Cái chết trẻ của người mẫu Tiểu Nhiễm và bi kịch thẩm mỹ ở showbiz

Phẫu thuật thẩm mỹ để có được ngoại hình hợp chuẩn số đông là điều thiết yếu của giới nghệ sĩ trong showbiz Hoa ngữ. Theo nữ diễn viên Cao Lưu, việc đụng chạm dao kéo, "cắt chỗ nọ, bù chỗ kia" ở giới giải trí là bình thường, giống như đắp một chiếc mặt nạ làm đẹp.

Theo Sina, ngày nay, không chỉ giới trẻ Trung Quốc chạy theo cơn sốt sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo mà còn ảnh hưởng đến các ngôi sao. Những bình luận gay gắt về ngoại hình phản ánh tiêu chuẩn vẻ đẹp khắt khe của xã hội Trung Quốc, khiến không ít người nổi tiếng vốn đã có nhan sắc hơn người vẫn muốn chỉnh sửa thêm.

Cái chết của người mẫu Tiểu Nhiễm sau ca hút mỡ và nâng ngực gây bàng hoàng dư luận. Ảnh: Weibo.

Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề thẩm mỹ vốn có nhiều điều đáng nói. Không ít nghệ sĩ là nạn nhân của những ca dao kéo thất bại, tiền mất tật mang, thậm chí bỏ mạng. Di chứng thẩm mỹ và cái chết khi tuổi đời còn trẻ của một số ngôi sao bất hạnh gây nên nỗi ám ảnh, sự thương tiếc khôn nguôi cho người thân.

Vụ nữ người mẫu Tiểu Nhiễm qua đời sau ca phẫu thuật hút mỡ và nâng ngực cho thấy rủi ro khó lường trong quá trình biến đổi ngoại hình.

Từ biến dạng cơ thể đến mất mạng

Giữa tháng 2, nữ diễn viên Cao Lưu gây xôn xao dư luận khi công khai việc thẩm mỹ hỏng với phần mũi biến dạng, chóp mũi thâm đen vì hoại tử.

Cao Lưu chia sẻ một người bạn nhận xét chiếc mũi của cô khiếm khuyết. Vì tự ti, sao nữ quyết định chỉnh sửa để đẹp hơn. Tuy nhiên, kỳ vọng có được vẻ đẹp hoàn mỹ của Cao Lưu bị dập tắt sau ca trùng tu nhan sắc.

Mũi Cao Lưu bị hoại tử sau ca phẫu thuật. Ảnh: Sina.

Do nghĩ đây chỉ là cuộc phẫu thuật nhỏ, Cao Lưu tin tưởng vào lời cam đoan của bác sĩ tại một bệnh viện ở Quảng Châu. Cô tiến hành phẫu thuật vào tháng 10/2020. Nhân viên y tế cũng cam kết cô sẽ phục hồi trước tháng 12/2020 để kịp tham gia đoàn phim.

Tuy nhiên, người đẹp Ngày mai còn bao xa bị phản ứng với thuốc và quá trình phẫu thuật xảy ra rủi ro khiến mũi của nữ ca sĩ bị hư hỏng nặng.

"Trong quá trình phẫu thuật, mũi tôi xuất hiện tình trạng tụ máu, nhưng các bác sĩ không ngăn chặn tổn thương mà cho rằng đó chỉ là tình huống tạm thời. Sau đó, mũi tôi bị hoại tử. Vết thương hiện chuyển sang màu đen, ảnh hưởng lớn tới ngoại hình", cô viết.

Không may mắn giữ được mạng sống như Cao Lưu, nữ người mẫu - ca sĩ Tiểu Nhiễm chết sau 2 tháng điều trị di chứng thẩm mỹ sau ca phẫu thuật hút mỡ và nâng ngực. Cô ra đi khi mới 33 tuổi. Trên Sohu, gia đình của cố nghệ sĩ cho biết nguyên nhân tử vong của Tiểu Nhiễm là bị nhiễm trùng toàn thân, suy tạng nặng.

Đầu tháng 5, Tiểu Nhiễm một mình đến Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Hoa Nam để tiến hành thẩm mỹ sau nhiều cuộc kiểm tra y tế. Tại đây, nữ nghệ sĩ thực hiện phẫu thuật hút mỡ eo, bụng, bắp tay và nâng ngực bằng mỡ tự thân.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, Tiểu Nhiễm xuất hiện triệu chứng bất thường, nhưng chỉ được các y bác sĩ tại trung tâm thẩm mỹ cho dùng thuốc giảm đau.

Tiểu Nhiễm qua đời vì biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Weibo.

Sau đó, Tiểu Nhiễm 2 lần được chuyển lên điều trị ở bệnh viện tuyến đầu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ ở đây kết luận cố nghệ sĩ được đưa đến bệnh viện quá muộn, bỏ lỡ thời gian vàng điều trị.

"Sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp cấp, suy gan thận cấp, suy tuần hoàn cấp, đông máu cấp, nhiễm trùng phổi, tràn dịch màng phổi... Vùng da ở ngực và bụng của Tiểu Nhiễm sưng tấy và lở loét nặng", bạn thân kể lại tình trạng nghiêm trọng của Tiểu Nhiễm.

Sau tháng điều trị tích cực trong ICU, trải qua hai cuộc đại phẫu loại bỏ các vùng hoại tử, Tiểu Nhiễm không qua cơn nguy kịch.

Kết quả điều tra của cảnh sát và Ủy ban Y tế Hàng Châu cho thấy cơ sở làm đẹp trên không đủ chuyên môn để tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Vụ tử vong của Tiểu Nhiễm là tai nạn y khoa nghiêm trọng. Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Hoa Nam bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn, đội ngũ y tế có liên quan chờ xử lý hình sự.

Trước Tiểu Nhiễm, cách đây 11 năm, showbiz Hoa ngữ từng chứng kiến bi kịch thẩm mỹ của nữ nghệ sĩ Vương Bối. Cô qua đời ở tuổi 24 ngay trên bàn mổ.

Theo China Daily, nguyên nhân cái chết được cảnh sát kết luận là tắc đường thở, mất máu quá nhiều trong quá trình giải phẫu. Thi thể của Vương Bối được bí mật hỏa táng. Gia đình cố nghệ sĩ đồng ý nhận bồi thường từ phía bệnh viện Vũ Hán để sự việc không đi xa hơn.

"Tôi muốn tự sát khi soi gương"

Trả lời phỏng vấn của China Daily vào tháng 5, Cao Lưu cho biết đã đi thăm khám ở nhiều bệnh viện hàng đầu cả nước, các bác sĩ đều có chung kết luận mũi của cô khó trở lại như trước, thậm chí có khả năng bị biến dạng. Một số bác sĩ còn kiến nghị lấy một phần mô da từ trán cấy ghép và đắp lên đầu mũi, nhưng phần trăm thành công không cao.

"Tôi nghĩ 4 giờ phẫu thuật sẽ giúp tôi xinh đẹp hơn, nhưng tôi không nhận ra rằng đó là khởi đầu của một cơn ác mộng", Cao Lưu chua xót.

Nhan sắc trước khi phẫu thuật thẩm mỹ của Cao Lưu. Ảnh: Weibo.

Cao Lưu chia sẻ cô đau khổ khi sự nghiệp nghệ thuật của mình kết thúc vội vàng chỉ một tuần sau cuộc trùng tu nhan sắc. Vì biến chứng nghiêm trọng, nữ diễn viên bỏ lỡ hai dự án phim. Do vi phạm thỏa thuận, cô mất 61.000 USD tiền cát-xê, đối mặt với khoản bồi thường hợp đồng lên đến 310.000 USD.

Ngôi sao Ngày mai còn bao xa cho biết cô suy sụp tinh thần sau ca trùng tu nhan sắc thất bại và hứng chịu bạo lực mạng. Quyết định công khai việc này là để cảnh tỉnh mọi người với tư cách nạn nhân. Nhưng, bên cạnh những bình luận động viên, lại xuất hiện không ít lời công kích, hả hê trước bi kịch của nữ nghệ sĩ.

"Họ bảo tôi ra nông nỗi này do tự chuốc lấy, đã đẹp rồi còn không biết đủ, thế gọi là đáng đời. Tôi rất tủi thân, thậm chí có suy nghĩ nhảy lầu tự tử khi đọc được những bình luận tiêu cực đó", Cao Lưu chia sẻ.

Tuy nhiên, Cao Lưu không lựa chọn quyên sinh vì không muốn người thân, bạn bè đau buồn. Khi được hỏi bao lâu có thể xuất hiện trở lại trước ống kính, nữ diễn viên lắc đầu và cho biết: "Tôi cũng không biết. Nếu ông trời thương xót, tôi vẫn có thể tiếp tục diễn xuất, còn không mọi thứ có lẽ cũng đã kết thúc theo ca phẫu thuật thẩm mỹ".

Vụ kiện giữa Cao Lưu và bệnh viện thẩm mỹ đã kéo dài hơn 6 tháng qua, nhưng kết quả vẫn chưa ngã ngũ. Ngoài khoản thiệt hại kinh tế phải giải quyết với các đoàn phim, sao nữ còn tiêu tốn không ít tiền cho chi phí điều trị y tế. Đến nay, cô đã mất hơn 61.800 USD.

Chia sẻ với phóng viên, gia đình của Tiểu Nhiễm cho biết rất đau lòng, nhưng phải chấp nhận thực tế sự ra đi của người mẫu trẻ là tai nạn y khoa ngoài mong muốn. Cái giá bồi thường cho sinh mạng của Tiểu Nhiễm được thỏa thuận là 926.000 USD, theo Sohu.

