Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín: Cuộc thử nghiệm bút pháp mới của nhà văn Nguyễn Một

Chương trình có sự góp mặt của các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Quang Thiều, Tạ Duy Anh, Yên Ba, Nguyễn Văn Thọ, Đỗ Bích Thúy...

Đã vô cùng thành công với hai tiểu thuyết "Đất trời vần vũ" và "Ngược mặt trời", lần này, nhà văn Nguyễn Một tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu mảnh đất hiện thực bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả. "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn trốn lính lên thành phố rồi đem lòng yêu một cô bé ở vùng ven phố thị. Câu chuyện tình của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang giai đoạn rực lửa. Tuy nhiên, suy cho cùng đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau. Và bao trùm lên số phận mỗi nhân vật là vận mệnh của đất nước khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử. Sơn, nhân vật chính, luôn bị giằng xé bởi tình cảm, bởi lý trí, khi anh ta không đứng về bên nào cả trong cuộc chiến này.

Nhà văn Nguyễn Một gây bất ngờ cho nhiều đồng nghiệp khi ngoài đời hài hước nhưng lại không mang sở trường này vào văn chương

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Một cho rằng, sau nhiều năm cầm bút tôi nhận ra sự chân thật trong cuộc sống là rất cần thiết và có giá trị. Có lẽ càng những tác phẩm lớn càng cần đến sự đơn giản và chân thật. Cũng giống như trong tình yêu, mọi lời nói hoa mỹ đều thành thừa và không có trọng lượng bằng ba từ đơn giản. Đó cũng là lý do mà tôi sử dụng bút pháp chân thực trong cuốn tiểu thuyết mới nhất này.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã cho biết: Đọc tác phẩm của Nguyễn Một cho thấy cuộc chiến tranh xé chúng ta ra, chia cắt chúng ta và vẫn còn nhiều đau đớn. Cuốn sách cho thấy hậu chiến, tiếng vọng đằng sau chiến tranh còn lại với chúng ta quá lâu dài. Xin cảm ơn nhà văn Nguyễn Một với cách nhìn khác, với cảm quan khác mà ở đó chúng ta không chỉ nhìn thấy bi thương mà còn cả những điều khác nữa.

Nhà báo Yên Ba, người đã tiếp xúc với "Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" từ lúc còn là bản thảo sơ khai cho rằng "Nhân vật trong cuốn tiểu thuyết này khá lạ. Là một nhân vật không ác, không thiện. Cuốn sách trải dài theo chiều lịch sử trong giai đoạn đau thương của đất nước. Ở đó, sự vô minh của con người trong thời chiến và số phận con người trở nên nhỏ bé trong cuộc chiến vô tri được nhấn mạnh bằng một thủ pháp hoàn toàn khác hai tiểu thuyết trước của Nguyễn Một".

Bìa cuốn sách

Nhà văn Tạ Duy Anh đã nhận định: "Đọc những đoạn văn như vậy chỉ thấy hãi hùng. Và nó sẽ khiến ta phải gào lên những câu hỏi không bao giờ có lời đáp. Nhưng chiến tranh là như thế. Nó biến tất cả thành vô lý, vô nghĩa. Ý nghĩa nhân văn lớn lao nhất mà ta nhận được sau khi khép lại cuốn sách là lời kết án: Chiến tranh, mi đừng có sinh ra trên thế gian này! Tôi nghĩ đây là cuốn tiểu thuyết nên đọc bởi không chỉ là câu chuyện tình dang dở mà qua đó, Nguyễn Một đã kỳ công đưa lại cho chúng ta những nỗi đau của người dân trong cuộc chiến".

Cũng tại buổi ra mắt sách, nhiều đồng nghiệp văn chương đã tỏ ra bất ngờ với ngòi bút của Nguyễn Một với sự biến hóa linh hoạt cũng như "đa tài". Nếu khi gặp ngoài đời nhà văn rất hài hước hẳn nhiều người sẽ nghĩ văn chương của Nguyễn Một cũng sẽ có nhiều tiếng cười. Nhưng ngược lại, trong văn chương Nguyễn Một lại để lại rất nhiều khoảng trống để độc giả phải suy tư, ngẫm ngợi hơn là sự hài hước.

Nhà văn Nguyễn Một (1964) còn có bút danh là Dạ Thảo Linh khi viết những cuốn sách dành cho thiếu nhi như "Hoa dủ dẻ", "Năm đứa trẻ xóm đồi", "Long lanh giọt nắng", "Múa trái chín"… là tác giả của gần 20 đầu sách đa dạng thể tài: truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tản văn, tiểu thuyết. Truyện ngắn "Trước mặt là dòng sông" từng được đạo diễn Khải Hưng chuyển thể thành phim truyền hình. Tiểu thuyết "Đất trời vần vũ" được giải C cuộc thi tiểu thuyết Hội nhà văn 2010, cũng được dịch và đưa vào thư viện Quốc hội Mỹ.

Hà Anh