Vi phạm quy chế phát ngôn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp phải rời Hội đồng duyệt phim quốc gia

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Ngày 1/11, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, thành viên trẻ nhất trong Hội đồng duyệt phim quốc gia được đưa ra khỏi Hội đồng quốc gia thẩm định và phân loại phim truyện từ cuối tháng 10 theo Quyết định số 2748/QĐ-BVHTTDL về việc thay thế ủy viên Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện do Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông ký hôm 26/10.

Về lý do, ông Vi Kiến Thành cho biết trong thời gian qua, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp có nhiều phát ngôn không phù hợp, đi ngược với quy chế làm việc của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Do đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông ký quyết định về việc thay thế ủy viên.

Ông Đỗ Duy Anh nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh sẽ thay thế đạo diễn Hoàng Điệp. Ông Thành nói quyết định do Thứ trưởng Tạ Quang Đông ký dựa trên đề nghị của Cục Điện ảnh.

"Hội đồng thẩm định và phân loại phim có nguyên tắc là mọi quyết định của hội đồng theo nguyên tắc đa số. Ý kiến của cá nhân có thể được bảo lưu, nhưng phát ngôn và đưa ra thông tin phải là ý kiến mà đa số thành viên hội đồng đã thống nhất, và chủ tịch hội đồng mới là người phát ngôn chứ không phải bất cứ thành viên nào cũng được phát ngôn theo ý mình. Tóm lại là vi phạm quy chế của hội đồng nên buộc phải thay người" - ông Vi Kiến Thành nói.

Cạnh đó, ông Vi Kiến Thành còn cho biết: "Không phải chỉ phim Vị mà liên quan tới nhiều việc khác. Thời gian qua Hoàng Điệp phát ngôn ở tất cả các nơi, các diễn đàn, các cuộc họp. Nói chung là tất cả các nơi đều có vấn đề liên quan tới vi phạm quy chế người phát ngôn".

Theo ông Vi Kiến Thành, khi một thành viên Hội đồng có ý kiến đi ngược với số đông thì ý kiến đó sẽ được bảo lưu và xem xét, tham khảo. Còn việc đưa ý kiến đó ra ngoài và "gắn mác" Hội đồng duyệt phim quốc gia, điều này không phù hợp với quy chế hoạt động chung, cần chấn chỉnh.

Trước đó, ông Vi Kiến Thành từng cho biết việc mời đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vào Hội đồng duyệt phim quốc gia nhiệm kỳ 2021 - 2023 nhằm mục đích có thêm tiếng nói từ đại diện của dòng phim độc lập để từ đó, góp phần đa dạng hơn các ý kiến từ các thành viên.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng gây tiếng vang với bộ phim Đập cánh giữa không trung do chính chị viết kịch bản và làm đạo diễn. Thời gian qua, nữ đạo diễn đồng hành với nhiều dự án phim độc lập và nỗ lực đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện nhiệm kỳ 2021 - 2023 gồm 11 thành viên, được thành lập vào tháng 4/2021 do GS.TS Trần Thanh Hiệp làm Chủ tịch Hội đồng, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng.

NM