Tội ác mang tên 'đinh tặc'

Nỗi sợ cán đinh rình rập

Ngày 25/6/2024, Chuyên đề Công an đăng bài Tái diễn nạn rải đinh từ cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Linh Xuân phản ánh tình trạng "đinh tặc" lộng hành ở đoạn đường trên, khiến nhiều người bức xúc. Sau khi Báo đăng, nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh họ là nạn nhân của các đối tượng trên.

Chị Trần Thu Phương làm công nhân ở Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) cho biết: Trước đây, mỗi lần đi làm vợ chồng chị thường qua cầu vượt Sóng Thần. Nhưng hơn một tháng nay, do xe thường xuyên bị cán đinh, vợ chồng chị phải thay đổi lộ trình sang một số tuyến đường khác. Chị Phương nói: "Đi một đoạn đường dài chỉ khoảng 300m nhưng có hôm xe của tôi cán tới 2 - 3 cây đinh. Buổi sáng vá ruột xe xong, buổi chiều về bị cán đinh lại vá tiếp. Làm công nhân mà một tuần vá vỏ, thay ruột xe cả chục lần như vậy, tiền đâu chịu cho nổi! Đó là chưa kể nhiều hôm cán đinh bị trễ giờ làm, trễ giờ đón con... rất khổ sở".

Chính quyền P.Linh Xuân thường xuyên phối hợp với Đội CSGT Bình Triệu tuần tra, kiểm tra, hút đinh

Anh Nguyễn Việt Cường (sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật) kể: Thuê nhà trọ gần Chợ đầu mối Thủ Đức, mấy tháng trước anh thường lái xe máy đi học. Thời gian gần đây, anh không dám chạy xe máy mà phải chuyển sang đi xe buýt. Nguyên nhân do trong khoảng 2 tháng trước, mỗi khi qua khu vực cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Linh Xuân và chiều ngược lại, xe của anh Cường thường xuyên cán đinh. Anh ngao ngán nói: "Nhiều bữa đi học về, em đang chạy xe ngon ơ trên đường thì bỗng dưng bánh xe bị xẹp lép, phải đẩy xe đi bộ hàng trăm mét, nhiều bữa đói bụng, mệt lả, bị trễ học hoài... Mệt nhất là những bữa có tiết kiểm tra, gặp xui xe cán đinh không kịp giờ vào lớp, em phải gửi xe lại cho mấy chú thợ sửa xe vá rồi đón xe ôm đến trường".

Tương tự, mỗi lần chở khách qua khu vực từ cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Linh Xuân là anh Nguyễn Thanh Lễ (chạy xe ôm công nghệ) luôn cảm thấy bất an vì có thể cán đinh bất cứ lúc nào. Anh Lễ chia sẻ: "Mình chạy cuốc xe kiếm không được bao nhiêu tiền, nhưng xe cán đinh vá một lỗ hết 30 ngàn, lỡ phải thay cái ruột xe là hết cả trăm ngàn. Tiền mình mất, xe mình bị hư đã đành, nhưng để khách đi xe trễ giờ, trễ hẹn, lỡ dở công việc của họ, mình cảm thấy rất áy náy...".

Không chỉ người đi đường, nhiều người sống ở khu vực từ cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Linh Xuân cũng trở thành nạn nhân của "đinh tặc". Đổ nắm đinh vừa lượm được lúc sáng ra đất cho chúng tôi xem, anh Long (thợ cơ khí ở P.Linh Xuân, TP.Thủ Đức) kể: "Không biết họ rải lúc nào, nhưng tầm từ 10 giờ sáng trở đi em ra đây lượm thì đầy nhóc. Ngày nào em cũng lượm, có bữa em lượm được một ký mấy. Đinh rải đầy trên đường khiến xe em bị cán hoài. Thứ ba vừa rồi, em đi chiếc xe kia bị cán đinh phải thay ruột xe. Đến chủ nhật này, xe lại cán đinh tiếp, em phải thay cái ruột xe thứ hai. Còn chiếc này thì mới vá lúc trước, lúc sau bị cán đinh tiếp. Tội nhất là mấy bạn sinh viên. Các bạn ấy đi học không có nhiều tiền, nhưng có hôm phải thay tới 2 cái ruột xe hết hơn trăm ngàn, còn chuyện vá ruột xe thì như cơm bữa".

Tương tự, ông Mẫn (chủ một tiệm tạp hóa ở P.Linh Xuân) nói: "Xe máy nhà tôi bị cán đinh, tui đem đi vá riết mà mấy tiệm vá xe họ chê vì không còn chỗ để vá. Để trám các lỗ đinh, thợ chỉ còn cách lấy keo siêu dính chích vô vỏ xe cho mình đi tạm, chứ vá xong rồi chạy ra đường bị cán đinh tiếp thì cũng như không". Để hạn chế bị cán đinh, hầu như ngày nào ông Mẫn cũng đi lượm. "Sáng qua, tôi đi vòng vòng trước quán lượm được một bọc đinh. Nhiều bữa tụi nó rải trắng cả mặt đường. Tôi ở đây canh me tụi nó dữ lắm, mà tụi nó rải lúc nào mình không hay! Tụi nó rải đinh thì bắt buộc người ta phải vá xe, thay ruột xe, thay vỏ. Đó là chưa kể không may gây ra tai nạn thì hậu quả khôn lường. Tụi này làm vậy ác quá!" - Ông Mẫn bức xúc.

