Vì sao quả bơ được lựa chọn là loại thực phẩm tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường?

Quả bơ có hàm lượng carbs thấp rất tốt với người ểu đường

Giới chuyên gia dinh dưỡng cho hay, sở dĩ bơ được yêu thích vì có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, thậm chí vị béo của bơ là những chất béo rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu đã cho thấy, dù chứa nhiều chất béo nhưng trên thực tế bơ lại cung cấp ít carbohydrate. Những thực phẩm có hàm lượng carbs thấp rất tốt với người tiểu đường, vì chúng không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Quả bơ được lựa chọn là loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Theo tính toán, một nửa quả bơ nhỏ chứa khoảng 5,9 gam carbohydrate, 4,6 gam chất xơ, ít hơn 0,5 gam đường, 10 gam chất béo (trong đó gần 9 gam chất béo không bão hòa) và khoảng 110 calo.

Với lượng chất xơ dồi dào, không những không làm tăng lượng đường trong máu mà ăn bơ cũng như những thực phẩm giàu chất xơ khác như rau, trái cây, các loại hạt còn giúp người bị tiểu đường type 2 giảm đường máu khi đói. Chất xơ còn có tác dụng tốt đối với sự bài tiết của cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư...

Bên cạnh đó, chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ không chỉ giúp giảm cân mà còn tốt cho tim mạch, vì chúng giúp làm giảm LDL xấu và tăng cholesterol HDL tốt. Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn còn có tác dụng làm giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất béo lành mạnh trong loại quả này có tác dụng kéo dài cảm giác no và giúp mọi người hạn chế ăn vặt, tiêu thụ calo, hỗ trợ việc quản lý cân nặng hiệu quả. Chất béo không bão hòa trong quả bơ còn có tác dụng điều tiết, làm tăng độ nhạy insulin, từ đó có thể kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể.

Ở người bị tiểu đường nói riêng và người bình thường nói chung, nhiều cholesterol tốt trong máu sẽ giúp loại bỏ cholesterol xấu và giúp làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, cũng là biến chứng của bệnh tiểu đường.

Gợi ý liều lượng bữa ăn cùng quả bơ cho người mắc bệnh tiểu đường

Bữa sáng: Cắt bơ thành từng lát hoặc nghiền nát bơ, sau đó xếp các lát bơ hoặc phết 1 - 2 muỗng cà phê bơ đã nghiền lên một lát bánh mì sandwich nướng nguyên hạt. Rắc thêm tiêu, tỏi, có thể kết hợp với cà chua, các loại rau để tăng mùi vị.

Bên cạnh đó cũng có thể cắt quả bơ ra làm đôi, lấy hạt ra và bỏ phần vỏ. Đập một quả trứng vào giữa và cho vào lò nướng nướng với nhiệt độ trong khoảng từ 15 - 20 phút ở nhiệt độ 220°C. Thái hạt lựu cà chua, ớt, các loại rau khác rắc lên trên quả bơ nướng với trứng. Hoặc cũng có thể cắt bơ thành hạt lựu và rắc lên trứng tráng.

Bữa trưa: Thái bơ thành từng khối vuông nhỏ (dạng cube) và trộn với salad. Hay nghiền bơ với nước cốt chanh và gia vị để tạo thành sốt chấm hoặc tưới lên rau, thịt.

Bữa tối: Thái thành hạt lựu và rắc lên bánh pizza nguyên hạt và giảm lượng phô mai.

Bơ là một loại quả tốt cho sức khỏe. Loại quả này đang vào mùa nên nhiều người mua về làm các món ăn giải nhiệt. Tuy nhiên, để mua được quả bơ ngon và nhiều sáp người dân trồng ba chia sẻ, nên chọn quả có vỏ màu xanh, hơi sần sùi. Khi chín, vỏ tươi, bóng, lấm tấm những đốm vàng. Không nên chọn bơ có màu nâu hồng vì những quả này có rất nhiều xơ.

Nếu phần vỏ có màu đen nghĩa là phần thịt bên trong đã chín quá và bị nẫu, có rất nhiều xơ và kém ngon. Nên chọn những quả bơ còn cuống, Khi ấn nhẹ tay vào phần cuống nếu thấy mềm, đó là bơ sáp ngon. Nếu cuống to và mập nghĩa là quả còn non, cuống hơi khô là quả ít thịt.

Tuy nhiên, ăn nhiều bơ có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều calo, năng lượng và gây tăng cân. Vì vậy, khuyến nghị khẩu phần ăn quả bơ trung bình để tốt cho sức khỏe mọi người khoảng 1⁄5 quả, tương đương với 50 calo.

Lượng chất xơ cần cho một ngày theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng từ 18 - 20g. Trong đó, lượng chất xơ tối thiểu cần bổ sung cho đối tượng phụ nữ, nam giới dưới 50 tuổi là 25 - 38 gam/ ngày và phụ nữ, nam giới trên 50 tuổi là 21 - 30 gam/ ngày.

Tâm An