'Bên trong vỏ kén vàng': Hành trình tìm kiếm đức tin

Phim quy tụ các diễn viên: Lê Phong Vũ, Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Nguyễn Thịnh, Vũ Ngọc Mạnh với bối cảnh đa phần được quay tại Lâm Đồng - mảnh đất quê hương của chính đạo diễn Phạm Thiên Ân. Chuyện phim kể về Thiện (Lê Phong Vũ đóng) đi uống rượu bia và thư giãn cùng bạn bè, sau thời gian tất bật công việc, kiếm tiền. Thiện bất ngờ nhận được tin chị dâu tên Hạnh và cháu trai tên Đạo bị tai nạn giao thông. Hạnh không may qua đời, còn Đạo bị thương nhẹ.

Thiện đến bệnh viện đón cháu và làm thủ tục để đưa thi thể chị dâu về quê lo tang lễ. Trong không gian trầm buồn, mờ sương của vùng cao, tiếng kinh vang vọng, Thiện như rũ bỏ mọi bộn bề, lo toan của chốn đô thành vội vã, vừa chăm sóc cháu trai vừa có những cuộc hội ngộ khiến anh dần dần tiến vào con đường đi tìm anh trai tên Tâm - cha của Đạo, người không biết tung tích từ lâu nhưng Thiện không có ý định tìm kiếm.

Cảnh trong phim “Bên trong vỏ kén vàng”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Phim có nhịp điệu chậm, đầy chất thơ, ẩn ý trong từng cảnh quay. Phạm Thiên Ân sử dụng nhiều cú máy dài, chiêm nghiệm và duy mỹ khiến mỗi khung hình như một bức tranh, kể chuyện thay nhân vật. Phạm Thiên Ân ẩn ý về chuyện phim ngay từ cách đặt tên nhân vật như Thiện có cháu trai là Đạo, anh trai là Tâm và chị dâu là Hạnh. Thiện đi tìm Tâm cho Đạo nhưng thực tế là đi tìm lại tâm hồn của mình, tìm về đức tin đã lạc mất do những bộn bề của cuộc sống, vòng xoáy bạc tiền.

Từ bỏ phố thị, trở về trong không gian yên bình giữa núi rừng, Thiện gặp những người tốt bụng xung quanh mình như ông cụ làm nghề khâm liệm miễn phí cho cộng đồng; Thảo - người yêu cũ của Thiện, nay đã là nữ tu, dành tất cả thời gian, tình cảm, chăm sóc các em nhỏ tại vùng cao; người đàn ông xa lạ nhưng sẵn lòng dừng hành trình, chiết xăng hỗ trợ Thiện khi xe tắt máy giữa đường… Tất cả giúp cho hành trình tìm kiếm lại đức tin lạc mất lâu nay của Thiện trở nên rõ ràng hơn.

M.Khuê