Mỹ: Diễn biến mới liên quan tới thương hiệu sữa bột trẻ em Abbott

(Nguồn: Shutterstock)

Báo cáo thanh tra mới công bố ngày 13/6 cho thấy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã mất hơn 15 tháng để giải quyết khiếu nại tố cáo về điều kiện sản xuất tại một nhà máy Abbott Nutrition, tâm điểm của của tình trạng thiếu sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh trên toàn nước Mỹ vào đầu năm 2022.

Bộ Lao động Mỹ đã nhận được email phản ánh vào đầu năm 2021 và ba ngày sau chuyển nó đến bộ phận FDA dành riêng cho những khiếu nại như vậy.

Nhưng một trong số những nhân viên chịu trách nhiệm quản lý hộp thư đến của FDA vào thời điểm đó đã “vô tình lưu trữ” email vào tháng 2/2021.

Bức email không được tìm thấy cho đến khi một phóng viên đưa ra yêu cầu vào tháng 6/2022.

Đây là một trong nhiều vụ khiến Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh kết luận trong báo cáo thanh tra rằng các chính sách và thủ tục của FDA nhằm giải quyết các vấn đề tại nhà máy Abbott là chưa thỏa đáng.

Các thanh tra của FDA đã phát hiện ra một loạt vi phạm tại nhà máy, bao gồm ô nhiễm vi khuẩn, mái nhà bị dột và các quy trình an toàn lỏng lẻo.

Nhưng cơ quan này chưa bao giờ tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa những vấn đề này và sữa công thức.

Báo cáo cũng cho hay FDA phải mất 102 ngày để kiểm tra nhà máy sau khi nhận được một khiếu nại tố giác khác vào tháng 10/2021.

Trong thời gian đó, cơ quan này đã nhận được hai đơn khiếu nại - một về tình trạng bệnh tật và một về tử vong - ở những trẻ sơ sinh đã dùng sữa công thức sản xuất tại nhà máy ở Michigan của Abbott.

Một số trẻ sơ sinh đã phải nhập viện và hai trẻ tử vong do nhiễm vi khuẩn hiếm gặp.

FDA đã đóng cửa nhà máy này trong vài tháng bắt đầu từ tháng 2/2022. Abbott cũng thu hồi một số sữa công thức phổ biến bao gồm Similac, Alimentum và EleCare.

Báo cáo viết rằng FDA đã thực hiện một số hành động và tiến hành các cuộc kiểm tra sau đó.

Nhưng cơ quan này “có thể làm nhiều hơn nữa trước khi thực hiện việc thu hồi sữa bột cho trẻ sơ sinh của Abbott.”

Báo cáo kết luận rằng FDA cần cải thiện các chính sách để báo cáo tình trạng khiếu nại cho lãnh đạo cấp cao, đồng thời đảm bảo rằng việc kiểm tra được thực hiện nhanh chóng.

FDA cho biết trong một tuyên bố sau đó rằng họ đồng ý với kết luận của tổng thanh tra.

Trong báo cáo năm 2022 của chính mình, cơ quan này thừa nhận phản hồi của họ không đủ nhanh do sự chậm trễ trong việc xử lý khiếu nại của người tố giác và xem xét các mẫu thử nghiệm tại nhà máy.

Người phát ngôn cho biết FDA đã thành lập một nhóm nhân viên điều tra thực phẩm tập trung vào việc kiểm tra, giám sát ngành công nghiệp sữa bột dành cho trẻ sơ sinh, bên cạnh các thực phẩm quan trọng khác.

FDA cho biết họ cũng bắt đầu cải thiện cách theo dõi các thư gửi bản cứng, có thể bao gồm các khiếu nại./.

(TTXVN/Vietnam+)