không ăn khớp với nội dung truyền tải.

Trạm cứu hộ trái tim cùng với sự tham gia dàn diễn viên thực lực của hai miền: ồng Diễm, Quang Sự, Lương Thu Trang, NSND Thu Hà, NSND Mỹ Uyên, Thúy Diễm... mới lên sóng đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều từ khán giả vì những tình huống gây ức chế và "nặng đô".

Nội dung nặng nề và tiêu cực

Trạm cứu hộ trái tim được hứa hẹn là một bộ phim chữa lành, nhưng ngay từ những tập đầu tiên, người xem đã phải chứng kiến mối quan hệ tay ba gây ức chế giữa Ngân Hà (Hồng Diễm) - Nghĩa (Quang Sự) - An Nhiên (Lương Thu Trang).

Bên cạnh đó, mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa hai mẹ con Ngân Hà và bà Hạ Lan (NSND Thu Hà) cũng khiến cho bộ phim lúc nào cũng u ám, ngột ngạt. Qua 10 tập đầu của phim, khán giả chỉ thấy nội dung về trả thù, ngoại tình, mưu hại nhau gây ức chế khi xem.

Trên một số hội, nhóm, diễn đàn bàn luận về phim, các khán giả đưa ra nhiều nhận xét: “Không hiểu thông điệp chữa lành của bộ phim là gì bởi tạo ra quá nhiều nhân vật và tình huống tiêu cực không có giá trị giải trí nào với khán giả”; “Buổi tối ở nhà muốn xem phim giải trí để thư giãn mà xem phim này còn ức chế hơn”; “Chưa biết tiếp theo là gì nhưng mới xem mấy tập đầu đã thấy áp lực quá, cứ nghĩ cứu hộ trái tim là hàn gắn nhưng chắc ý đạo diễn phải hành cho tim nó tan nát thì lúc đó mới hàn lại”...

Thậm chí, có khán giả cho rằng phim xây dựng tình tiết “hoang đường” về mối quan hệ căng thẳng giữa Hà và bà Hạ Lan bởi “chẳng có mẹ nào hận con mấy chục năm cả”, “dù Ngân Hà làm mẹ thất vọng nhưng bà Hạ Lan như vậy là quá cay nghiệt”, “quá tàn nhẫn”…

"Kịch bản vô lý" hay "ở ngoài đời còn phũ hơn"?

Trên một số hội, nhóm về phim, các khán giả đưa ra nhiều nhận xét: "Đành rằng Ngân Hà làm mẹ thất vọng và đau đớn nhưng bà Hạ Lan quá cay nghiệt", "Thu Hà đóng phim này thấy ghê quá", "Thu Hà như hổ mang", "quá tàn nhẫn", "khổ thân người con"…

Thậm chí, có khán giả cho rằng phim xây dựng tình tiết hoang đường và kịch bản Trạm cứu hộ trái tim vô lý bởi "chẳng có mẹ nào hận con mấy chục năm cả". Khán giả bình luận: "U ám thực sự", "phim mới tập 2 đã thấy khó ở, đạo diễn ơi"…

Bên cạnh những ý kiến cho rằng phim làm quá, cũng có không ít người nhận định kịch bản hợp lý. Một khán giả cho rằng: "Khi người phụ nữ quá tổn thương, quá khứ luôn giày vò và đeo bám trong ký ức nên mới vậy", "cứ xem đi đã, đừng vội chửi bà Hạ Lan".

Một khán giả khác cũng cho rằng, "người như bà Lan ở ngoài đời còn phũ phàng hơn như vậy, chẳng qua là mọi người chưa biết và chưa gặp phải".

Ngoài đối xử cay nghiệt và lạnh lùng với con gái, bà Hạ Lan cũng là người "cay nghiệt với cả thế giới". Chẳng hạn, ở tập 2, lúc bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) đến thăm bà Hạ Lan mới từ viện về, bà hỏi bà Xinh: "Chẳng lẽ chúng nó lấy nhau ngần ấy năm mà chưa có đứa cháu nội, chị chưa một lần trách nó à?".

Khi nghe câu trả lời của bà thông gia, bà Hạ Lan nói: "Chị nói hay hơn cả những người văn hay chữ tốt".

Quang Sự và NSƯT Phạm Cường diễn xuất ấn tượng.

"Cổ xúy" cho những hành động trái đạo đức?

Trong phim, nữ chính Ngân Hà đã kết hôn với Nghĩa nhiều năm, dù chưa có con nhưng chồng vẫn luôn yêu thương và không đòi hỏi gì ở vợ. Thế nhưng, đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài, sự thật là Nghĩa lấy Hà để trả mối thù từ thế hệ trước giữa cha mình và cha của Hà. Anh ta đã ăn ở như vợ chồng và có một người con trai với An Nhiên. Không những vậy, Nghĩa còn pha thuốc gây vô sinh vào sữa cho Ngân Hà uống mỗi ngày, để cô không thể có con. Nghĩa đã thề sẽ không để cho cha mẹ Ngân Hà có được một người cháu nào. Nhiều khán giả khi xem đến đây đã nhận xét rằng đây là tình tiết quá mức “kinh khủng”, “vô đạo đức”.

