Nữ nghệ sĩ nổi tiếng hành nghề từ năm 10 tuổi, U90 vẫn ở nhà thuê, chạy ăn từng bữa

Nghệ sĩ ồng Sáp mồ côi cha mẹ từ năm 10 tuổi, sống lay lắt qua ngày nhờ sự đùm bọc của bà bầu đoàn hát Huỳnh Long. 14 tuổi, bà bắt đầu bước lên sân khấu đoàn Huỳnh Long với vai trò múa minh họa trong các vở tuồng rồi dần dần được giao vai lớn hơn.

Sau này, nghệ sĩ Hồng Sáp nên duyên với một nghệ sĩ chơi đàn kìm trong đoàn hát. Dù có với nhau 7 "mặt con", thế nhưng khi chồng nghiện rượu, bạc đãi vợ con bà cũng nhất khoát dứt áo ra đi. Từ đó, nghệ sĩ Hồng Sáp một mình nuôi 7 đứa con trong cảnh nghèo túng với đồng lương ba cọc ba đồng.

Nghệ sĩ Hồng Sáp từng là cái tên nổi tiếng trên sân khấu.

Cũng vì nghèo mà 5 người con của bà qua đời do không có tiền chữa bệnh. Hai người con còn lại cũng có số phận quá bi thương. Người không lấy vợ, người thì bị bệnh lao mà ra đi khi tuổi đời quá trẻ.

Cuộc sống khi ấy của bà khá chật vật, nhưng khi thấy cháu nội sớm mất cha mất mẹ, bà đã ẵm cháu về nuôi dù thân mình cũng lo chưa xong.

Nghệ sĩ Hồng Sáp và nghệ sĩ Mạc Can.

Là một nghệ sĩ được khán giả cả nước nhớ mặt nhớ tên với hàng trăm vai diễn từ sân khấu tới màn ảnh làm lay động người xem. Thế nhưng mấy chục năm trời bà không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào.

Người con trai duy nhất còn lại của bà cũng thế. Vì không có hộ khẩu nên Hồng Sáp gặp nhiều thiệt thòi trong việc xin hỗ trợ từ Nhà nước. Nhiều năm qua, bà chỉ có tấm thẻ hội viên của Hội nghệ sĩ sân khấu TPHCM, để nhận trợ cấp 2 triệu đồng mỗi tháng.

Người nghệ sĩ ấy yêu sân khấu lắm, cái nghiệp diễn đã đem lại cho bà danh tiếng nhưng lại chẳng mang về cho nghệ sĩ Hồng Sáp sự đủ đầy về vật chất. Từ những ngày còn trẻ và nổi tiếng bà đã luôn phải nhận đóng mọi vai diễn để có miếng ăn.

Cuộc đời bà gặp nhiều cái khổ, cái thiệt thòi. Cả một đời cống hiến cho nghệ thuật hăng say nhưng về già lại phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ người ta đuổi ra khỏi phòng trọ, đầu bà đã bạc trắng nhưng vẫn phải lo cho người con 60 tuổi và đứa cháu trai.

Những vai diễn để đời trong sự nghiệp diễn xuất của bà.

Nghệ sĩ Hồng Sáp trợ diễn cho diễn viên trẻ Hoàng Hải trong chương trình Sao nối ngôi.

Bước sang tuổi 87, nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn chịu cảnh ở nhà thuê, túng quẫn. Căn phòng trọ nhỏ ở gần cầu Kênh Tẻ (quận 7, TPHCM) là chỗ bà và cháu nội sống nương tựa qua ngày trong nhiều năm qua.

Dù đã ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn cống hiến một cách thầm lặng cho sân khấu cải lương. Thu nhập hiện tại của nữ nghệ sĩ chủ yếu phụ thuộc vào công việc phục trang, hỗ trợ hậu đài ở đoàn cải lương Huỳnh Long. Mỗi lần theo đoàn, bà được hỗ trợ vài trăm nghìn đồng, tuy nhiên, công việc này một tháng chỉ có vài lần.

Thỉnh thoảng, bà được mời đi đóng phim với những vai nhỏ lẻ, quần chúng. Cát-xê không nhiều nhưng phần nào cũng an ủi được nỗi lòng của người nghệ sĩ U90.

Nghệ sĩ Hồng Sáp: 6 người con qua đời bi thương, U90 phải sống nhờ tiền trợ cấp.

Cháu nội của bà năm nay ngoài 20 tuổi, cũng bôn ba đi làm để phụ giúp bà tiền nhà nhưng được một thời gian thì bị lừa hết tiền. Vì thương cháu, nữ nghệ sĩ kéo cháu đi làm bưng bê phục trang, đạo cụ ở đoàn hát Huỳnh Long cùng mình.

Nghệ sĩ Hồng Sáp từng chia sẻ, vì thương xót hoàn cảnh của bà, nhiều đồng nghiệp quyên góp, hỗ trợ để bà không thiếu "cái ăn, cái mặc". Chiếc xe máy cũ chính là tài sản giá trị nhất trong nhà nghệ sĩ Hồng Sáp, được hai bà cháu dùng làm phương tiện di chuyển, kiếm kế sinh nhai.

Nghệ sĩ tâm sự, niềm mong mỏi hiện tại của bà là có được căn nhà "che mưa che nắng", không phải vay mượn hằng tháng để khi bà có nằm xuống cũng mong cháu mình có cuộc sống ổn định, không phải chật vật nay đây mai đó như bà.

Thiên Di