Công an P.An Bình tổ chức tuần tra, hút đinh 2 lần/ngày

Anh Tân cũng là thợ cơ khí cho biết đoạn đường này "đinh tặc" rải đinh rất nhiều, xe cộ bị cán hoài. Thấy người ta bị cán đinh, chiều chiều bà con ở đây mang nam châm hoặc rủ nhau ra lượm mỗi người một khúc đường, có bữa thu được cả ký đinh. Theo anh Tân, các đối tượng "đinh tặc" hoạt động rất kín đáo, thường chọn thời điểm ban đêm, lúc trời mưa hoặc vắng xe cộ qua lại trên đường để rải nên việc "bắt tận tay" việc phạm pháp quả tang đối với "đinh tặc" là rất khó.

Quyết liệt chống "đinh tặc"

Đánh giá về nạn "đinh tặc" trên địa bàn mình quản lý, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành - Phó Trưởng công an P.An Bình (TP.Dĩ An, ình Dương) cho biết: Tình trạng rải đinh trên đoạn đường từ cầu vượt Sóng Thần đến cầu vượt Linh Xuân rộ lên khoảng 2 tháng nay. Tuy nhiên, số lượng đinh rải trên đường không nhiều như một số trang mạng xã hội phản ánh. Khi một số nhóm tình nguyện đi hút đinh có thể kéo xe hút đinh trên một quãng đường dài, đến đây mới dừng lại quay phim, chụp hình đăng lên mạng xã hội, khiến nhiều người lầm tưởng ở đoạn đường này "đinh tặc" quá nhiều.

Đặc biệt, có không ít nhóm đăng lên mạng nhằm mục đích câu like, câu view, kêu gọi tài trợ... bởi vì nhiều hình ảnh đăng lên mạng đa số là hình cũ. Trang này đăng, trang khác lại lấy đăng tiếp, đăng ngày này qua ngày khác, một người đăng, nhiều người chia sẻ nên hiệu ứng lan truyền rất nhanh. "Có một số nhóm đi hút đinh, chúng tôi đã đến gặp họ. Tôi nói các anh đi hút đinh như thế này là rất tốt. Tuy nhiên, các anh không nhất thiết phải livestream, đăng lên mạng xã hội, bởi vì làm như vậy sẽ tạo ra hiệu ứng và dư luận không tốt. Tôi hỏi mục đích livestream của họ để làm gì thì họ không trả lời mà lẳng lặng bỏ đi" - Thiếu tá Nguyễn Văn Thành nói.

Để hạn chế nạn rải đinh trên đường và phòng, chống "đinh tặc", Thiếu tá Nguyễn Văn Thành cho biết, trước đây thi thoảng phường cho anh em mang xe ra hút đinh, nhưng 2 tháng trở lại đây thì phường cho anh em đi hút đinh 2 lần/ngày. Phường cũng đã làm việc với các cơ sở vá xe dọc tuyến đường, yêu cầu họ ký cam kết không rải đinh. Phường còn tuyên truyền cho người dân dọc hai bên đường hiểu tác hại của việc rải đinh, vận động bà con phối hợp với lực lượng xe ôm hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng rải đinh, đồng thời cử lực lượng theo dõi các đối tượng nghi vấn.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch UBND P.Linh Xuân (TP.Thủ Đức) cho biết tình trạng rải đinh không chỉ diễn ra ở khu vực từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần và ngược lại, mà trải dài từ khu vực Suối Tiên đến cầu Bình Phước. Người đi đường có thể bị cán đinh tại khu vực từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu vượt Sóng Thần, nhưng cũng có khi họ bị cán đinh ở chỗ khác, đến P.Linh Xuân thì xe của họ mới bị xì hết hơi, tấp vào vá nên nhiều người nghĩ khu này bị "đinh tặc" rải nhiều.

Ông Hải xác nhận nạn "đinh tặc" trước đây cũng có nhưng không nhiều. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây mới rộ lên. Phường đã có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành vào cuộc. Chính quyền phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền để người dân không tham gia rải đinh, đồng thời cử lực lượng nắm bắt các đối tượng có biểu hiện nghi vấn để theo dõi. Lực lượng Công an, dân quân, Đoàn Thanh niên phường phối hợp các địa bàn giáp ranh và Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu thường xuyên tuần tra, kiểm tra, hút đinh. Tuy nhiên, các đối tượng "đinh tặc" hoạt động rất tinh vi. Thời điểm nào mình ra quân ráo riết thì tình trạng rải đinh giảm hẳn, sau đó lại tái diễn. Chính quyền P.Linh Xuân quyết tâm dẹp bỏ nạn "đinh tặc" để lập lại trật tự an toàn giao thông cho người dân lưu thông được an toàn.

Hải Văn