Trạm cứu hộ trái tim tập 10 lên sóng tối 1/4, ông Trường (Phạm Cường) cho người theo dõi Nghĩa và đã biết sự thật hắn đã có con riêng ở ngoài nên đã gọi con rể tới công ty để nói chuyện. Sau khi cho Nghĩa xem xong đoạn clip, ông Trường nói muốn nghe một lời giải thích từ con rể. Nhưng trái với dự đoán của ông, Nghĩa không những tỏ ra ăn năn hối lỗi mà còn lật tất cả các quân bài.

Nghĩa công khai coi ông Trường như kẻ thù bao năm vì ông đã gây ra cái chết cho bố hắn năm nào. Nghĩa cũng thừa nhận chính mình đã gửi bài báo nhắc đến vụ án năm xưa cho ông Trường và không thể để Hà sinh con vì không muốn con mình gọi kẻ thù là ông ngoại.

Nghĩa tóm cổ áo, đẩy bố vợ xuống ghế và nói: "Tôi muốn ông chứng kiến những gì mà ông yêu quý nhất, tôi sẽ cướp hết. Những gì mà ông mong mỏi nhất, tôi sẽ không cho phép ông có. Làm sao tôi có thể để cho con tôi gọi kẻ thù của mình là ông ngoại được".

Trích đoạn phim đã đẩy Trạm cứu hộ trái tim lên đỉnh điểm mâu thuẫn và bi kịch cùng diễn xuất ăn ý và quá ấn tượng của NSƯT ạm Cường và Quang Sự. Đoạn clip cũng được chia sẻ chóng mặt trên các diễn đàn với lượng xem lớn cùng vô số bình luận.

NSƯT Phạm Cường đã thể hiện xuất sắc nỗi thất vọng cùng cú sốc lớn của nhân vật khi phát hiện ra sự thật về Nghĩa. Cảnh ông lắp bắp hỏi lý do mình đã có mối thù nào với Nghĩa trong bộ đồ xộc xệch đã cho thấy bi kịch tận cùng của nhân vật.

Còn Quang Sự, một lần nữa khiến khán giả rợn người vì thể hiện trọn vẹn sự khốn nạn của Nghĩa với người mình đã gọi là bố bao năm nhưng cũng đồng thời là kẻ thù hắn hận tới xương tủy. Cảnh Nghĩa lấy tay gạt giọt nước mắt uất hận cho thấy diễn xuất nhập tâm và ấn tượng của nam diễn viên.

Trên các diễn đàn phim, khán giả bày tỏ sự bức xúc tột độ với tay con rể: "Khốn nạn thật sự, chẳng muốn xem tiếp"; "Xem phim mà quá ức chế biên kịch và đạo diễn"; "Tên phim nên gọi là Trạm phóng hỏa đốt nhà"; "Quá ức chế khi xem phim, bao giờ tập cuối thì xem"; "Giá như vai Hà tinh khôn hơn, có linh cảm tốt hơn trong phim thì có lẽ đỡ bực hơn khi xem phim"...

Đồng thời, người xem dành lời khen cho hai diễn viên với màn hóa thân xuất sắc: "Con rể và bố vợ diễn như không diễn"; "Hai diễn viên diễn đạt kinh khủng khiến người xem tức sôi máu"; "Quang Sự và NSƯT Phạm Cường diễn quá hay"; "Quang Sự diễn như lên đồng, quá xuất sắc"....

Dưới những video được cắt ra từ phim Trạm cứu hộ trái tim và đăng tải trên mạng xã hội, nhiều khán giả đã để lại bình luận: “Xem phim cảm giác như đang gián tiếp chấp nhận cho việc chung sống trái pháp luật và làm những việc đi ngược đạo đức xã hội”; “Biên kịch có nhất thiết phải tạo nên nhân vật có thế giới quan, nhân sinh quan lệch lạc, sai trái như vậy không?” …

Nhiều bậc phụ huynh sau khi xem phim nói rằng họ đã cấm con xem bộ phim này vì sợ con sẽ bị truyền nhiễm những tư tưởng không đúng, tiêu cực, mặt trái của xã hội. Có khán giả để lại bình luận: "Bảo sao xã hội ngày một nhiều các vụ đánh ghen, ngoại tình, giới trẻ sống buông thả… cứ đua đòi theo phim ảnh thôi chứ chưa cần nói gì trên mạng xã hội”.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhân vật An Nhiên là một người phụ nữ chấp nhận cho cha của con mình kết hôn với người phụ nữ khác, còn hai mẹ con sống trong bóng tối không được công khai cũng nhận về nhiều ý kiến rằng biên kịch đang xây dựng nhân vật làm hạ thấp giá trị của phụ nữ.

Mặc dù mới phát sóng đến tập 11 nhưng bộ phim mới của VFC đã phải nhận khá nhiều ý kiến trái chiều đến từ khán giả. Nhiều người cho rằng bộ phim nên đổi tên thành “Mối thù” sẽ hợp lý hơn là “Trạm cứu hộ trái tim” nhưgiới thiệu ban đầu của bộ phim là hướng đến việc “chữa lành”.

(tổng hợp)

Hồng Phúc