Không ít nghệ sĩ trong showbiz trở thành nạn nhân của những cuộc chỉ trích, chịu sự soi mói nhiều hơn sau khi đại tu nhan sắc.

Gương mặt biến dạng của Kim Thần gây ám ảnh. Ảnh: 163.

Nữ diễn viên Kim Thần mới đây bị mỉa mai khi để lộ gương mặt xô lệch, mũi nhọn, cằm hóp và miệng méo xệch trong tác phẩm Bắc triệt nam viên. Thời điểm mới vào nghề, cô có gương mặt ưa nhìn, trong sáng.

Theo Sina, để thay đổi hình ảnh có phần thôn quê, Kim Thần đã quyết định động chạm dao kéo để trông thời thượng hơn. Từ năm 2015, ngoại hình của người đẹp sinh năm 1990 dần thay đổi.

Kim Thần bị nghi phẫu thuật sửa mũi, gọt cằm và tiêm má, nhưng cô không thừa nhận dù di chứng thẩm mỹ hiện rõ trên mặt. Kết cục của việc nghiện phẫu thuật thẩm mỹ là nữ diễn viên đánh mất ngoại hình riêng biệt vốn có, thường xuyên xuất hiện với gương mặt khác lạ.

Vấn nạn làm đẹp cực đoan

Theo Sina, nếu như trước đây, người Á Đông thường có quan niệm "sinh sao chết vậy", việc động dao kéo thay đổi ngoại hình là chuyện khó chấp nhận. Tuy nhiên, định kiến này đang dần thay đổi.

Khi xã hội ngày càng phát triển, vẻ ngoài trở thành nỗi ám ảnh lớn với người trẻ, nhu cầu làm bất cứ điều gì để trở nên xinh đẹp dần trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu thị trường iMedia, chỉnh sửa sắc đẹp đang bùng nổ tại Trung Quốc với 15,2 triệu bệnh nhân vào năm 2020. Daxue Consulting cũng nhận định Trung Quốc trở thành thị trường phẫu thuật thẩm mỹ lớn thứ hai trên thế giới vào năm 2020, trị giá hơn 14 tỷ USD.

Nana được biết đến là cô gái nghiện thẩm mỹ, cuối cùng nhận hậu quả mặt biến dạng, tổn hại sức khỏe.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc chỉ có 12% trong số 13.000 phòng khám được kiểm tra có giấy phép hoạt động và đủ điều kiện để thực hiện các ca phẫu thuật. Các cơ sở thẩm mỹ chui, giá rẻ hoạt động nhan nhản khiến tai nạn phẫu thuật thẩm mỹ tăng nhanh, khoảng 50.000 sự cố y khoa đáng tiếc xảy ra mỗi năm.

Theo dữ liệu do Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc công bố, có hơn 8,6% người thẩm mỹ gặp biến chứng, bị hủy hoại dung nhan đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân, nhưng chỉ có 0,7% vụ kiện thành công. Họ được bồi thường, nhưng phải mang theo di chứng dao kéo và nỗi mặc cảm đến cuối đời.

Tân Hoa Xã cảnh báo việc theo đuổi cái đẹp của giới trẻ Trung Quốc có xu hướng cực đoan với nhiều trào lưu thẩm mỹ nguy hiểm như phẫu thuật để có đôi tai yêu tinh, thu gọn bắp chân bằng cách cắt dây thần kinh.

Bác sĩ Lý Chí Dũng, phó khoa phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Tứ Xuyên, khuyên mọi người thận trọng khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. Theo ông, quá trình phẫu thuật cần được thực hiện ở cơ sở uy tín, cân nhắc cả ở chuyên môn bác sĩ, chất lượng chăm sóc, chứ không chỉ dựa vào giá cả.

Sau trường hợp của Cao Lưu hay Tiểu Nhiễm, ông cho rằng đến cả nghệ sĩ còn bị lừa, tin lầm vào các cơ sở thẩm mỹ bất hợp pháp để rồi người mất nhan sắc, người mất mạng, đã gióng lên hồi chuông về tình trạng bát nháo của ngành công nghiệp làm đẹp.

Trong khi đó, truyền thông kêu gọi chính phủ nên siết chặt các quy định về thẩm mỹ. Công chúng đồng thời cho rằng văn hóa đại chúng nên đề cao những vẻ đẹp khác biệt, tự nhiên của mỗi người, thay vì tất cả đều sở hữu gương mặt công nghiệp với đôi mắt quá to và vô hồn, mũi thẳng tắp, cằm nhọn hoắt hay mù quáng theo đuổi trào lưu làm đẹp kỳ quặc, bất chấp hiểm họa sức khỏe.

Di Hy