Ivanka quay cuồng khi ông Trump tranh cử tổng thống

Câu hỏi số một tôi hay được hỏi nhất - bởi các phóng viên, các cô gái mới đi làm, hoặc những người mới làm mẹ - là “Bạn cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào?”.

Câu trả lời của tôi là: Tôi không cân bằng và bạn cũng không thể, bởi vậy tôi thậm chí còn không thử. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đơn giản là không hề tồn tại. Chúng ta càng sớm chấp nhận đó không phải là mục tiêu khả thi để theo đuổi, thì chúng ta càng ít bị áp lực. Tôi thực sự tin điều đó.

Như nữ diễn viên và tác giả Ali Larter nói: “Sự cân bằng đối với một phụ nữ hiện đại là điều không thể. Nếu cố gắng phân chia thời gian của mình một cách công bằng, bạn sẽ luôn thất bại. Tôi tin vào từng khoảnh khắc, đầu tư vào đó một cách trọn vẹn, và sau đó bỏ qua những gì mình không thể đạt được. Theo trực giác bạn sẽ biết điều gì là quan trọng nhất”.

Dù cố gắng thế nào chăng nữa, bạn cũng không thể lên kế hoạch cho ngày hôm đó, thời điểm đó, khi có sự tác động lẫn nhau giữa công việc và gia đình, do bị cảm sốt, thời tiết khắc nghiệt, hoặc giao thông tắc nghẽn. […]

Trái ngược với nỗ lực đạt được sự cân bằng, tôi tin chìa khóa để có một cuộc sống thành công, hài lòng bao gồm hai phần: xác định các mục tiêu và ưu tiên cá nhân trong công việc và cuộc sống riêng, sắp xếp thời gian tập trung vào đáp ứng những ưu tiên đó.

Gia đình Ivanka Trump và cha cô, ông Donald Trump. Nguồn: nypost.

Christiane Lemieux, người sáng lập DwellStudio và giám đốc sáng tạo của Wayfair, cũng đưa ra ý kiến đồng tình: “Mỗi sáng tôi lập một danh sách các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp, sau đó xếp loại từng việc theo thứ tự ưu tiên. Tôi thực hiện theo danh sách những việc cần làm.

Có những việc có thể chưa hoàn thành, nhưng điều đó vẫn ổn vì tôi cảm thấy mình đã thực hiện được những điều quan trọng nhất - ngay cả khi cuộc sống của tôi với các con hoàn toàn bị đảo lộn trong hạnh phúc”.

Khi vai trò thay đổi, thì nhu cầu về thời gian cũng thay đổi. Có một điều không đổi đó là mỗi ngày tôi đến nơi cần tôi nhất. Tôi nghĩ cách phát huy hết khả năng của mình vì lợi ích của cả nhãn hiệu thời trang riêng và Tổ chức Trump.

Đôi khi điều đó đồng nghĩa với chuyện phải làm việc đến đêm muộn tại văn phòng nếu chúng tôi sắp chốt lại một thỏa thuận; hoặc đi về vào giữa ngày để đưa con trai tới gặp bác sĩ.

Mỗi chủ nhật, tôi nhìn lại một tuần và đánh giá xem liệu cách phân bổ thời gian của mình đã ổn hay chưa. Giáo sư Barbara Fredrickson của Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill nói khi “xem xét cẩn thận một vấn đề… chúng ta nên tập trung vào cảm nhận của mình mỗi ngày”.

Tôi thích cách đánh giá: “Cuộc sống mà tôi đang sống có phù hợp với những ưu tiên của tôi không?”. Đối với tôi, gia đình là cuộc kiểm tra chất lượng cuối cùng. Tôi có ở bên các con không? Tôi có ở đó khi chúng cần tới tôi không?

Thay vì sự cân bằng, Anne-Marie Slaughter thích ý tưởng của Cali Williams Yost - diễn giả, tác giả và nhà chiến lược về nơi làm việc linh hoạt - về việc “phấn đấu đạt được sự ‘phù hợp giữa công việc và cuộc sống”…

Theo thuật ngữ này, việc điều chỉnh cho phù hợp các yêu cầu của công việc và chăm sóc gia đình là khác nhau mỗi ngày, cách duy nhất để làm được điều này là phải linh hoạt thích ứng với những hoàn cảnh liên tục thay đổi”.

Tôi tin rằng mỗi người đều có một cuộc sống - và việc sống sao cho trọn vẹn nhất tùy thuộc vào chúng ta. Jared là nguồn cảm hứng và hỗ trợ lớn của tôi. Anh ấy thường nhắc nhở tôi rằng cuộc sống là một cuộc đua dài, chứ không phải chạy nước rút. Dù mỗi ngày không được hoàn hảo, nhưng điều đó cũng ổn thôi; đó là tổng hòa của những khoảnh khắc cộng lại. […]

Có một số tuần tôi làm tốt hơn những tuần khác. Nếu phải đàm phán với một đối tác lớn, tôi có thể làm việc 3 tuần liền. Nếu phải lên kế hoạch cho một chuyến công tác, tôi không muốn làm việc vào đêm trước khi đi hoặc sau khi trở về vì muốn dành thời gian bên gia đình.

Có những lúc, khi con cái bị bệnh, tôi hoàn toàn mất động lực làm việc trong ngày (hoặc trong tuần!). Chính vì vậy cần phải có phương thức tiếp cận rộng hơn, tạo thói quen sinh hoạt hàng ngày cho bạn và gia đình.

Khi cha tôi tranh cử tổng thống, lịch làm việc của tôi thậm chí còn quay cuồng hơn bình thường, cách tôi xoay xở là phải lên kế hoạch thật tỉ mỉ. Tôi tuân theo lịch làm việc thật kỷ luật, bảo đảm ưu tiên nhiều thời gian bên các con.

Khi tôi đồng ý tham gia chiến dịch vận động tranh cử, những ngày không phải lên đường, tôi làm việc ở nhà, dù tôi vốn không quen với việc này, để bù đắp thời gian tôi phải xa gia đình. Nếu đi Philadelphia, hoặc địa điểm nào không xa lắm, chắc chắn tôi sẽ đưa Arabella và Joseph đến trường vào buổi sáng và quay lại trước 6 giờ chiều để làm các công việc thường ngày trước giờ đi ngủ.

Vào đợt bận rộn cao điểm vào tháng mười, tôi rất biết ơn những ngày nghỉ của người Do Thái, khi đó tôi mới được nghỉ ngơi và có một vài ngày hoàn toàn tập trung cho gia đình.

Trong suốt thời gian phải hoạt động với cường độ cao, tôi ở chế độ chọn lọc tự nhiên: làm việc và ở cùng gia đình, không làm gì khác nữa. Trung thực mà nói, tôi đã không đi mát-xa hay dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân.

Tôi ước mình có thể dậy sớm để thiền định lấy 20 phút và gặp gỡ những người bạn đã 3 tháng chưa gặp, nhưng không đủ thời gian trong ngày.

Trong cuộc đời, chắc chắn sẽ có những giai đoạn cuộc sống của bạn bị đảo lộn ngay cả khi đã lên kế hoạch cẩn thận, nhưng bạn sẽ nhanh chóng ổn định lại khi có nền nếp vững chắc. Sự đảo lộn chỉ là ngoại lệ không phải là tiêu chuẩn, và bạn có thể trở lại với những thói quen lành mạnh nhanh nhất có thể.

Ivanka Trump / Alpha Books - NXB Phụ nữ Việt Nam