Vẻ đẹp thơ mộng lãng mạn qua phim Trần Anh Hùng

The Pot au Feu có sự tham gia của 2 diễn viên chính Juliette Binoche và Benoît Magimel, lấy bối cảnh năm 1885 miêu tả mối tình lãnh mạn giữa một đầu bếp và một người sành ăn mà cô phục vụ.

"Hôn nhân là bữa tối bắt đầu bằng món tráng miệng" - bộ phim dường như dựng lên một khung cảnh hoàn toàn lãng mạn với cái nhìn đầy tính "thực phẩm" với cuộc sống xung quanh các nhân vật là các bữa ăn, người sành ăn, những tiệc tùng và dư vị lãng mạn từ việc chế biến món ăn, ứng xử với tình yêu và mùi vị cuộc sống.

The Pot au Feu - bộ phim của Đạo diễn Trần Anh Hùng với các cảnh quay lãng mạn, đẹp kiểu Pháp hơi hướng cổ điển. Ảnh: Carole Bethuel

Dấu ấn đầu tiên của đạo diễn Trần Anh Hùng là bộ phim "Mùi đu đủ xanh". Hiện bộ phim này vẫn nằm trong danh sách 100 bộ phim hay nhất Châu Á mọi thời đại. Hơn 30 làm phim, đạo diễn Trần Anh Hùng giữ quan điểm làm phim để thỏa mãn cái tôi của bản thân. Anh dường như thăng hoa khá nhiều khi kết hợp cùng với vị hôn thê của mình là nữ diễn viên sở hữu vẻ đẹp Á Đông Trần Nữ Yên Khê.

Tiết tấu chậm rãi, lãng đãng trong "Mùi đu đủ xanh". Ảnh: Thisfilm

Khung hình giàu chất thơ của "Mùi đu đủ xanh". Ảnh: Thisfilm

Phim của Trần Anh Hùng chinh phục giới phê bình lẫn người mộ điệu bởi những khung hình giàu chất thơ, phong cách làm phim lãng đãng, tiết tấu chậm rãi. Anh từng thổ lộ khi gặp Trần Nữ Yên Khê - vợ đạo diễn hiện tại, nét đẹp của cô đánh thức trong anh khát khao được kể chuyện về Việt Nam qua những thước phim. Anh ấp ủ góc nhìn mới về quê hương trong tiềm thức của anh và thể hiện nó bằng những thước phim đẹp lãng mạn, chất liệu bản địa hóa rất rõ nét.

Nhiều tác phẩm điện ảnh của Trần Anh Hùng ghi điểm bởi lối làm phim duy mỹ, hướng người xem cảm nhận về thiên nhiên. Đạo diễn đặc tả vẻ đẹp cuộc sống xung quanh ở những điều bình dị. Công chúng nhận xét về phim của đạo diễn Trần Anh Hùng rằng cảnh đẹp tinh khiết trong tác phẩm điện ảnh của anh rất quyến rũ, xem thôi cũng thôi thúc người ta phải tới Việt Nam du lịch và cảm nhận.

Có thể nói các bộ phim của Trần Anh Hùng đều chú trọng đến những chi tiết rất đời thường, trong đó ẩm thực giữ vị trí quan trọng, tín ngưỡng bản địa thú vị mặc dù nhiều phim diễn tả số phận nhân vật khốc liệt, trần trụi như Cyclo (Xích lô - 1996). Đây là bộ phim khai thác chất trần trụi của cuộc sống dân lao động nghèo, bị đưa đẩy vào thế giới ngầm thời kỳ hậu đổi mới. Dù phản ánh câu chuyện nhiều góc cạnh, nhưng đạo diễn trung thành với những hình ảnh và cảnh phim trữ tình. Và điều làm khán giả nhớ mãi vẫn là những góc quay lãng mạn, ngôn ngữ điện ảnh độc đáo.

"Mùa hè chiều thẳng đứng" - bộ phim gây tiếng vang về hình ảnh phim lãng mạn, ấn tượng của Trần Anh Hùng. Ảnh: Thisfilm

Mùa hè chiều thẳng đứng là bộ phim đạo diễn Trần Anh Hùng làm về Việt Nam, trong đó vợ đạo diễn - Trần Nữ Yên Khê đảm nhiệm vai chính. Những ẩn ức trong tình yêu, đời sống vợ chồng của phim được đan xen bằng các khung hình giàu thẩm mỹ về cảnh thiên nhiên, ẩm thực địa phương. Giới phê bình điện ảnh đánh giá vai nữ chính đã làm nên thành công của bộ phim, kỳ thực thành công này do bàn tay nhào nặn hình tượng nhân vật của một đạo diễn tài hoa.

Mỗi khi phim của Trần Anh Hùng ra mắt, giới điện ảnh lại lặp lại một đánh giá rằng phim của anh dạng "phim photoshop", kiểu không có thực, nó lãng mạn quá chăng, trong khi điện ảnh cần phải "như thật"? Thực tế, là đạo diễn luôn có một lượng người hâm mộ đông đảo. Họ thích ngôn ngữ điện ảnh hàm ý, nhân cách hóa, giàu chất thơ và ý tứ ngoài khung hình. Đạo diễn Trần Anh Hùng đã làm phim và thỏa mãn thị hiếu đó.

"Điện ảnh của tôi là mùi, là màu, là chất mà tôi nhìn thấy, cảm nhận được", đạo diễn Trần Anh Hùng từng trải lòng về cách làm phim của anh. Sự sáng tạo đầy tính cá nhân cuối cùng đã mang lại cho anh nhiều thành công rực rỡ, trả lời cho sự kiên định phong cách điện ảnh giàu chất thơ. Thậm chí, có thể nói, nếu phim che tên đạo diễn, người ta cũng có thể đoán ra, phim "sặc mùi" Trần Anh Hùng.

Đạo diễn Trần Anh Hùng sinh ngày 23 tháng 12 năm 1962 là người Pháp gốc Việt, được biết tới nhiều nhất qua các tác phẩm điện ảnh về chủ đề Việt Nam với phong cách đương đại. Mùi đu đủ xanh do Trần Anh Hùng đạo diễn cho đến nay vẫn là bộ phim duy nhất của điện ảnh Việt Nam lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất.

Một số bộ phim thành công của Trần Anh Hùng: Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Rừng Nauy...

TTH