Trăm kiểu phòng khám 'chui'

Sở Y tế TPHCM tạm đình chỉ hoạt động một phòng khám đa khoa trên địa bàn quận Tân Bình để làm rõ dấu hiệu bất thường. Ảnh: Sở Y tế TPHCM.

“Tiền mất tật mang”

Ngày 17 và 18/6, Sở Y tế HCM nhận được thông tin về 2 trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện (BV) Korea Star - Sao Hàn, có địa chỉ tại phường 12, quận 10 (TPHCM). Cụ thể, ngày 15/6 bệnh nhân nữ N.T.H.Y. (SN 1994) được phẫu thuật đặt túi ngực với phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản tại BV Korea Star - Sao Hàn. Sau phẫu thuật, chị H.Y. có biểu hiện trở nặng được điều trị hồi sức cấp cứu nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục diễn biến nặng (rối loạn nhịp, ngưng tim). Sau đó, bệnh nhân đã được đưa tới BV Quân y 175 để hồi sức chuyên sâu V-V ECMO. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của chị H.Y. vẫn còn rất nặng.

Trước đó, ngày 14/6 cũng tại BV Korea Star – Sao Hàn, một bệnh nhân nữ P.T.C.T. (SN 1993) được phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ cánh tay với phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản. Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân này bị suy hô hấp, thở co kéo nhẹ, sốt. Bệnh nhân đã được chuyển đến BV Chợ Rẫy kịp thời để điều trị. Theo chẩn đoán của BV Chợ Rẫy, chị C.T. bị suy hô hấp, viêm phổi, hậu phẫu thuật hút mỡ 2 cánh tay, nâng ngực hai bên.

Ngay sau khi các vụ việc xảy ra, Sở Y tế TPHCM đã yêu cầu BV Korea Star – Sao Hàn tạm ngừng mọi hoạt động phẫu thuật và thủ thuật, đồng thời cử thêm Tổ công tác bao gồm các chuyên gia về an toàn phẫu thuật của ngành y tế thành phố đến BV này kiểm tra, đánh giá và nhận định các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn người bệnh và báo cáo Bộ Y tế.

Cuối tháng 5/2024 Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhận được đơn của bà V.X.M. tố cáo ông N.Q.T. giả danh bác sĩ tại Khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) nhận điều trị tại nhà cho con gái của bà là bé L.A.T. (SN 2023). Bà M. cho biết, ngày 11/3/2024, trong khi ông T. đang điều trị tại nhà cho bé L.A.T., bà M. phát hiện bé tím tái và nằm bất động trên giường không phản ứng. Gia đình lập tức đưa bé đi cấp cứu vào chiều cùng ngày nhưng bé L.A.T. đã không qua khỏi. Qua làm việc với cá nhân và các bên có liên quan, Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhận thấy ông N.Q.T. hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, có dấu hiệu giả danh nhân viên BV Nhi đồng 2 để tiếp cận bệnh nhân nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm áp luật hình sự. Do đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM để xử lý theo quy định.

Không để “nhờn luật”

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều phòng khám “chui” núp bóng dưới vỏ bọc của các công ty chuyên khoa, dù bị xử phạt hành chính nhiều lần, vẫn tiếp tục tái diễn vi phạm dưới nhiều hình thức.

Điển hình, Công ty TNHH SAIGON SHINE, có địa chỉ tại phường Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM) hoạt động “núp bóng” dưới một Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, quảng cáo nam khoa trên mạng xã hội. Vào tháng 4/2024, Thanh tra Sở Y tế TPHCM từng xử phạt vi phạm hành chính đối với bác sĩ B.T.M.H., là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt thuộc công ty này. Cùng đó, cơ quan chức năng có hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 6 tháng. Dù vậy, phòng khám “chui” tiếp tục tái diễn vi phạm khiến Thanh tra Sở Y tế TPHCM tiếp tục ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SAIGON SHINE về 5 hành vi vi phạm, trong đó có hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động. Ngày 18/6 khi tiếp tục giám sát sau xử phạt vi phạm hành chính, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TPHCM còn phát hiện Công ty TNHH SAIGON SHINE cố tình không chấp hành việc tháo gỡ quảng cáo nam khoa trên mạng xã hội. Sở Y tế TPHCM đã chính thức chuyển thông tin đến Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM và đề nghị xem xét xử lý theo thẩm quyền và yêu cầu tháo gỡ quảng cáo khám, chữa bệnh của công ty này.

Hiện nay, Công an TPHCM và Sở Y tế TPHCM đang phối hợp chặt chẽ để truy vết, xử lý nghiêm đối với vấn nạn phòng khám “chui”, cơ sở y tế kém chất lượng trên địa bàn, để lấy lại niềm tin của người dân đối với ngành y tế. Sở Y tế TPHCM cũng yêu cầu các BV trên địa bàn nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ. Khuyến cáo này cũng là căn cứ để cơ quan chức năng TPHCM kiểm tra, đánh giá và công khai kết quả chất lượng đối với các BV có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để người dân chọn lựa khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

LÊ ANH