Bình Định: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong Ngày hội Phụ nữ Khởi nghiệp 2023

Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định- tham quan các gian hàng tại Ngày hội

Tham dự Ngày hội còn có ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Bình Định và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định…

Phát biểu Khai mạc Ngày hội Phụ nữ Khởi nghiệp 2023, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định cho biết: Trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bình Định đã tổ chức, chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức cho hội viên phụ nữ về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập doanh nghiệp; xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tập thể theo hướng sản xuất xanh, sạch, an toàn, hiệu quả để khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (thứ 4 từ phải sang, hàng trên) tham dự Ngày hội

Các hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã và đang trở thành phong trào trong các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đây là một trong những giải pháp thiết thực để Hội phụ nữ và các cấp, các ngành hỗ trợ phụ nữ không chỉ để thoát nghèo, thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đề ra mà còn hỗ trợ cho các chị hội viên phụ nữ có cuộc sống ổn định, phát triển kinh tế một cách bền vững, vươn lên làm giàu, góp phần giảm nghèo cho địa phương và đất nước.

Đến nay, Hội LHPN tỉnh Bình Định đã xây dựng và thành lập 15 mô hình hợp tác xã, hiện thực hóa 98 ý tưởng khởi nghiệp, đã có 387 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Điển hình như chị Mai Thị Hương, từ mô hình tổ liên kết sản xuất nước mắm do Hội LHPN tỉnh Bình Định hỗ trợ đã mở rộng quy mô thành lập Hợp tác xã sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý (Quy Nhơn) vốn điều lệ 510 triệu đồng; Mô hình Hợp tác xã Nông - Công - Thương An Nhơn do chị Nguyễn Thị Nguyệt chủ nhiệm, kết nối các thành viên chăn nuôi nhỏ lẻ, có diện tích đất sản xuất, chăn nuôi gà công nghiệp lấy trứng và trồng sả chiết xuất tinh dầu, vốn điều lệ 500 triệu đồng; HTX sản xuất thương mại và Dịch vụ Phong Nga với vốn điều lệ 300 triệu đồng do chị Huỳnh Thị Tuyết Nga làm chủ nhiệm đến nay mô hình hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm, thường xuyên cho lao động địa phương.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Thu Thủy phát biểu khai mạc Ngày hội

Bên cạnh đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh Bình Định còn vận động phụ nữ các huyện, thị, thành phố tích cực tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Năm 2021 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP", kết quả đã có 51 ý tưởng, 26 ý tưởng gửi TW Hội, có 05 ý tưởng lọt vào vòng thi cấp vùng và có 1 ý tưởng được trao kỷ niệm chương; Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 có 60 ý tưởng/dự án tham gia, kết quả có 03 ý tưởng/dự án được BTC cuộc thi lựa chọn vào vòng bán kết cấp Vùng, có 02/03 ý tưởng/dự án được vào Vòng chung kết cấp Vùng miền Trung và đạt giải tiếp tục thi vòng chung kết cấp toàn quốc.

Từ các ý tưởng khởi nghiệp, được hỗ trợ từ các sở, ngành và 1 phần của Hội, các chị cũng đã bước đầu thành công và tham gia hỗ trợ, tạo việc làm cho các chị em phụ nữ ở địa phương. Điển hình là chị Thái Thị Kim Phúc, Chủ nhiệm CLB "Nữ giám đốc doanh nghiệp TP. Quy Nhơn" (Quy Nhơn) từ năm 2018 đến nay, đã hỗ trợ cho 04 hội viên có ý tưởng khởi nghiệp, trao sinh kế.

Chị Đỗ Thị Hòa, Trưởng Ban điều hành mô hình "Tổ liên kết sản xuất mây tre đan" xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn. Mô hình đã giải quyết việc làm nông nhàn hiệu quả cho trên 100 công nhân không những ở địa phương mà còn ở các xã lân cận như Nhơn Phúc, Nhơn Hậu, Nhơn Mỹ với mức thu nhập bình quân từ 3 triệu đồng/tháng trở lên.

Chị Đặng Thị Cẩm Lai, Giám đốc Công ty TNHH Dulah (Hoài Ân) đã xây dựng chuỗi liên kết và tiêu thụ sản phẩm với người dân trong huyện, từng bước mở rộng vùng nguyên liệu và củng cố hợp tác cùng phát triển với nông dân địa phương. Đến nay sản phẩm trà nụ hoa hòe đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, dầu đậu phộng, dầu mè đen đạt OCOP 4 sao.

Các gian hàng giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Thu Thủy cũng cho biết, Ngày Hội Phụ nữ khởi nghiệp năm nay quy tụ 29 gian hàng với 3 khu vực: Khu giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ; các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã được công nhận từ 3 sao; Sản phẩm của các ý tưởng/dự án khởi nghiệp tham gia từ năm 2018-2023, khu trưng bày các sản phẩm tái chế và khu vực ẩm thực đến từ 11 huyện, thị, thành phố, các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ.

Đặc biệt, ngày hội năm nay có sự tham gia phiên chợ của dự án 8 "Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.

Gian hàng trưng bày sản phẩm tái chế

Đây là dịp để hội viên, phụ nữ, nữ chủ cơ sở sản xuất có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đồng thời, quảng bá, trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm Nông nghiệp sạch không sử dụng hóa chất trừ sâu do HTX, tổ liên kết, phụ nữ làm chủ sản xuất, chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng nông sản sạch, cải thiện tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa", góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân. Thông qua ngày hội này cũng nhằm truyền cảm hứng thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới.

Trong khuôn khổ Ngày hội, có nhiều hoạt động phong phú: Giới thiệu, trải nghiệm các nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi, trung du của tỉnh Bình Định cùng sự hỗ trợ của nghệ nhân, chủ cơ sở sản xuất... như dệt thổ cẩm, nghề đan lát; trang phục dân tộc truyền thống, uống rượu cần...; Giới thiệu văn hóa cồng chiêng, điệu múa xoang của dân tộc Bana, điệu múa của dân tộc Chăm H’Roi; các hoạt động hoạt náo (múa dân vũ, hô bài chòi...); Trao sinh kế cho hội viên phụ nữ thuộc các huyện, thành phố. Đặc biệt, tại Ngày hội, Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê sẽ truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp cho hội viên phụ nữ, nữ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp….

N.Minh