Y tế tư nhân: Chung sức cùng y tế công trong chăm sóc sức khỏe người dân

Nhân viên Cơ sở Kính thuốc Bảo Khánh, thành phố Lạng Sơn thực hiện khám mắt cho bệnh nhân

Toàn tỉnh hiện có hơn 700 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Trong những năm qua, hệ thống hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn đã tích cực phối hợp với hệ thống y tế công lập cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh hiện đại.

Giảm tải cho y tế công

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ngọc Lan, phường Vĩnh Trại, thành phố ạng Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Y tế Thiên Ngọc Lan được thành lập tháng 8/2019. Phòng khám phát triển quy mô với 9 chuyên khoa. Ông Lăng Văn Định, Giám đốc phòng khám cho biết: Hiện, phòng khám hiện có 102 cán bộ, y bác sĩ, trong đó có 26 bác sĩ, 5 y sĩ có chứng chỉ khám, chữa bệnh. Thời gian qua, phòng khám đã chú trọng đầu tư, phát triển, mở rộng các danh mục kỹ thuật mới như: tầm soát ung thư sớm qua xét nghiệm gen; phối hợp với các bác sĩ Trung ương thực hiện kỹ thuật đốt khối u, nang tuyến giáp bằng sóng cao tần…

Trong 3 tháng đầu năm 2024 phòng khám đã thực hiện khám, chữa bệnh cho trên 15.000 lượt bệnh nhân (tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khám bảo hiểm y tế cho 10.000 lượt bệnh nhân.

Không chỉ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ngọc Lan, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân cũng đã được cấp phép thành lập, hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh như: Phòng khám Đa khoa Trung tâm Lạng Sơn, Phòng khám Đa khoa Minh Tuyết, Phòng khám Đa khoa Trường Sinh Hà Nội - Lạng Sơn… Các cơ sở hành nghề y đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đồng thời quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với đội ngũ chuyên môn chất lượng cao.

Trong năm 2023, các phòng khám đa khoa ngoài công lập đã thực hiện khám được trên 320.000 lượt, chiếm 18,6% so với tổng số lượt khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đầu năm 2024 đến nay, các phòng khám đa khoa ngoài công lập đã thực hiện khám được trên 74.000 lượt, chiếm 19,8%.

Qua hoạt động khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần giảm tải lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và mang lại cho người dân những dịch vụ tốt nhất về khám, chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Bảy, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Mỗi lần gặp vấn đề về sức khỏe, tôi còn thường xuyên lựa chọn đến các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố Lạng Sơn để khám bệnh. Thủ tục khám, chữa bệnh được thực hiện nhanh, gọn lại được khám bảo hiểm y tế như đi khám ở bệnh viện công nên tôi rất yên tâm.

Tạo điều kiện để y tế tư nhân phát triển

Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Với nguyên tắc y tế công lập chủ đạo, y tế tư nhân gắn kết hài hòa, ngành y tế luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các phòng khám tư nhân, các nhà thuốc, quầy thuốc, công ty phân phối thuốc trên địa bàn phát triển. Hằng năm, Sở Y tế thực hiện cấp phép hoạt động cho các đơn vị đủ điều kiện; tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn, kỹ thuật giữa cơ sở y tế công và y tế tư; đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động hành nghề của các cơ sở y tế tư nhân để phát hiện sớm, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong quá trình hoạt động, đưa hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập đi vào nền nếp…

Để phát triển hệ thống y tế tư nhân, Sở Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục pháp lý, đa dạng hóa các dịch vụ. Chỉ riêng trong quý I/2024, sở đã cấp mới, cấp lại, cấp thay đổi, cấp bổ sung 51 chứng chỉ hành nghề y; cấp mới, cấp điều chỉnh giấy phép hành nghề cho 14 cơ sở y; cấp, cấp lại, điều chỉnh chứng chỉ hành nghề dược cho 9 cá nhân; cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho 10 cơ sở; điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho 13 cơ sở. Đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 272 cơ sở hành nghề y; 500 cơ sở kinh doanh dược (tăng 4 cơ sở y, 2 cơ sở dược so với cuối năm 2023).

Cùng đó, ngành y tế đã tăng cường quản lý Nhà nước theo đúng quy định, tổ chức thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở này. Trong năm 2023, Sở Y tế đã tiến hành 2 đợt kiểm tra việc thực hiện các quy định về hành nghề y, dược ngoài công lập tại 140 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp thanh, kiểm tra 6 cuộc, xử phạt 13 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y dược ngoài công lập với số tiền hơn 55 triệu đồng với các lỗi vi phạm hành chính như: biển hiệu ghi không đúng quy định; bảo quản thuốc không đúng quy định… Tại các huyện, thành phố đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra 2 đợt/năm để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý hành nghề y, dược tại địa bàn theo phân cấp.

Với sự nỗ lực của các cơ sở y tế tư nhân, sự giám sát, quản lý của ngành chức năng, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân ngày càng tạo dựng được uy tín, đáp ứng đa dạng các dịch vụ y tế theo nhu cầu người dân và giảm tải cho các bệnh viện công, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, để các cơ sở y tế tư nhân phát triển, cùng chia sẻ trách nhiệm chăm sóc sức khỏe với y tế công lập.

NGỌC HIẾU - DƯƠNG KIM