Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?

Dâu tây - Liều thuốc hữu hiệu tăng nhiệt “cuộc yêu”

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Trong quả dâu tây khá giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ giúp tăng số lượng tinh trùng ở nam giới.

Một nghiên cứu ở những người đàn ông hiếm muộn cho thấy rằng việc bổ sung 1.000 mg vitamin C hai lần một ngày trong vòng 2 tháng giúp tăng khả năng di chuyển của tinh trùng lên 92% và số lượng tinh trùng hơn 100%. Vitamin C cũng làm giảm tỷ lệ tế bào tinh trùng bị biến dạng xuống 55%.

Một nghiên cứu quan sát khác ở các công nhân công nghiệp Ấn Độ cho thấy rằng uống 1.000 mg vitamin C, 5 lần một tuần trong 3 tháng có thể bảo vệ khỏi tổn thương DNA trong tế bào tinh trùng.

Ảnh minh họa

Thúc đẩy sản xuất hormone sinh sản ở nữ giới

Với phụ nữ nói riêng, dâu tây có thể thúc đẩy quá trình sản xuất nội tiết tố estrogen nhiều hơn. Dâu tây nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm kali, folate và chất xơ. Loại quả này có thể giảm lượng đường trong máu và giảm viêm, nhất là khi ăn trong vòng hai giờ sau bữa ăn.

Tình trạng viêm mạn tính có thể dẫn đến mất cân bằng các hormone sinh sản quan trọng là estrogen, progesterone, gây cản trở phôi làm tổ trong tử cung.

Cảm thiện ham muốn tình dục

Bên cạnh đó, dâu tây còn được đánh giá là quả mọng giàu vitamin và các axit amin làm mạch máu thư giãn, cải thiện tuần hoàn máu tới cơ quan sinh dục. Nhờ vậy mà cải thiện cảm xúc và ham muốn tình dục ở cả hai giới, kéo dài thời gian "cuộc yêu".

Nhiều người thậm chí còn dâu tây ăn cùng với socola đen trước khi “lâm trận” để có hiệu quả như một liều thuốc kích thích ham muốn tình dục.

Hỗ trợ mang thai khỏe mạnh

Dâu tây là nguồn cung cấp folate dồi dào, một loại vitamin B giúp các mô phát triển, tế bào hoạt động bình thường và rất quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Tiêu thụ hoặc dùng đúng lượng folate trước và trong khi mang thai giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh. Dâu tây cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Ảnh minh họa

Những lợi ích khác khi ăn dâu tây

Giảm viêm

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, chất chống viêm tự nhiên giúp giảm viêm mãn tính và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Antioxidants, chất chống oxy hóa có trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát các tình trạng liên quan đến viêm nhiễm, chẳng hạn như bệnh tim mạch và tiểu đường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nhờ hàm lượng cao các hợp chất có lợi cho tim như anthocyanin, nghiên cứu cho thấy, dâu tây có thể giúp bảo vệ hệ thống tim mạch bằng cách hỗ trợ huyết áp và mức cholesterol khỏe mạnh.

Những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch này làm giảm các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch, dẫn đến bệnh mãn tính như bệnh tim.

Ảnh minh họa

Tăng cường sức khỏe não bộ

Theo đánh giá có hệ thống năm 2022 trên Scientific Reports, polyphenol trong dâu tây - hoạt động như chất chống oxy hóa - có thể giúp duy trì chức năng nhận thức khi con người già đi, tăng cường sức khỏe não bộ và hỗ trợ tinh thần minh mẫn.

Tăng cường tiêu hóa

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients kết luận, với hàm lượng chất xơ cao, dâu tây có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột.

Cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy, dâu tây có thể giúp giảm phản ứng insulin và cải thiện tình trạng kháng insulin. Hàm lượng chất xơ cao cũng giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, khiến dâu tây trở thành lựa chọn tuyệt vời để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Dâu tây có chỉ số đường huyết thấp. Điều đó có nghĩa là chúng không gây ra sự tăng vọt nhanh chóng về lượng đường trong máu.

Có thể thấy, dâu tây mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng đối với những người bị dị ứng với các loại trái cây tương tự, việc ăn dâu tây đôi khi có thể dẫn đến phản ứng dị ứng.

Ngoài ra, những người nhạy cảm với salicylate có thể gặp các triệu chứng như đau đầu hoặc các vấn đề về tiêu hóa do hàm lượng salicylate tự nhiên có trong dâu tây. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người, dâu tây là sự bổ sung thú vị và an toàn cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Phương Anh