Quyết liệt với 'đinh tặc'

Công an TPHCM tổ chức hút đinh trên đường, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Đức Nam.

Nhờ các giải pháp này, Công an cho biết, đã góp phần giảm thiểu nguy hiểm cho người đi đường và tình trạng nạn giao thông do nạn “đinh tặc” gây ra.

Trong số các điểm nóng của nạn “đinh tặc” tại TPHCM là tuyến Quộc lộ 1A đi qua địa phận các quận 12 và Bình Tân. Người dân phản ánh, có những đoạn chỉ dài khoảng 100m từ dốc cầu vượt An Sương (quận 12) hướng đi quận Bình Tân đã có hàng chục phương tiện phản ánh về tình trạng hư hỏng xe cộ do nạn “đinh tặc”.

Anh Võ Tá Tâm (41 tuổi, trú TP Thủ Đức) cho biết, anh từng di chuyển 2 lần trên trục đường này đều dính phải vật sắc nhọn đoạn qua Quốc lộ 1A thuộc phường Trung Mỹ Tây (quận 12).

Cũng trên đoạn đường này, bà Lã Thị Hương (51 tuổi, trú quận 12) làm nghề buôn bán phế liệu khu vực cầu vượt An Sương (quận 12) cho biết, có lần chỉ dùng nam châm hút đinh, bà và chồng đã nhặt tay được hàng trăm mảnh đinh hoặc vật sắc nhọn hình thoi. Ngoài khu vực cầu vượt Quang Trung về cầu vượt An Sương thì hiện nay nạn “đinh tặc” cũng xuất hiện ở các khu vực cầu vượt Sóng Thần và cầu vượt Linh Xuân thuộc địa bàn TP Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Minh Chánh - Phó Chủ tịch UBND quận 12 (TPHCM), qua khảo sát của địa phương, đoạn đường Quốc lộ 1 đi qua cầu vượt Quang Trung đến cầu vượt An Sương thuộc phường Trung Mỹ Tây (quận 12) thời gian qua tái diễn nạn “đinh tặc”. Cụ thể, vào các ngày 28-29/6, Công an phường Trung Mỹ Tây báo cáo, thu được khoảng 20 vật sắc nhọn hình thoi và 9 cây đinh trên đoạn đường kể trên. Cơ quan Công an nhận định, các đối tượng rải đinh, vật sắc nhọn với mục đích làm hỏng bánh xe để chủ phương tiện đến vá, thay vỏ ruột tại các điểm vá, sửa xe tự phát hai bên đường nhằm thu lợi.

Quá trình rà soát, Công an quận 12 (TPHCM) ghi nhận, trên tuyến Quốc lộ 1 có nhiều điểm vá, sửa xe, tuy nhiên các điểm vá, sửa xe tự phát này đều nằm ở vị trí phía trước (theo hướng di chuyển của tuyến đường) so với vị trí phát hiện rải đinh, khiến phương tiện hư hỏng do cán phải đinh. Do đó, chưa có bằng chứng để xác định các điểm vá, sửa xe này có liên quan đến nạn “đinh tặc”.

Do đó, theo ông Nguyễn Minh Chánh, UBND quận 12 đưa ra giải pháp chỉ đạo công an quận tổ chức lắp camera tại khu vực này để theo dõi, đồng thời thu thập chứng cứ để xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm. Sau đó, công an sẽ cử lực lượng theo dõi các đối tượng khả nghi và phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể, người dân giám sát, phát hiện các đối tượng rải đinh, để xử lý quyết liệt, chặn đứng nạn “đinh tặc”.

Được biết, ngoài quận 12, một số quận, huyện vùng ven và TP Thủ Đức thực hiện giải pháp lập danh sách đen các điểm vá, sửa xe trong diện khả nghi, yêu cầu các điểm kinh doanh này phải đăng ký hoạt động kinh doanh, đồng thời viết cam kết không rải đinh, vật nhọn hoặc “chặt chém” phí sửa, vá xe đối với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tăng cường phổ biến, tuyên truyền quy định áp luật để răn đe, phòng ngừa tái diễn nạn “đinh tặc” trên các địa bàn vùng ven của TPHCM.

LÊ ANH